Hãy là người may mắn

Trong một phiên họp thường niên với cổ đông mới đây, Chủ tịch United Overseas Bank (UOB), Wee Cho Yaw phát biểu ông là người sinh ra có số may mắn. Ông còn tiết lộ cựu Phó Thủ tướng Ngô Khánh Thụy, một trong những bậc khai quốc công thần Singapore, đã có lần nói với ông rằng trên đời này nếu sinh ra may mắn tốt hơn là thông minh.

Trong một phiên họp thường niên với cổ đông mới đây, Chủ tịch United Overseas Bank (UOB), Wee Cho Yaw phát biểu ông là người sinh ra có số may mắn. Ông còn tiết lộ cựu Phó Thủ tướng Ngô Khánh Thụy, một trong những bậc khai quốc công thần Singapore, đã có lần nói với ông rằng trên đời này nếu sinh ra may mắn tốt hơn là thông minh.

Chia sẻ của ông Wee nghe cũng có lý vì nhờ gia đình là cổ đông lớn nhất nên ông mới có cơ hội trở thành Chủ tịch UOB vào năm 1974. Khi ông mới nắm quyền, UOB chỉ có tài sản 2,8 tỷ đô la Singapore (SGD) với hoạt động nghiệp vụ tại Singapore và Malaysia. Nhưng nay tài sản UOB đã tăng 100 lần, lên 253 tỷ SGD và mua lại 4 ngân hàng khác ở Singapore, 2 ở Thái Lan, 2 ở Indonesia và 1 ở Philippines.

Nhà đầu tư nào kiên trì nắm giữ cổ phiếu của UOB cũng may mắn theo vì giá trị vốn hóa của UOB đã tăng từ 320 triệu lên 35 tỷ SGD… Câu hỏi đặt ra, tại sao ông Wee lại may mắn trong suốt gần 4 thập niên và tại sao trên thương trường có người lúc nào cũng gặp may mắn, còn có người không?

Trong một buổi thuyết trình tại Đại học Princeton năm ngoái, nhà báo Hoa Kỳ Michael Lewis nói với sinh viên sắp tốt nghiệp rằng may mắn giữ vai trò quan trọng trong cuộc đời ông. Cách đây 30 năm, ông tốt nghiệp Đại học Princeton nhưng chưa biết mình sẽ làm gì huống chi trở thành cây viết về tài chính nổi tiếng, hoặc là tác giả của những quyển sách bán chạy trên toàn cầu như Liar’s Poker (Trò lừa bịp phố Wall), hay Moneyball.

Dành thời gian đi hội hè, tiệc tùng, tình cờ ông có dịp ngồi cạnh phu nhân một đại gia Phố Wall. Bà này có ấn tượng tốt về chàng sinh viên vừa ra trường Michale, đã nói chồng mình giúp một công việc trong ngành ngân hàng. Bài học mà ông rút ra là những người may mắn luôn cố gắng hết sức mình. Họ sẵn sàng phá bỏ những lề thói cũ và đón nhận những trải nghiệm mới, bằng cách đó tạo ra cơ hội may mắn cho riêng mình.

Chủ tịch ngân hàng United Overseas Bank, Singapore (UOB) Wee Cho Yaw, 84 tuổi, luôn cho mình là người may mắn.

Chủ tịch ngân hàng United Overseas Bank,
Singapore (UOB) Wee Cho Yaw, 84 tuổi,
luôn cho mình là người may mắn.

Nhà khoa học cũng cần sự may mắn. Đó là Alexander Fleming, nhà khoa học người Scotland đoạt giải Nobel năm 1945 nhờ tìm ra và phân tách được penicillin - loại kháng sinh đầu tiên trong việc điều trị những bệnh nhiễm trùng. Ông nói việc phát hiện ra loại thuốc kháng sinh là nhờ may mắn khi để đĩa cấy vi khuẩn bên ngoài khi đi nghỉ mát.

Trở về, ông nhận thấy một loại nấm màu xanh lam phát triển trên đĩa với vòng tròn xung quanh không có vi khuẩn. Nhà khoa học khác có thể đã vứt cái đĩa này, nhưng Fleming vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm. Fleming cho rằng loại nấm xanh nói trên đã tiết ra một chất có khả năng ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn và ông đã chuyển sang nuôi cấy loại nấm đó. Ông cho sợi nấm vào các dung dịch chứa vi khuẩn thương hàn, lị, phế cầu khuẩn não mô cầu…

Kết quả cho thấy các loại vi khuẩn thương hàn, lị... vẫn phát triển bình thường, còn các loại cầu khuẩn chết toàn bộ. Phát hiện này của Fleming đã giúp cứu được sinh mạng hàng triệu người trên thế giới. Bài học rút ra: những người kém may mắn thường bỏ qua cơ hội, trong khi những người may mắn nắm bắt và đuổi theo cơ hội.

Giáo sư tâm lý học người Anh Richard Wiseman thuộc Đại học Hertfordshire đã dành 10 năm để nghiên cứu về thái độ của 1.000 người có liên quan đến trạng thái tư duy của chúng ta. Theo đó, những người may mắn cho rằng chuyện xui xẻo chỉ là tạm thời, còn những người kém may mắn tin rằng số phận của họ là vậy.

Giáo sư Wiseman kết luận rằng người may mắn không bám víu vào những lỗi lầm đã mắc phải, mà chỉ xem là tạm thời. Nói cách khác, người may mắn là người có thái độ tích cực và sống hạnh phúc hơn những người khác.

Singapore, ngày 28-5-2013

Các tin khác