Giới đầu cơ đang đặt cược giá dầu lên 100 USD/thùng

(ĐTTCO) - Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang đua nhau đặt cược vào khả năng giá dầu thô đạt mức 100 USD/thùng, trên cơ sở sự phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ năng lượng...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang đua nhau đặt cược vào khả năng giá dầu thô đạt mức 100 USD/thùng, trên cơ sở sự phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Tờ Wall Street Journal nói rằng các nhà giao dịch đang gom mạnh các hợp đồng quyền chọn đặt cược giá dầu thô Brent và WTI đạt mức 100 USD/thùng trước cuối năm 2022. Lần gần đây nhất giá dầu thế giới ở mức 100 USD/thùng là vào năm 2014 - trước khi nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ ồ ạt đổ ra thị trường.

GIÁ DẦU LEO THANG MẠNH

Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York vào thời điểm hơn 15h chiều ngày 15/6 theo giờ Việt Nam đứng ở 71,2 USD/thùng, tăng 0,32 USD/thùng so với đóng cửa phiên trước. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London cùng thời điểm tăng 0,33 USD/thùng, đạt 73,19 USD/thùng.

Tại Mỹ, giá xăng bình quân toàn quốc ở thời điểm ngày 15/6 đạt 3,07 USD/thùng, theo dữ liệu của GasBuddy, tăng 3,7% so với cách đây 1 tháng và tăng gần 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quyền chọn mua (call option) đặt cược giá dầu lên 100 USD/thùng đang là hợp đồng quyền chọn mua phổ biến nhất tại Sở Giao dịch hàng hoá New York (NYMEX). Điều này là một ví dụ nữa cho thấy các nhà giao dịch có sự đồng thuận cao về những đặt cược tưởng chừng thiếu chắc chắn, nhưng lại được họ xem là cách tốt nhất để có được mức lợi nhuận cao.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá dầu khó sớm trở lại mốc 100 USD/thùng vì nền kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình phục hồi từ cú sốc do Covid-19 gây ra và các nước sản xuất dầu sẽ nâng sản lượng để đáp ứng sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu thụ dầu. Nhưng các nhà giao dịch lại không cho là như vậy.

“Ai cũng đang xem xét” hợp đồng quyền chọn mua dầu ở mức giá 100 USD/thùng giao vào tháng 12/2022, Giám đốc giao dịch Adam Webb của Blue Creek Capital Management LLC phát biểu. “Đây là vấn đề mà họ chẳng cần phải nghĩ ngợi nhiều”.

Ông Webb cho rằng sự hồi phục nhanh chóng của nền kinh tế Mỹ sẽ đẩy giá dầu WTI lên ngưỡng 100 USD/thùng. Blue Creek đã bán các hợp đồng quyền chọn bán (put option) để có tiền mua các hợp đồng quyền chọn mua dầu 100 USD/thùng. Ông Webb cho rằng mức giá của các quyền chọn này hiện đang rẻ.

Sự đặt cược giá dầu sớm trở lại mốc 100 USD/thùng ở thời điểm hiện nay là một sự đối lập với những gì diễn ra cách đây hơn 1 năm, khi Covid-19 đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu lao dốc và giá dầu thô WTI có lúc tụt xuống dưới 0 lần dầu tiên trong lịch sử.

Diễn biến giá dầu thô WTI giao sau tại New York 1 năm qua. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: TradingView.
Diễn biến giá dầu thô WTI giao sau tại New York 1 năm qua. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: TradingView.

Nhà phân tích Natasha Kaneva của JPMorgan Chase cho rằng ngoại trừ trường hợp hợp nhà đầu tư ồ ạt đổ thêm tiền vào thị trường hàng hoá cơ bản hoặc đồng USD sụt giá mạnh, nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu phải tăng lên mức cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch trong quý 4/2021, thì giá dầu mới có thể lên ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay.

Bà Kaneva tin chắc đây là điều không thể. Một lý do khác để thận trọng là nguồn cung dầu từ Iran có thể tăng mạnh nếu Mỹ đạt thoả thuận với Iran về khôi phục thoả thuận hạt nhân 2015.

ĐẶT CƯỢC NHƯ MUA VÉ SỐ

Những dự báo như vậy không thể ngăn giới giao dịch đặt cược lớn vào các hợp đồng quyền chọn dầu 100 USD/thùng. Những hợp đồng này cho phép người sở hữu có thể mua dầu ở mức giá 100 USD/thùng. Họ sẽ lãi nếu giá dầu tăng cao hơn mức này trước khi hợp đồng hết hạn.

Một số nhà giao dịch thậm chí đặt cược giá dầu đạt 100 USD/thùng ngay trong năm nay: các hợp đồng quyền chọn mua dầu ở mức giá 100 USD/thùng đáo hạn vào tháng 12/2021 đang có tổng khối lượng 15,9 triệu thùng dầu WTI. Tại thị trường London, hợp đồng tương tự đang chiếm hơn 32 triệu thùng dầu, từ mức 0 thùng vào cuối năm ngoái – theo dữ liệu từ sàn Intercontinental Exchange.

Giám đốc phụ trách mảng thị trường năng lượng giao sau của Mizuho Securities USA, ông Robert Yawger, nói rằng biến động giá dầu sẽ dẫn tới biến động giá của các hợp đồng quyền chọn. Chẳng hạn, một nhà giao dịch mua hợp đồng quyền chọn 100 USD/thùng dầu kỳ hạn tháng 12/2022 ở thời điểm cuối năm ngoái hiện đã có lãi đáng kể. Hợp đồng này đang giao dịch ở mức giá trên 0,7 USD, từ mức 0,27 USD vào thời điểm ngày 31/12/2020, theo dữ liệu của QuikStrike.

Tuy nhiên, ông Yawger không cho rằng giá dầu sẽ lên được ngưỡng 100 USD/thùng trong thời gian sớm. Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng thị trường dầu giao sau đang phản ánh mức giá khoảng 61 USD/thùng của dầu WTI vào thời điểm tháng 12/2022.

Các tin khác