Giá hàng hóa đang quá ‘nóng’?

(ĐTTCO) - Từ ngô đến dầu thô và đồng, các mặt hàng đã có một khởi đầu tuyệt vời cho đến năm 2021 khi các nhà đầu tư lùng sục thị trường để tìm các biện pháp phòng ngừa lạm phát và đặt cược vào việc "xanh hóa" nền kinh tế toàn cầu.
Giá ngô, đồng và dầu đều tăng vào năm 2021 © Getty Images; Bloomberg
Giá ngô, đồng và dầu đều tăng vào năm 2021 © Getty Images; Bloomberg

Một đợt phục hồi cực gắt của đồng đã đưa nó lên trên 9.000 USD / tấn lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Sau khi phục hồi mạnh mẽ, dầu thô Brent hôm thứ Ba 23/2 đã nhanh chóng vượt qua 66 USD / thùng, mức từng bắt đầu gây hỗn loạn vào năm 2020.

Và ngô tăng khoảng 17 phần trăm kể từ đầu năm 2021 lên mức cao nhất gần 8 năm là 5,54 đô la một giạ.

Chỉ số giao ngay S&P GSCI, theo dõi biến động giá của 24 nguyên liệu thô, tăng 17% trong năm nay.

Các dự đoán về cái gọi là siêu vòng quay - một thời kỳ giá cao kéo dài khi cầu vượt cung - đã thu hút các nhà đầu tư đến với hàng hóa, theo các chuyên gia trong ngành. Những người khác đang tìm cách mua tài sản thực để bảo vệ chống lại lạm phát.

Alastair Munro của Marex Spectron, một công ty môi giới, cho biết: “Mức tăng giá hàng hóa mới nhất đang được thúc đẩy bởi dòng tiền vào và kỳ vọng lạm phát, thay vì người mua thực tế”.

Lạm phát ngày càng trở thành mối quan tâm của các nhà đầu tư, do hậu quả của các chính sách tài khóa và tiền tệ chưa từng có được ban hành trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Đồng đô la suy yếu cũng đang làm cho hàng hóa rẻ hơn so các loại tiền tệ khác, kích thích nhu cầu mua.

Nhưng một số nhà phân tích lo ngại rằng lạm phát thương mại có thể tự kích hoạt.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết thị trường có nguy cơ bước vào một “vòng luẩn quẩn”, nơi các nhà đầu cơ và các nhà đầu tư đang tìm kiếm hàng rào chống lại lạm phát, ăn bám lẫn nhau.

“Mọi người lo lắng về lạm phát nên họ mua hàng hóa sau đó giá còn tăng cao hơn nữa,” Hansen nói.

Theo Dave Whitcomb của chuyên gia hàng hóa Peak Trading Research, các vị thế đầu cơ trong các mối giao dịch tương lai chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục chạm vào đầu tháng Giêng.

Tại Trung Quốc, vị thế mua ròng đầu cơ giá đồng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải - chênh lệch giữa đặt cược vào giá tăng và giảm - đã tăng mạnh kể từ cuối kỳ nghỉ Tết âm lịch.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết: “Bằng chứng cho thấy chúng ta đang ở giữa một chu kỳ tăng vọt”.

Goldman Sachs và các ngân hàng đầu tư lớn khác tin rằng đồng đang hướng tới thâm hụt nguồn cung lớn nhất trong một thập kỷ khi sản xuất không theo kịp nhu cầu ở Trung Quốc và phần còn lại của thế giới - đặc biệt khi chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng xanh tăng lên.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc sẽ thắt chặt các điều kiện tín dụng để kiềm chế bong bóng tài sản. Điều đó có thể làm giảm nhu cầu của nó đối với đầu vào công nghiệp.

Đợt tăng giá dầu trong những tháng gần đây được thúc đẩy bởi sự phục hồi của nhu cầu vận tải khi các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến vi rút. Nhưng cũng đã có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất dầu, họ đã cắt giảm đáng kể sản lượng để bù đắp ảnh hưởng tiêu thụ.

Trong tuần này, Morgan Stanley cho biết họ ước tính thị trường dầu hiện đang thâm hụt sâu, với nhu cầu vượt cung tới 2,8 triệu thùng / ngày trong năm nay. Martijn Rats tại Morgan Stanley cho biết: “Các ngôi sao đã liên kết với thị trường dầu nhanh hơn dự kiến”.

Trong khi nhu cầu dầu vẫn thấp hơn ít nhất 5 triệu thùng / ngày so với năm 2019, chủ yếu do ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch, nó dự kiến sẽ phục hồi sau khi việc tiêm chủng Covid-19 được triển khai.

Nhóm nhà sản xuất OPEC có thể đáp trả bằng cách tăng sản lượng, nhưng các công ty dầu mỏ trên toàn cầu đã cắt giảm đầu tư vào nguồn cung mới. Một số ngân hàng ở Phố Wall cho rằng nhu cầu sẽ tiếp tục vượt xa tốc độ tăng cung trong những năm tới, có khả năng tạo ra một đợt tăng giá cuối cùng trước khi xe điện khiến lượng tiêu thụ đạt đỉnh.

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết hôm thứ Ba rằng việc đầu tư ít vào nguồn cung có thể khiến giá dầu lên tới 100 USD / thùng trong 5 năm tới. Nhưng mức tăng như vậy có lẽ sẽ không còn lâu nữa, họ cho biết, dự báo giá dầu Brent có nhiều khả năng đạt mức trung bình từ 50 đến 70 USD / thùng từ nay đến năm 2026.

Các tin khác