Giảm nhiệt biên giới Ấn-Trung bằng cách tìm ra điểm chung về Covid-19?

(ĐTTCO) - Khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ leo thang trong cuộc khủng hoảng biên giới tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ, cuộc khủng hoảng sức khỏe là điểm khởi đầu tiềm năng để thiết lập lại quan hệ. Hai nước láng giềng có một diễn đàn lý tưởng để hợp tác trong khối BRICS, mặc dù các thành viên có những ưu tiên khác.
Giảm nhiệt biên giới Ấn-Trung bằng cách tìm ra điểm chung về Covid-19?

Những người hàng xóm vào 05-07 đã đồng ý từ bỏ quân đội ở biên giới Himalaya tranh chấp của họ, nhưng cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ trong các cuộc đụng độ hồi tháng trước đã thúc đẩy tình cảm chống Trung Quốc ở Ấn Độ bao gồm phá hủy các sản phẩm của Trung Quốc và đốt cháy hình ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Những lời kêu gọi tẩy chay tất cả hàng hóa Trung Quốc đã khiến chính phủ Ấn Độ cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc.

Trong khi đó vào 05-07, Ấn Độ đã vượt qua Nga để trở thành quốc gia báo cáo các trường hợp Covid-19 nhiều thứ ba, với hơn 697.000 ca, mặc dù đưa ra các biện pháp khóa chặt kiểu Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa. Có sự bùng phát ban đầu, Trung Quốc tháng trước đã báo cáo một cụm mới liên kết với một thị trường thực phẩm ở Bắc Kinh, khiến các lệnh cấm du lịch địa phương và lệnh phong tỏa được ban hành, sau đó tình trạng nhiễm trùng giảm.

Phó giám đốc của Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, ông Niu Haibin cho biết: “Tôi nghĩ cả hai nước cần tìm các kênh khác không mang tính chính trị và bắt đầu hợp tác. Cả hai quốc gia Các bộ ngoại giao có thể kêu gọi hợp tác y tế công cộng trên tinh thần nhân đạo.”

Niu nói rằng các cuộc đấu tranh mà Ấn Độ phải đối mặt trong vấn đề Covid-19 có thể mang đến cho các nhà ngoại giao Trung Quốc một cơ hội để lèo lái các mối quan hệ láng giềng theo hướng tích cực hơn.

Theo Niu, hợp tác lâu dài trong vấn đề Covid-19 và các dịch bệnh tiềm tàng khác có thể được theo đuổi trên các diễn đàn đa phương, ứng cử viên mạnh nhất là nhóm BRICS của các nền kinh tế mới nổi lớn của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Sự hợp tác của BRICS về dịch bệnh, đặc biệt là phục hồi kinh tế sau dịch, là một cơ hội lớn, đặc biệt là khi Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào tất cả các quốc gia thành viên BRICS, ông nói. Nhưng hợp tác BRICS khó có thể xảy ra trong ngắn hạn vì những quốc gia này có những ưu tiên khác, Niu đề xuất.

Ví dụ, Brazil đang ưu tiên phục hồi kinh tế trong nước và không quan tâm đến việc phòng chống dịch bệnh. Ba trong số năm thành viên BRICS nằm trong top năm toàn cầu về số trường hợp Covid-19, với Brazil thứ hai, Ấn Độ thứ ba và Nga thứ tư.

Rajan Kumar, phó giáo sư ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, đã đồng ý rằng sự tin tưởng cao của Ấn Độ đã chia sẻ với Nga, cũng như quan hệ tốt với Brazil và Nam Phi, có nghĩa là diễn đàn BRICS có tiềm năng cho quan hệ Ấn Độ và Trung Quốc tốt hơn - nếu cả hai thả lỏng ở biên giới lâu dài.

Ông Kumar đã nói: “Trước đây, Ấn Độ đã từng có quan điểm với Trung Quốc nhưng họ chưa bao giờ thực sự ảnh hưởng đến quan hệ thương mại hay kinh doanh. Nhưng mọi thứ thực sự thay đổi sau khi binh lính Ấn Độ bị giết.”

Dư luận có thể gây áp lực cho cơ sở chính trị Ấn Độ, từ chối bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Trung Quốc.

Trước tranh chấp biên giới, Ấn Độ đã nhập khẩu khẩu trang, bộ dụng cụ thử nghiệm và thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) từ Trung Quốc khi đại dịch lan rộng khắp thế giới.

Tuy nhiên, bởi khiếu nại từ nhiều vùng của Ấn Độ, cơ quan y tế Ấn Độ cho biết vào tháng Tư rằng bộ dụng cụ xét nghiệm kháng thể mua từ hai công ty Trung Quốc là không đáng tin cậy.

Kumar nói: “Có rất nhiều sự phản đối đối với các sản phẩm của Trung Quốc không mang lại kết quả chính xác, điều này dẫn đến câu chuyện rộng hơn về việc chống Trung Quốc đang nổi lên ở đây”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người đã tự đặt mình vào sự tự lực, đã nhấn mạnh Ấn Độ tăng sản xuất mặt nạ và PPE của riêng mình.

Li Xing, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Aalborg ở Đan Mạch, cho biết Covid-19 có thể là một trong những nguyên nhân gây chia rẽ hơn là giải pháp. Ông nói: “Ấn Độ không có tâm trạng để nói về bất kỳ sự hợp tác nào, về bất kỳ vấn đề nào. Một số đảng đối lập ở Ấn Độ cho biết họ muốn kiện Trung Quốc, giống như người Mỹ.”

Theo Li, một vắc-xin Covid-19 có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc. Nếu một loại vắc-xin Trung Quốc có thể giúp giảm bớt khủng hoảng Ấn Độ Covid-19, thì quan hệ tổng thể có thể có lợi.

Các tin khác