Hệ thống Bỏ phiếu Dominion bị chỉ trích gay gắt do bất ngờ hủy cuộc điều trần tại bang Pennsylvania

(ĐTTCO) - Vào thứ Sáu 20/11, các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Chính phủ Bang đã chỉ trích gay gắt Hệ thống Bỏ phiếu Dominion sau khi công ty Dominion hủy bỏ một cuộc trình diện theo lịch trình để điều trần về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu.
Một chiếc ghế trống đặt tại bàn nhân chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về việc giám sát báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tại Washington, DC, Hoa Kỳ, vào Thứ Ba, ngày 21 tháng 5 năm 2019. Andrew Harrer / Bloomberg qua G
Một chiếc ghế trống đặt tại bàn nhân chứng trước phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về việc giám sát báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller tại Washington, DC, Hoa Kỳ, vào Thứ Ba, ngày 21 tháng 5 năm 2019. Andrew Harrer / Bloomberg qua G

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Pennsylvania đã tweet: “Tính minh bạch là chìa khóa cho an ninh bầu cử của chúng tôi. Phần mềm bỏ phiếu Dominion yêu cầu chúng tôi chỉ trao cho họ sự tin tưởng mù quáng. Chúng tôi rất thất vọng về việc hủy bỏ vào phút cuối của Dominion trong phiên điều trần hôm nay.”

Dân biểu Dawn Keefer sau đó đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng các thành viên GOP đã có những câu hỏi như, “Các cuộc chạy thử nghiệm có được thực hiện trước cuộc bầu cử không? Chúng đã hoàn thành sau cuộc bầu cử chưa?".

Bà nói thêm: “Làm sao chúng tôi biết được Dominion có sử dụng phần mềm mã nguồn mở để những người quan sát có thể đi vào và xem chính xác những công tắc nào đang được bật và tắt không? Chúng tôi không biết. Hơn nữa, mã nguồn được kiểm soát chặt chẽ như thế nào, và ai có quyền kiểm soát mã nguồn đó?”.

Thành viên Ủy ban Seth Grove cáu kỉnh: “Thay vì chạy theo ánh sáng của sự trung thực và liêm chính, Hệ thống bỏ phiếu Dominion đã rút lui vào bóng tối. Tại sao? Tại sao một người bán hàng công khai lại sợ thảo luận về sản phẩm của họ được bán cho công chúng vì lợi ích công cộng? Nếu các sản phẩm của Dominion thành công và hoạt động như dự kiến, tại sao Dominion không tận dụng cơ hội để đánh giá công khai thành công của nó?”.

Tuyên bố rằng Dominion đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào sau cuộc bầu cử để chứng minh kết quả của họ là chính xác, ông truy vấn: "Thật khó để nói rằng" máy bỏ phiếu của chúng ta hoạt động chính xác như đã hứa và chúng chính xác 100%. Nếu không có gì để che giấu, tại sao họ lại trốn chúng ta?”.

Grove đề cập đến khoảng 1,3 triệu cử tri Pennsylvania có lá phiếu được thống kê bởi Dominion, tuyên bố rằng Dominion “đã móc bạn ra để khô và tát vào mặt bạn. Không chỉ những người Pennsylvania hoài nghi, mà những hành động của hệ thống bỏ phiếu Dominion đêm qua đã tạo thêm uy tín cho những lời buộc tội của những người tố cáo họ.”

Dominion đã bị Sidney Powell và Rudy Giuliani, luật sư cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, buộc tội sử dụng phần mềm ban đầu được thiết kế cho nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Hugo Chavez của Venezuela.

Powell tuyên bố hôm thứ Năm 19/11: “Những gì chúng tôi thực sự đang giải quyết ở đây và khám phá nhiều hơn trong ngày là ảnh hưởng lớn của dong tiền nước ngoài thông qua Venezuela, Cuba và có khả năng là Trung Quốc trong việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng ta tại Hoa Kỳ. … Hệ thống bỏ phiếu Dominion, phần mềm công nghệ Smartmatic và phần mềm dùng trong các hệ thống bỏ phiếu vi tính khác ở đây, không chỉ Dominion, đã được tạo ra ở Venezuela theo sự chỉ đạo của Hugo Chavez để đảm bảo rằng ông không bao giờ thua một cuộc bầu cử sau một bản hiến pháp trưng cầu dân ý diễn ra theo cách mà ông ấy không muốn nó diễn ra”.

Dominion đã phản bác lại những tuyên bố của Powell, như Fox News đã đưa tin, nêu rõ: “Những lời ngớ ngẩn mới nhất đang gây lo ngại sâu sắc, không chỉ đối với Dominion mà còn đối với nhà nước và các đối tác địa phương tận tâm của chúng tôi và toàn bộ quá trình bầu cử. Dominion rõ ràng là một công ty Mỹ phi đảng phái không có quan hệ với Venezuela hay Cuba. Việc kiểm phiếu được thực hiện bởi các quan chức bầu cử của quận và tiểu bang, không phải bởi Dominion, hoặc bất kỳ công ty công nghệ bầu cử nào khác - hệ thống của chúng tôi hỗ trợ việc lập bảng của các quan chức đó”.

Công ty được thành lập vào năm 2002 tại Toronto và có trụ sở chính của Hoa Kỳ tại Denver, Fox lưu ý. Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba 18/11, Dominion đã “dứt khoát phủ nhận cáo buộc sai lầm về chuyển đổi phiếu bầu và các vấn đề phần mềm” với hệ thống của họ.

“Theo Tuyên bố chung của cơ quan chính phủ liên bang giám sát an ninh bầu cử Hoa Kỳ, Cơ quan An ninh mạng & Cơ sở hạ tầng của Bộ An ninh Nội địa (CISA): 'Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào bị xóa hoặc mất phiếu bầu, hoặc bị thay đổi phiếu bầu", Dominion tuyên bố trong thông cáo. "Chính phủ và các hội đồng khu vực tư nhân ủng hộ sứ mệnh này đã gọi cuộc bầu cử năm 2020 là 'an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ'."

Các tin khác