Giáo dục tại nhà ở Mỹ trào lưu tạm thời?

(ĐTTCO) - Ở Mỹ, giáo dục tại nhà (homeschooling) là hình thức hợp pháp, nhưng chưa bao giờ được xem là điều “bình thường”. Tuy vậy, “đại dịch Covid-19 đã làm bùng nổ hình thức giáo dục này” - Khadija Ali-Coleman, nhà nghiên cứu các trường hợp trẻ em người Mỹ gốc Phi được giáo dục tại nhà cho biết.

Tỷ lệ các hộ gia đình chọn hình thức giáo dục tại nhà cho trẻ em 5-17 tuổi đã tăng mạnh trong đại dịch.
Tỷ lệ các hộ gia đình chọn hình thức giáo dục tại nhà cho trẻ em 5-17 tuổi đã tăng mạnh trong đại dịch.
Covid-19 chất xúc tác
Mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn cuộc sống của các hộ gia đình trên khắp nước Mỹ, nhưng nhiều bậc cha mẹ lại cảm thấy biết ơn vì hệ quả của nó: Giáo dục tại nhà là phương pháp giáo dục phù hợp cho con của họ, và sẽ duy trì nó ngay cả khi các trường học mở cửa trở lại. Giáo dục tại nhà là hình thức giảng dạy cho trẻ em trong một môi trường không phải trường học. Theo đó, bố mẹ của đứa trẻ này hoặc đứng ra trực tiếp giảng dạy, hoặc thuê gia sư, gửi con mình đến học ở những môi trường giáo dục không theo kiểu mẫu giáo dục truyền thống.  
Theo báo cáo mới nhất của Cục Điều tra dân số Mỹ, tỷ lệ các hộ gia đình chọn hình thức giáo dục tại nhà cho trẻ em 5-17 tuổi đã tăng lên gấp đôi, từ 5,4% trong năm 2020. Trước đại dịch, con số này thường ổn định ở mức khoảng 3,3%. Báo cáo cũng cho thấy các hộ gia đình người da đen có tỷ lệ chuyển đổi sang hình thức học tại nhà tăng mạnh nhất, từ 3,3% lên 16,1%. Các hộ gia đình gốc Tây Ban Nha và các hộ gia đình châu Á đều có mức tăng khoảng 4-6%. 
Một số tiểu bang chứng kiến sự nhảy vọt này rõ rệt hơn những tiểu bang khác, như: Alaska tăng từ 9,6% lên 27,5%, Florida tăng từ 5% lên 18,1% và Vermont tăng từ 4,1% lên 16,9%. Ngay cả ở Massachusetts, nơi có một số trường công lập tốt nhất quốc gia, cũng có sự gia tăng đáng kể khi tỷ lệ hộ gia đình cho trẻ em học tại nhà từ 1,5% lên 12,1%, mức tăng ở New York gấp 7 lần, và ở Texas gần gấp đôi. Trái lại, ở California, nơi đã tương đối phổ biến hình thức học tập tại nhà, không có sự thay đổi tỷ lệ đáng kể.
Một cuộc khảo sát của RealClear Opinion trên 2.122 phụ huynh trên nước Mỹ cho thấy 40% trong số họ dự định sẽ tiếp tục cho con của mình học tập tại nhà ngay cả khi các trường học mở cửa trở lại, hoặc chuyển đổi sang các hình thức học tập trực tuyến.

Mô hình giáo dục truyền thống tồn tại nhiều bất cập
Theo dữ liệu từ Khảo sát Giáo dục hộ gia đình Quốc gia năm 2019, lý do chủ đạo để các hộ gia đình chọn hình thức giáo dục tại nhà đến từ mối lo ngại về sự an toàn của con cái họ, về khả năng cao bị ảnh hưởng bởi những thứ không lành mạnh như thuốc lá, rượu, ma túy và áp lực tiêu cực từ các bạn học.
Tỷ lệ cho lý do này chiếm 75%. Một số lý do khác được phần lớn phụ huynh đưa ra bao gồm: mong muốn con cái họ có được các hướng dẫn về đạo đức (68%), không hài lòng với chương trình giảng dạy thiên về học thuật của nhà trường (67%), mong muốn có hướng tiếp cận giáo dục khác với kiểu mẫu truyền thống (57%), mong muốn được cung cấp các hướng dẫn về tôn giáo (53%). Các lý do chiếm tỷ lệ thấp hơn bao gồm việc giáo dục cho trẻ em có nhu cầu giáo dục riêng biệt (22%) và trẻ em có các vấn đề về sức khỏe tinh thần (16%).
Nạn phân biệt chủng tộc tại môi trường học đường cũng là nguyên nhân dẫn đến lựa chọn giáo dục tại nhà. Angela Valentine, mẹ của Dorian - đứa trẻ người da đen duy nhất trong lớp học của cậu tại một trường công lập ngoại ô Chicago - cho biết Dorian thường xuyên bị đối xử bất công và bị ảnh hưởng nặng nề về tinh thần khi những đứa trẻ khác ngừng chơi với cậu. “Áp lực đè nặng lên chúng tôi khi mới bắt đầu chuyển đổi hình thức học tập. Nhưng đến  nay, khi đã thành thạo, chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này” - Valentine nói với Associated Press.
Theo Nicholas Zill, nhà tâm lý học và thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Gia đình (Mỹ), sự gia tăng của hình thức học tập tại nhà không phải là một điều bất ngờ. Trong đại dịch, ngày càng nhiều phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho gia đình khi họ bị cho thôi việc hoặc chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa. Dữ liệu từ Khảo sát Giáo dục hộ gia đình Quốc gia cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa khả năng sắp xếp công việc của cha mẹ và khả năng trẻ em được cho học tại nhà.
Có thể hiểu rằng, những gia đình có cả cha và mẹ, hoặc một trong hai, làm việc toàn thời gian cả năm, rất ít khi chọn phương pháp giáo dục tại nhà. Nay khi đại dịch bùng phát, số lượng những hộ gia đình như vậy đã giảm đi đáng kể. Ngoài ra, nhiều trường học địa phương đã có một khoảng thời gian đứt quãng khi tạm ngưng hình thức học trực tiếp mà chưa có phương pháp trực tuyến thay thế. Để “bù vào khoảng trống” đó, nhiều bậc cha mẹ đã chọn cách tự giáo dục con em mình. 
Tuy nhiên, ngay cả khi chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến, không ít hộ gia đình đã phải chật vật vì không thành thạo công nghệ. Sarahi Espitia, một bà mẹ 4 con tại McKinney, Texas, nói rằng việc học tập từ xa “thật là kinh khủng”. Sau khi loay hoay với các nền tảng học tập trực tuyến, mất nhiều thời gian để tìm hiểu cách vận hành các thiết bị mà vẫn gặp vô số trục trặc kỹ thuật khi hướng dẫn cho 4 đứa con của mình - lớn nhất 10 tuổi và bé nhất 3 tuổi, Espitia chuyển sang tự dạy con mình tại nhà.
Brian D.Ray, thành viên của Viện Nghiên cứu Giáo dục gia đình Quốc gia đã chỉ ra trong một công trình nghiên cứu của mình rằng: “Có vẻ như giáo dục tại nhà đang phát triển và sẽ có đà phát triển liên tục như vậy trong tương lai. Điều này đã tồn tại trong suốt hơn 30 năm qua”. Robert Brown, một cựu giáo viên hiện đang làm công việc tư vấn, cho biết: “Tôi không muốn con mình trở thành một khuôn mẫu cứng nhắc và không phát huy hết tiềm năng của chúng khi học tập tại trường.
Ở trường, trẻ em phải tuân theo một số khuôn mẫu nhất định và bị bắt nạt, bị xem thường, nhưng ở nhà, chúng được là chính mình. Đại dịch là một điều may mắn, là cơ hội để nắm quyền giáo dục con cái chúng ta. Và chúng tôi không có ý định quay đầu”.  
 Chính quyền của Biden đang có các kế hoạch đầu tư kinh phí vào các trường học quốc gia, trong khi ngày càng nhiều phụ huynh từ bỏ các ngôi trường công lập (và cả tư thục) để có những lựa chọn thay thế tốt hơn.

Các tin khác