Giao thông ở Ma Cao

(ĐTTCO) - Ma Cao là đặc khu hành chính quan trọng của Trung Quốc, cách Hồng Công 60km, gồm bán đảo Ma Cao và 2 đảo Đãng Tử và Lộ Hoàn. Đặc khu Ma Cao có tổng diện tích 27,3km2, dân số khoảng 600.000 người, mật độ dân số trên 18.000 người/km2. Diện tích khá khiêm tốn, mật độ dân số cao, mỗi năm đón hàng chục triệu lượt người đến đánh bạc và du lịch, nhưng vấn đề đi lại ở Ma Cao khá thuận lợi. Ma Cao có hệ thống hạ tầng giao thông được được đầu tư đồng bộ, kết nối liên hoàn giữa các điểm du lịch, phố mua sắm, ẩm thực và đặc biệt là khách sạn và sòng bạc.

(ĐTTCO) - Ma Cao là đặc khu hành chính quan trọng của Trung Quốc, cách Hồng Công 60km, gồm bán đảo Ma Cao và 2 đảo Đãng Tử và Lộ Hoàn. Đặc khu Ma Cao có tổng diện tích 27,3km2, dân số khoảng 600.000 người, mật độ dân số trên 18.000 người/km2. Diện tích khá khiêm tốn, mật độ dân số cao, mỗi năm đón hàng chục triệu lượt người đến đánh bạc và du lịch, nhưng vấn đề đi lại ở Ma Cao khá thuận lợi. Ma Cao có hệ thống hạ tầng giao thông được được đầu tư đồng bộ, kết nối liên hoàn giữa các điểm du lịch, phố mua sắm, ẩm thực và đặc biệt là khách sạn và sòng bạc.

Người dân đi bộ xếp hàng chờ đèn xanh mới qua đường.

Người dân đi bộ xếp hàng chờ đèn xanh mới qua đường.

Ngoài phương tiện cá nhân là ô tô và xe gắn máy, người dân và du khách có thể di chuyển quanh đặc khu bằng dịch vụ xe buýt, taxi và xích lô. Trên các tuyến phố, hình ảnh rất dễ dàng nhận thấy là những dòng người xếp hàng trật tự đợi xe buýt kéo dài cả hàng trăm mét. Tuy ít kẹt xe, nhưng đón taxi và xe buýt ở Ma Cao rất khó khăn, có khi phải chờ cả vài giờ. Bởi lẽ, taxi ở Ma Cao không đón khách dọc đường, chỉ đón ở những điểm cố định do đón khách dọc đường có thể bị phạt nặng.

Đường giao thông nội đô Ma Cao không lớn nhưng hầu như không xảy ra kẹt xe.

Đường giao thông nội đô Ma Cao không lớn nhưng hầu như không xảy ra kẹt xe.

Ở Ma Cao, giữa các khu phố giải trí, trung tâm thương mại, sòng bạc được kết nối bằng hệ thống đường dành riêng cho người đi bộ, cùng với hầm chui, cầu vượt bộ hành rất tiện lợi và an toàn. Điều này lý giải vì sao những khu phố thương mại cấm dừng, cấm đậu xe nhưng hầu như không ảnh hưởng lượng khách đến mua sắm. Ý thức tham gia giao thông của người dân rất cao, không có tình trạng chen lấn, vượt đèn đỏ, gây cản trở phương tiện giao thông đang lưu thông.

 Kinh tế Ma Cao năng động, có mức tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm qua. Quy mô nền kinh tế tuy không lớn nhưng có tính mở cửa và linh hoạt, đã tạo động lực giúp các ngành kinh doanh sòng bạc, khách sạn, bán lẻ ở Ma Cao phát triển vượt bậc. Theo thống kê năm 2013 của World Bank, GDP Ma Cao đạt 51,753 tỷ USD, GDP đầu người đạt 142.564 USD.

Các tin khác