Giới nhà giàu Hồng Kông đang chuẩn bị lối thoát ra nước ngoài

(ĐTTCO) - Một doanh nhân Hồng Kông đã chuyển 10 triệu đô la sang Singapore và dự định chuyển thêm; một người khác đang để mắt đến bất động sản London; các gia đình khá giả trên toàn thành phố đang mở tài khoản ngân hàng nước ngoài và xin hộ chiếu thay thế.

Cảnh sát chống bạo động đứng trước một cửa hàng bán đồ xa xỉ Louis Vuitton ở quận trung tâm ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 28 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg
Cảnh sát chống bạo động đứng trước một cửa hàng bán đồ xa xỉ Louis Vuitton ở quận trung tâm ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 28 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg

Mặc dù chưa có thêm một cuộc di cư nào, nhưng người giàu Hồng Kông đang gia tăng các kế hoạch phòng ngừa khi trung tâm tài chính phải chịu những khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất kể từ ít nhất là năm 1997.

Nhiều nhà đầu tư có giá trị ròng cao đang giảm mức độ tiếp xúc ở Hồng Kông hoặc thực hiện các bước để đảm bảo họ có thể rút tài sản tại một thời điểm. Các cá nhân giàu có là những người chơi chính trong thị trường bất động sản và tài chính Hồng Kông, cũng như những người mua lớn trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc phát hành trong thành phố.

Các chủ ngân hàng tư nhân nói rằng khách hàng của họ đã tăng tốc các nỗ lực lập kế hoạch dự phòng sau khi Trung Quốc tuyên bố vào tháng trước rằng họ sẽ áp đặt luật an ninh quốc gia gây tranh cãi đối với Hồng Kông. Đạo luật này đe dọa làm xói mòn nền độc lập tư pháp cũ của Anh, kích động các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và làm sống lại các cuộc biểu tình trên đường phố đã phá hủy ngành công nghiệp du lịch và bán lẻ ngay cả trước khi dịch bệnh coronavirus đẩy hương cảng rơi vào suy thoái kinh tế.

"Những gì chúng tôi thấy về cơ bản giống như một con tàu đắm đang di chuyển chậm", ông Richard Harris, giám đốc điều hành của Port Shelter Investment Management tại Hồng Kông nói.

Dù vậy, có rất ít bằng chứng cho đến nay về dòng tháo vốn rộng rãi. Tiền gửi ngân hàng Hồng Kông đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 4 và tiền tệ của thành phố đã tiếp tục giao dịch ở mức mạnh so với đồng đô la. Các tỷ phú giàu có nhất Hồng Kông đã công khai tán thành các luật an ninh được đề xuất và bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của thành phố.

Tuy nhiên, ở nơi riêng tư, nhiều doanh nhân Hồng Kông và các chuyên gia có thu nhập cao đang nghe có vẻ bi quan hơn.

Cheng, doanh nhân đã chuyển 10 triệu đô la đến Singapore, cũng bảo đảm tình trạng thường trú nhân của mình tại thị quốc trong năm nay và đã bán tài sản ở Hồng Kông của mình. Ông chưa có kế hoạch cụ thể để di cư, nhưng đang xem xét các lựa chọn của mình. Ông và gia đình có hộ chiếu từ Hoa Kỳ, Canada, Úc và Pháp.

Cheng, người sinh ra ở Hồng Kông, cho biết anh lo lắng về việc Trung Quốc siết chặt thành phố và triển vọng cho tình trạng bất ổn hơn.

Sam, một chủ ngân hàng đầu tư cao cấp ở Hồng Kông, đã quyết định rời khỏi thành phố. Người đàn ông 43 tuổi này đang di cư sang Úc cùng vợ và hai cậu con trai nhỏ trong khoảng ba tháng, lần thứ hai anh ta rời Hồng Kông trong thời kỳ hỗn loạn chính trị.

Sam lớn lên ở thành phố, nhưng đã chuyển đến Brisbane khi anh 12 tuổi sau khi cha mẹ anh bị hoảng loạn vì cuộc đàn áp người biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh vào năm 1989. Anh quay trở lại Hồng Kông 20 năm trước vì sự nghiệp của mình.

Margaret Chau, một giám đốc chương trình nhập cư có trụ sở tại Hồng Kông của Công ty tư vấn nhập cư Goldmax, cho biết các câu hỏi tại công ty của cô đã tăng gấp năm lần sau khi có tin tức về luật an ninh quốc gia. Hiện tại, hầu hết các khách hàng giàu có của cô đều quan tâm đến việc thiết lập một lối thoát hơn là rời đi ngay lập tức.

Họ thấy điều này như một kế hoạch dự phòng, co Chau nói.

Kerry Goh, giám đốc điều hành văn phòng đa gia đình Kamet Capital tại Singapore, cho biết khách hàng của ông đã chuyển từ hỏi những câu hỏi chung chung về việc rời khỏi Hồng Kông đến hỏi chi tiết về mọi thứ từ trường học đến thị thực và tài khoản ngân hàng.

Dennis, một giám đốc điều hành 34 tuổi tại một công ty tư vấn có trụ sở tại Hồng Kông do cha mẹ anh sáng lập, cho biết gia đình anh và nhiều người bạn của họ đã bắt đầu chuyển tiền ra khỏi thành phố. Anh tìm mua nhiều bất động sản ở Vương quốc Anh, nơi anh đã dành gần một thập kỷ để theo học trường nội trú và đại học.

"Tôi có thể mua một căn hộ lớn hơn nhiều ở Luân Đôn, vậy tại sao không?", anh nói. "Tôi chỉ cố gắng bảo vệ tiền của mình trước mọi sự không chắc chắn".

Các tin khác