Hoa Kỳ: Detroit nộp đơn xin phá sản

(ĐTTC) - Thành phố Detroit, từng là thủ phủ ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ, hôm qua (18-7) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, có khả năng dẫn đến một cuộc phá sản cấp thành phố lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ.

(ĐTTC) - Thành phố Detroit, từng là thủ phủ ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ, hôm qua (18-7) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, có khả năng dẫn đến một cuộc phá sản cấp thành phố lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ.

Điều này đã được dự báo trước từ giữa tháng 6, (xem: http://www.saigondautu.com.vn/Pages/20130617/Thanh-pho-Detroit-vo-no.aspx).

Quyết định nộp đơn phá sản phải được thông qua bởi cả Giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp của thành phố và Thống đốc bang Michigan. Cho đến nay, đây là đơn xin bảo hộ phá sản cấp thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ, tính theo số nợ bị vỡ.

Cho đến nay, không ai nhất trí số nợ của Detroit là bao nhiêu, nhưng Giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp của thành phố là ông Kevyn D. Orr, người được Thống đốc Snyder bổ nhiệm để “cứu” thành phố, cho biết theo ông số nợ dao động từ 18-20 tỷ USD.

Đối với thành phố Detroit, việc phải nộp đơn xin phá sản là một quyết định đau đớn, làm nhắc nhớ về những thời kỳ vàng son của họ.

Được thành lập cách nay hơn 300 năm, thành phố Detroit phát triển cực nhanh trong nửa đầu thế kỷ 20 với sự đổ bộ của các công ty hàng đầu trong ngành ô tô, biến nơi đây thành một thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô. Nhưng nửa sau của TK 20, thành phố này bắt đầu sa sút.

Cư dân ở thành phố này giảm từ 2 triệu những năm 1950 xuống chỉ còn 713.000 người hiện nay. Chỉ 53% chủ nhà đóng thuế tài sản năm 2011, trong khi có tới 78.000 ngôi nhà trong thành phố bị bỏ hoang và đổ nát. Hiện Detroit là thành phố có tỷ lệ tội phạm hình sự cao nhất nước, với 15.245 vụ trong năm 2011. Có đến 40% đèn đường ở Detroit không còn hoạt động và chỉ còn 1/3 tổng số xe cứu thương còn hoạt động.

Nếu tòa án liên bang chấp nhận đơn xin bảo hộ phá sản của thành phố, hàng nghìn chủ nợ sẽ buộc phải ngồi vào bàn đàm phán với ông Kevyn Orr để giải quyết khối nợ 18,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, vụ vỡ nợ cũng ảnh hưởng nặng nề tới các khoản lương hưu và trợ cấp y tế dành cho hành ngàn người lao động trong thành phố.

Trong bức thư gửi kèm theo đơn xin bảo hộ phá sản, Thống đốc Snyder cho biết ông đã chấp nhận để Detroit phá sản là do thành phố không đủ khả năng thực hiện các nghĩa vụ hiện tại của mình. Ông cũng nhấn mạnh nộp đơn xin bảo hộ phá sản hiện là giải pháp tốt nhất cho thành phố.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama cùng đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình vụ vỡ nợ của Detroit.

Các tin khác