Giá trị “mềm” của bất động sản

Cách đây không lâu, để nắm bắt tâm lý và nhu cầu người mua nhà, hãng nghiên cứu và tư vấn bất động sản Savills ở Singapore đã làm một cuộc khảo sát nhỏ với 220 người mua nhà ở các độ tuổi, quốc tịch, giới tính, nơi cư trú về tình trạng nhà ở hiện tại.

Kết quả khảo sát cho thấy những thông tin khá thú vị: 57% trong số những người được hỏi cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là nhà phải có sân vườn và không gian xanh; dịch vụ xe buýt đi đến các khu mua sắm (53%); dịch vụ quản gia, giặt giũ, lau chùi xe và trông trẻ (45%) và nhiều chỗ đậu xe hơn (43%).

Thực tế những khu nhà ở hay căn hộ có cảnh quan xanh luôn được người mua ở Singapore ưa chuộng và đó cũng là lý do tại sao có nhiều dự án bất động sản lấy cảm hứng từ màu xanh.

Với những cái tên rất gần gũi với thiên nhiên như The Tree House, Park Natura, Meadows@Pierce, Nassim Park Resident… những dự án nhà ở này càng có giá trị gia tăng cao nhờ phối cảnh tự nhiên bên ngoài hoặc những khu sân vườn trên tầng thượng, cộng với sự yên tĩnh và thanh nhã.

Giá trị “mềm” của bất động sản ảnh 1
Một góc khu đô thị HDB.

Ngoài ra, các dự án đều muốn tạo sự khác biệt với vật liệu nội thất cao cấp, tiện nghi như hồ bơi, phòng tập thể dục thể hình, mát xa hay spa thư giãn, lò nướng BBQ lộ thiên có chất lượng và thiết kế mới nhất. Tuy nhiên, những yếu tố “cứng” này có vẻ không tạo ấn tượng với người mua.

Chỉ có 20% số người được hỏi cho biết họ thích căn hộ có lát đá cẩm thạch và sàn gỗ; 23% thích tiện ích spa và 23% thích ban công to, rộng hơn. Nhiều nhất là 35% cho biết họ thích có không gian tự do để có thể tự thiết kế và bố trí căn hộ theo ý mình.

Vì thế, những bất động sản, nhà ở trông rất cao cấp, hoành tráng và thậm chí có cảnh quan xanh nhưng đi lại bất tiện và thiếu dịch vụ gần gũi với người dân sẽ không thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt những dự án bất động sản chỉ nhấn mạnh đến yếu tố giá và không tạo nên giá trị thiết thực và gần gũi, càng làm cho người vào ở cảm thấy bơ vơ, thiếu sự gắn bó với nơi mình sinh sống.

Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của người dân về môi trường sống, nhiều năm gần đây các chủ xây dựng nhà ở Singapore luôn quan tâm đến giá trị “mềm” của bất động sản. Chính vì thế, nhiều căn hộ bình dân của Singapore xây cho người dân (gọi tắt là HDB) vẫn không bao giờ xuống giá vì cái “hồn” sống động của nó.

Có dịp đến tham quan một khu HDB, bạn sẽ không có cảm giác choáng ngợp khi đứng trước những kiến trúc hoành tráng và ấn tượng của khu căn hộ hay biệt thự tư nhân. Thay vào đó là sự đơn giản, thoải mái và gần gũi với cuộc sống thường nhật.

Theo quan điểm của các nhà quản lý quy hoạch Singapore, khu đô thị HDB mới hay cũ không chỉ là những tòa nhà mà phải là những cộng đồng gắn bó mà cư dân cảm thấy mình là một thành viên, được đối xử bình đẳng và không phân biệt giàu nghèo.

Khu đô thị HDB cũng là “trận địa” của đại biểu Quốc hội để giành được lá phiếu tín nhiệm của cử tri trước và sau các kỳ bầu cử. Và phải chăng, những yếu tố “mềm” khác về thể chế, luật pháp và trách nhiệm giải trình của những người được xem là công bộc của dân cũng làm cho giá trị nhà ở HDB luôn được giữ vững?

Singapore, 10-12-2011

Lê Hữu Huy (Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Cuộc chiến giành kho báu khổng lồ dưới biển

(ĐTTCO) - Hơn ba thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiếc thuyền buồm San José của Tây Ban Nha bị hải quân Anh tấn công ngoài khơi bờ biển Colombia năm 1708, những bức ảnh đầu tiên của con thuyền này đã được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Hải Dương học Woods Hole (WHOI) công bố.

Nhân vật

Chân dung bạn tranh cử của Joe Biden

(ĐTTCO) - Ông Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người bạn tranh cử hôm thứ Ba 11-8, đặt cược rằng mối quan hệ của bà với cộng đồng người Mỹ gốc Phi và việc tự xây dựng thương hiệu với tư cách là một "công tố viên cấp tiến" sẽ giúp đưa ông vào Nhà Trắng.