hiLyte hy vọng thắp sáng nông thôn châu Phi

(ĐTTCO) - Công ty khởi nghiệp hiLyte của Thụy Sĩ đang phát triển một loại ắc quy thân thiện môi trường có chi phí cực thấp dành riêng cho người dân sống tại khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Được cấu tạo bởi 4 ngăn riêng biệt, loại ắc quy có khả năng tái sử dụng này tiêu thụ 4 loại nguyên liệu rẻ tiền và sẵn có trên thị trường là giấy lọc cà phê, sắt cán mỏng, vải sợi carbon và hỗn hợp dung dịch nước - bột đồng sulfate. Chính quá trình phản ứng hóa học giữa sắt và dung dịch sẽ tạo ra nguồn điện một chiều.

hiLyte hy vọng thắp sáng nông thôn châu Phi

 Loại ắc quy mới của hiLyte được kỳ vọng sẽ thắp sáng cho khu vực hiện có tỷ lệ người dân sử dụng điện thấp nhất hành tinh.

Sau mỗi lần nạp những nguyên liệu trên, ắc quy có khả năng thắp sáng 1 bóng đèn LED trong vòng 5 giờ. Hiện tại, chi phí để mua nguyên liệu nạp cho mỗi lần phát điện chỉ khoảng 12 cent Mỹ, thấp hơn đáng kể so với việc mua dầu hỏa để thắp sáng trong một thời gian tương đương. Đặc biệt, sau 5 giờ sử dụng điện, phần nguyên liệu tiêu hao có thể bỏ đi mà không hề gây hại đến môi trường. Hiện tại, ắc quy của hiLyte đang được dùng thử nghiệm tại một số vùng nông thôn của Tanzania và bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng.

Số người châu Phi thiếu điện chiếm gần 70% dân số thiếu điện toàn cầu, tỷ lệ gần như cao gấp đôi so với năm 2000. Khoảng 80% các công ty tại vùng sa mạc miền Nam châu Phi phải thường xuyên chịu cảnh mất điện, dẫn đến thiệt hại về tài chính và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Bắt đầu hoạt động từ năm 2017, hiLyte do hai sinh viên tốt nghiệp Học viện Công nghệ Lausanne của Thụy Sĩ sáng lập. Giá dự kiến của ắc quy hiLyte nằm trong khoảng 12USD, rẻ bằng một nửa so với chi phí mua một chiếc đèn sử dụng dầu hỏa truyền thống.

Các tin khác