Giáng sinh bạo lực ở thánh địa Bethlehem

(ĐTTCO) - Ngày 24.12, nhiều tín đồ Ki tô giáo giáo từ khắp nơi trên thế giới đã hành hương về thánh địa Bethlehem, Israel, thuộc khu Bờ Tây để tổ chức lễ Giáng sinh.

(ĐTTCO) - Ngày 24.12, nhiều tín đồ Ki tô giáo giáo từ khắp nơi trên thế giới đã hành hương về thánh địa Bethlehem, Israel, thuộc khu Bờ Tây để tổ chức lễ Giáng sinh.

 Một nghi lễ giáng sinh ở thánh địa Bethlehem.

Một nghi lễ giáng sinh ở thánh địa Bethlehem. 

Bối cảnh bạo đang lực leo thang tại miền Đất Thánh này: giữa Israel và người Palestine cũng như mối đe dọa từ các tay súng thánh chiến đang gia tăng khắp khu vực Trung Đông.

Bạo lực phủ lên Bethlehem một tấm màn đen trong đêm Giáng sinh. Đám đông người hành hương đã giảm đi rất nhiều, các khách sạn hầu như trống rỗng. Lễ hội hằng năm ở Quảng trường Manger Bethlehem vẫn được diễn ra, nhưng nhiều buổi lễ khác trong thành phố bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô.

"Có đèn, có những bài hát ăn mừng, nhưng sâu xa là một không khí căng thẳng", Paul Haines, một công dân Anh đang có mặt tại Bethlehem cho biết.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, chính quyền Israel thông báo cùng ngày ba người Palestine liên quan đến các vụ tấn công nhằm vào Israel đã bị bắn chết trong vụ bạo lực xảy ra ở Bờ Tây.

Trong khi đó, cơ quan y tế Palestine cho biết một người Palestine khác đã thiệt mạng do các vụ đụng độ với quân đội Israel tại một trại tị nạn cũng ở Bờ Tây.

Bethlehem là tâm điểm của các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine trong làn sóng bạo lực kéo dài ba tháng qua. Làn sóng bạo lực khiến số du khách tới thăm Bethlehem cũng như các khu vực khác giảm mạnh trong năm nay.

Từ giữa tháng 9.2015, các cuộc biểu tình biến thành bạo lực và làn sóng tấn công đã làm 129 người Palestine và 19 người Israel thiệt mạng.

Khi lễ hội đã được tiến hành an toàn, MIRAL Siriani một nhà báo 35 tuổi ở Jerusalem, cho biết cô cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau 3 tháng căng thẳng vừa qua. "Tôi cảm thấy an toàn khi ở Bethlehem", cô nói.

Trong những năm gần đây, Bethlehem đã được hưởng một không khí tương đối yên tĩnh và hàng nghìn người vui chơi cùng với khách hành hương tập trung tại Quảng trường Manger mỗi dịp Giáng sinh. Nhưng các nhà kinh doanh nhà hàng khách sạn và các dịch vụ vui chơi giải trí gần Thánh địa Bethlehem đang phàn nàn về sự vắng vẻ trong mùa Giáng sinh này.

Các tin khác