Google sản xuất xe tự lái

Nhà khổng lồ công nghệ Google cho biết bắt đầu sản xuất xe hơi tự lái của riêng họ, thay vì cải tạo xe của các nhà sản xuất khác, và hy vọng chúng sẽ xuất hiện trên các đường phố trong vòng 1 năm tới.

Chiếc xe tự lái sẽ có nút chạy và nút ngừng, nhưng không có các thiết bị điều khiển như tay lái hay bàn đạp ga, thắng… Những hình ảnh do Google cung cấp cho thấy dòng xe hơi tương lai trông giống những chiếc xe nhỏ trong các khu vui chơi với bề ngoài trông khá thân thiện, được thiết kế để không gây sợ hãi và giúp người ta dễ chấp nhận công nghệ tự lái.

Đồng sáng lập viên Sergey Brin đã tiết lộ kế hoạch này tại một cuộc họp báo ở California, Hoa Kỳ. “Chúng tôi thực sự rất hứng thú về chiếc xe này - đó là thứ sẽ cho phép chúng ta thực sự thúc đẩy các khả năng của công nghệ tự lái xe và hiểu được những hạn chế của nó” - ông Chris Urmson, Giám đốc dự án xe tự lái của Google, cho biết.

Ông thêm rằng những chiếc xe đó có khả năng “cải thiện cuộc sống con người bằng chuyển động”. Nhưng một số nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này đang điều tra nhược điểm tiềm năng của công nghệ xe hơi không người lái. Họ tin rằng nó có thể làm xấu hơn tình hình giao thông và hoạt động phát triển đô thị, khi mọi người chấp nhận đi lại nhiều hơn vì họ không phải tự lái.

Chiếc xe tương lai sẽ có vẻ ngoài gần giống trong các phim hoạt hình. Chúng không có nắp ca-pô truyền thống ở phía trước, và các bánh xe nằm ở các góc của thân xe. Dự kiến đó là loại xe 2 chỗ ngồi chạy bằng điện, với giới hạn tốc độ lúc đầu sẽ là 40km/giờ để giúp đảm bảo an toàn.

hình hoàn chỉnh sẽ không có các thiết bị điều khiển, ngoại trừ nút chạy và ngừng. Nhưng trong những phiên bản thử nghiệm lúc đầu, người ta sẽ gắn thêm các thiết bị kiểm soát để người lái thử có thể xử lý khi tình huống xấu đi, và theo thời gian, ông Urmson tin rằng chúng sẽ được gỡ bỏ hoàn toàn khi công nghệ tự lái ngày càng hoàn thiện.

Mặt trước của chiếc xe được thiết kế để an toàn hơn cho người đi bộ, với một vật liệu mềm xốp và kính chắn gió dẻo hơn, có thể giúp làm giảm chấn thương. Chiếc xe sẽ sử dụng kết hợp cả bộ cảm biến laser và radar cùng với dữ liệu máy ảnh để lái xe tự động. Nó sẽ phụ thuộc vào bản đồ đường bộ của Google, được xây dựng đặc biệt cho dự án, và thử nghiệm trên đội xe hiện tại của công ty.

Google gần đây đã thông báo rằng những chiếc xe tự lái xe của họ đã chạy được 700.000 dặm đường công cộng ở chế độ tự chạy, và cho đến nay họ đã giải quyết được vấn đề khó khăn khi cho xe tự lái trên các đường phố đông đúc. Công ty có kế hoạch xây đội xe khoảng 200 chiếc ở Detroit, với hy vọng sử dụng chúng như nền tảng của thử nghiệm công nghệ tự động. “Chúng ta sẽ thấy những chiếc xe này trên đường phố trong vòng 1 năm nữa” - ông Urmson nói.

Google sản xuất xe tự lái ảnh 1

Một mẫu xe tự lái của Google.

Những người ủng hộ cho rằng chiếc xe tự lái có thể cách mạng hóa giao thông, bằng cách làm cho những con đường an toàn hơn, loại bỏ tai nạn và giảm kẹt xe, ô nhiễm… Ron Medford Giám đốc an toàn cho đội xe tự lái tại Google, cho rằng số người thương vong do tai nạn đường bộ có thể được giảm đáng kể nhờ loại bỏ nguy cơ mắc lỗi điều khiển.

Nhưng Sven Beiler, Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu ô tô tại Đại học Stanford, cho rằng xe không người lái vẫn cần sự điều khiển của con người trong hoàn cảnh nguy hiểm và ông cảnh báo mọi người có thể quên cách lái xe nếu không làm điều đó thường xuyên.

Vinh Trang (Theo BBC)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Sóng suy thoái hậu Covid-19: Nga - Chật vật khôi phục kinh tế

(ĐTTCO) - Cho đến nay, Nga là nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ 3 từ dịch Covid-19, với hơn 647.800 người nhiễm. Thêm vào đó, giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua cũng ảnh hưởng nặng tới nền kinh tế xứ Bạch dương, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu mỏ.

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.