Hàn Quốc loại Nhật Bản khỏi “danh sách trắng"

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết Hàn Quốc sẽ loại Nhật Bản khỏi danh sách đối tác thương mại đáng tin cậy, đáp trả động thái tương tự của Tokyo chỉ sau vài giờ. 

 Sản phẩm Hàn Quốc được bày bán ở cửa hàng tại khu Shin Okubo, Tokyo ngày 2-8 (Hình ảnh: AP/Eugene Hoshiko)

Sản phẩm Hàn Quốc được bày bán ở cửa hàng tại khu Shin Okubo, Tokyo ngày 2-8 (Hình ảnh: AP/Eugene Hoshiko)

Bộ trưởng Hong Nam-ki cho rằng quyết định của chính phủ Nhật Bản đã “phá huỷ các mối quan hệ tin cậy và hợp tác mà hai nước đã thiết lập trong quá khứ. Đối với điều này, chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và hối tiếc sâu sắc, và kêu gọi Tokyo ngay lập tức rút lại các biện pháp trả thù thương mại".
Động thái của Tokyo đã khiến Nhật bị đẩy vào cuộc tranh chấp kéo dài về việc sử dụng lao động bị ép buộc trong Thế chiến II, nhưng Nhật Bản khẳng định điều đó chỉ liên quan đến an ninh quốc gia và không phải biện pháp trả đũa. Hàn Quốc đã phản ứng dữ dội, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng đó là động thái "rất liều lĩnh" và có thể làm tê liệt chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ trưởng Hong cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giải quyết vấn đề này theo cách ngoại giao. Nhưng chúng tôi cũng sẽ loại bỏ Nhật Bản khỏi danh sách trắng của chúng tôi và kiểm tra quá trình để tăng cường kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi."


Tống Vân (theo CNA)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kinh tế hậu Covid: Bài học từ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Khi các nền kinh tế trên thế giới vật lộn để phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19: tăng trưởng thấp và lãi suất cực thấp. Vậy bài học nào có thể rút ra từ Nhật Bản, đất nước từng chiến đấu với những xu hướng này trong hàng thập niên?

Nhân vật

Brian Hannasch: Tham vọng nhà bán lẻ lớn nhất

(ĐTTCO) - Từ 11 cửa hàng tiện lợi tại Canada, chỉ sau 10 năm, Tập đoàn Alimentation Couche-Tard sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K đã có 15.000 cửa hàng trên khắp Canada, Mỹ, châu Âu, México, Nhật Bản, Trung Quốc… Có được thành công này là nhờ CEO Brian Hannasch với chiến lược M&A và chia sẻ nhượng quyền thương hiệu.