Google chi 2,1 tỷ USD để thâu tóm Fitbit

(ĐTTCO)-Sau thương vụ mua lại này, gã khổng lồ Google kì vọng sẽ có thể đối đầu với Apple trong thị trường kinh doanh đồng hồ thông minh và thiết bị đeo tay vốn đang phát triển vượt bậc.
Thiết bị theo dõi không dây Zip của Fitbit (Ảnh: Franck Robichon/EPA)
Thiết bị theo dõi không dây Zip của Fitbit (Ảnh: Franck Robichon/EPA)
Google đã trả 7,35 USD cho mỗi cổ phiếu của Fitbit – mức giá cao hơn 70% so với giá cổ phiếu của công ty này hiện tại  
Thương vụ này sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng của Google, vốn đã bao gồm điện thoại thông minh, tai nghe, loa thông minh và laptop. Bên cạnh đó, Google thực ra đã trình làng thiết bị theo dõi sức khỏe mang tên Google Fit vào năm 2014 nhưng chủ yếu dựa vào bên thứ 3 như Fossil và Tag Heuer để sản xuất ra các sản phẩm đồng hồ thông minh tương thích trên nền tảng Android.
Việc mua lại Fitbit thể hiện nỗ lực của Google trong cuộc “chạy đua” với Apple trong lĩnh vực đồng hồ thông minh khi mà Fitbit trờ thành vụ mua lại lớn nhất của Google trong vòng 5 năm qua, kể từ khi ông lớn này mua lại công ty về thiết bị nhà thông minh Nest với giá 3 tỷ USD. Ngoài ra, thương vụ này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm sau, nhưng nó cần phải được các cổ đông và các nhà điều hành chấp thuận, đặc biệt là việc Fitbit sẽ xử lý các thông tin cá nhân của người dùng như thế nào. 
Điều gây quan ngại nhất khi thương vụ này được thực hiện là vấn đề về quyền riêng tư, khi mà Google có thể sẽ nắm trong tay các thông tin nhạy cảm của người dùng như tình trạng sức khỏe hay cân nặng. Fitbit hiện đang có 28 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới và thiết bị theo dõi sức khỏe của công ty này lưu trữ vị trí, tình trạng thể chất của người dùng, theo dõi hoạt động, giấc ngủ và luyện tập thể dục của họ bằng cách sử dụng các loại thiết bị đeo tay. 
Fitbit cho biết họ sẽ không bán thông tin khách hàng và cam kết rằng các dữ liệu sức khỏe sẽ không được Google ads sử dụng. Công ty này nhấn mạnh rằng dữ liệu cá nhân của người dùng sẽ an toàn trong tay người chủ mới. Đại diện công ty trong một tuyên bố đã nói: “Sự tin cậy của người dùng là điều tối quan trọng đối với Fitbit. Các nguyên tắc bảo mật và quyền riêng tư chặt chẽ đã là một phần trong “huyết mạch” của Fitbit kể từ ngày ra mắt. Fitbit sẽ tiếp tục để người dùng kiểm soát dữ liệu và sẽ duy trì sự minh bạch về thông tin mà công ty có được”.

Các tin khác