Hậu Covid-19, Thái Lan ưu tiên đón người giàu có từ một số nước châu Á

(ĐTTCO) - Nội các Thái Lan thông qua kế hoạch cho phép khách đến từ Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Nhật vào Thái Lan với điều kiện họ có thể chứng minh được rằng họ có thể mang đến lợi ích kinh tế.
Hậu Covid-19, Thái Lan ưu tiên đón người giàu có từ một số nước châu Á

Thái Lan lên kế hoạch thu hút khách du lịch có khả năng chi tiêu cao nhằm khởi động lại tăng trưởng cho ngành du lịch địa phương. Kế hoạch này của giới chức quản lý ngành du lịch Thái Lan đã nhận được sự ủng hộ của Nội các Thái Lan cũng như cơ quan quản lý ngành hàng không Thái Lan.

Theo Bloomberg, chính phủ Thái Lan vào ngày 1/7/2020 đã chính thức gỡ bỏ quy định cấm với khách du lịch nước ngoài. Phần đông những người đến trong giai đoạn đầu là những người nước ngoài có mối liên hệ trực tiếp với Thái Lan, ví như doanh nhân, những người đến với mục đích đầu tư hoặc có thân nhân tại Thái Lan.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) đồng thời bổ sung thêm những người có mối quan hệ đặc biệt với chính phủ Thái Lan.

Tổng giám đốc CAAT Thái Lan, ông Chula Sukmanop, nói: “Nhiều người trong nhóm có khả năng chi tiêu cao, thu nhập cao tránh được tác động trực tiếp từ đại dịch Covid-19 tuy nhiên không thể đến đây bởi quy định hạn chế đi lại. Tôi đã có cuộc đối thoại với đơn vị vận hành các máy bay tư nhân, họ cho biết họ có rất nhiều khách hàng tiềm năng muốn đặt chuyến bay tới đây”.

Theo thỏa thuận đặc biệt, nhóm những người có khả năng chi tiêu cao, hồ sơ xin nhập cảnh sẽ xét cụ thể theo từng trường hợp. Phần lớn những người đến trong giai đoạn đầu sẽ được cấp phép thông qua thỏa thuận đi lại mà Thái Lan ký với nhiều nước khác.

Chuyên gia kinh tế trưởng thuộc Bank of Ayudhya, ông Somprawin Manprasert, phân tích: “Các nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch sẽ cạnh tranh nhau gắt gao để giành nhóm khách du lịch giàu có. Tuy nhiên điều này không giúp được gì nhiều cho chủ các khách sạn nhỏ tại Thái Lan. Và điều đó cũng chẳng đủ để bù được cho lượng doanh thu bị mất”.

Trong cuộc họp vào ngày thứ Ba, Nội các Thái Lan, đúng theo kỳ vọng, đã thông qua kế hoạch cho phép khách đến từ Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Nhật vào Thái Lan với điều kiện họ có thể chứng minh được rằng họ có thể mang đến lợi ích kinh tế hoặc đầu tư. Người dân từ một số tỉnh của Trung Quốc cũng sẽ được xem xét cho phép nhập cảnh.

Ông Chula cho biết sẽ có thêm công dân nhiều nước được chấp nhận vào danh sách cho phép đi lại này từ tháng sau, tùy thuộc vào mức độ rủi ro bệnh tật tại mỗi khu vực/vùng lãnh thổ.

Quy định phong tỏa toàn quốc, thắt chặt kiểm soát biên giới và việc bắt buộc phải đeo khẩu trang đã giúp cho Thái Lan hạn chế được số lượng các ca lây nhiễm xuống chỉ còn hơn 3.100 ca, 58 ca tư vong. Trong vòng hơn 1 tháng qua, Thái Lan đã không có ca lây nhiễm cộng đồng. Nội các Thái Lan đã quyết định sẽ bỏ đi các biện pháp hạn chế trước đây, quy định có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Ông Chula nói: “Bất kỳ rủi ro nào đều đến từ bên ngoài. Chúng tôi đã không có ca lây nhiễm cộng đồng trong hơn 35 ngày, vì vậy điều khiến người Thái Lan sợ chính là tỷ lệ lây nhiễm cao tại nhiều nước khác. Một số người Thái Lan đã đề nghị chúng tôi không mở cửa nền kinh tế và tăng thêm rủi ro thế nhưng chúng tôi phải làm vậy để cứu kinh tế”.

Thái Lan dự báo sẽ có khoảng 8 triệu du khách nước ngoài trong năm nay, tương đương chỉ ¼ so với năm 2019. Ngành du lịch Thái Lan ước tính sẽ có doanh thu khoảng 39,7 tỷ USD trong năm 2020, giảm 59% so với năm ngoái. Kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng âm 8,1% trong năm nay.

Các tin khác