Giá xăng dầu thấp nhất nhiều tháng

Báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng cung dầu thô tuần qua tăng cao hơn dự tính của giới phân tích, đã khiến giá xăng, dầu thế giới tiếp tục giảm sâu trong phiên 23/10, xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Báo cáo của Chính phủ Mỹ cho thấy lượng cung dầu thô tuần qua tăng cao hơn dự tính của giới phân tích, đã khiến giá xăng, dầu thế giới tiếp tục giảm sâu trong phiên 23/10, xuống thấp nhất trong nhiều tháng qua.

 

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua (23/10), giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 12 trên sàn hàng hóa New York đã giảm tiếp 1,44 USD, tương ứng với mức 1,5%, xuống còn 96,86 USD mỗi thùng. Trước đó, trong phiên, có lúc giá dầu loại này còn giảm xuống 96,54 USD mỗi thùng. Đây là mức chốt thấp nhất của dầu thô loại này kể từ phiên ngày 28/6 đến nay, theo số liệu của FactSet.

Phiên giao dịch liền trước, giá dầu loại này cũng đã giảm 1,3%. Tính từ đầu tuần tới nay, giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn tại sàn hàng hóa New York đã bốc hơi 3,9%, trong khi tuần trước đã giảm 1,2%. Theo giới phân tích, những đợt sóng liên tiếp về tình hình lượng cung ứng xăng, dầu trong tuần đã trở thành lực ép lớn đối với các giao dịch dầu thô kỳ hạn trên thị trường hàng hóa quốc tế.

Nhiều nhà phân tích đã đưa ra ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo cho giá dầu thô giao sau tại sàn hàng hóa New York ở mức 92 USD, thậm chí một số chuyên gia còn khẳng định rằng, giá dầu chắc chắn sẽ tụt xuống mức này hoặc thấp hơn, nếu tình hình lượng cung tiếp tục tăng mạnh, trong khi thiếu hụt các dấu hiệu cho thấy lượng tiêu thụ đã được cải thiện so với giai đoạn trước đây.

Hôm qua, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ là yếu tố chính gây sốc cho thị trường, khi công bố lượng cung ứng dầu thô trong tuần kết thúc ngày 18/10 vừa qua đã tăng tới 5,2 triệu thùng. Giới phân tích trong cuộc thăm dò dư luận trước đó của Platts đã đưa ra mức dự báo tăng tới 3 triệu thùng, rất cao nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với con số thống kê chính thức.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cũng cho thấy dự trữ dầu thô ở nước này đã tăng liên tiếp 5 tuần qua, với tổng mức tăng lên tới 24,1 triệu thùng. Giới phân tích nhận định, tình hình lượng cung đang khiến thị trường lo âu và rất có thể xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong vài tuần tới.

Tình hình cung ứng dầu thô tại Mỹ càng trở nên đáng lo hơn sau khi có tin cho biết nhu cầu tiêu thụ dầu thô tại Trung Quốc trong tháng qua đã suy giảm đáng ngạc nhiên. Cụ thể, theo một báo cáo được công bố cùng ngày, nhu cầu tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua đã giảm 2,3% so với mức tiêu thụ cùng kỳ năm 2012, xuống còn có 9,66 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Trong khi đó, trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 12 giảm mạnh tới 2,17 USD, tương ứng với mức giảm 2%, xuống còn 107,80 USD mỗi thùng, thấp nhất kể từ phiên giao dịch ngày 1/10 tới nay. Với mức giảm này, hiện khoảng chênh lệch giá giữa dầu thô kỳ hạn New York và dầu thô Brent Biển Bắc đã được rút ngắn, song vẫn hơn 10 USD.

Cũng theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 18/10 vừa qua, lượng cung xăng đã giảm mạnh tới 1,8 triệu thùng, trong khi lượng cung các chế phẩm khác từ dầu thô ((bao gồm dầu sưởi) tăng mạnh 1,5 triệu thùng. Còn theo dự báo ban đầu của các chuyên gia phân tích thị trường, cung xăng giảm 400.000 thùng, chế phẩm khác giảm 1,6 triệu thùng.

Kết quả cung ứng xăng, dầu sưởi đã tác động mạnh tới thị trường. Chốt phiên 23/10, giá xăng giao tháng 11 giảm hơn 6 cent, tương ứng với mức giảm lên tới 2,5%, xuống còn 2,55 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn cũng giảm mạnh 7 cent, tương ứng với mức giảm 2,5%, xuống còn 2,92 USD/gallon. Giá khí tự nhiên tăng 4 cent, tương ứng 1,1%, lên 3,62 USD/ triệu BTU.

Các tin khác