Hạ viện chuyển Thượng viện bản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump

(ĐTTCO) - Ngày 25/1, Hạ viện Mỹ đã chính thức chuyển lên Thượng viện một bản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, với cáo buộc kích động vụ bạo loạn ở Đồi Capitol.

Hạ viện chuyển Thượng viện bản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump

Động thái này sẽ kích hoạt phiên luận tội đầu tiên trong lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ. Bản điều khoản luận tội viết tay đã được chuyển đến văn phòng Thượng viện.

Trước đó, đêm 13/1 (giờ Mỹ), với đa số phiếu tán thành, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội ông Trump với cáo buộc "kích động biểu tình".

Theo điều khoản luận tội, đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump kích động biểu tình ngày 6/1 khi kêu gọi những người ủng hộ mình tiến về phía Đồi Capitol trong khi lưỡng viện Mỹ tổ chức phiên họp chung kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri.

Những người biểu tình quá khích được cho là ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội nhằm ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Vụ bạo động đã làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, và hơn 50 cảnh sát bị thương. Đến nay, hơn 100 đối tượng liên quan đã bị khởi tố.

Điều khoản cũng cáo buộc ông Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ và các thể chế của chính phủ khi đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình...

Theo kế hoạch, phiên luận tội tại Thượng viện sẽ diễn ra ngày 9/2 tới và do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy, thành viên phục vụ lâu năm nhất tại Thượng viện, chủ trì.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bác bỏ tiến trình luận tội, làm dấy lên hoài nghi về khả năng liệu đảng Dân chủ, hiện đang kiểm soát 50 ghế trong Thượng viện, có thể giành được 17 phiếu ủng hộ từ đảng Cộng hòa để có đủ đa số phiếu cho việc luận tội hay không. Ngày 25/1, tân Tổng thống Biden đã bày tỏ hoài nghi về khả năng đảng Dân chủ có đủ số phiếu để tiến hành luận tội ông Trump.

Liên quan tới cựu Tổng thống Trump, cùng ngày 25/1, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác các đơn kiện cáo buộc ông Trump vi phạm quy định cấm một tổng thống nhận các nguồn tài trợ ở nước ngoài. Dù vậy, ông Trump vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác. Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra nội bộ về việc cựu Tổng thống Trump từng có ý định sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Các tin khác