Giá dầu trong vùng nguy hiểm

Giá dầu thế giới vẫn ở mức thấp trong phiên giao dịch hôm qua (9-9) dù có hồi phục đôi chút, khiến các công ty dầu mỏ đứng trước những sức ép lớn.

Giá dầu thế giới vẫn ở mức thấp trong phiên giao dịch hôm qua (9-9) dù có hồi phục đôi chút, khiến các công ty dầu mỏ đứng trước những sức ép lớn.

Biểu hiện tích cực của Hoa Kỳ và châu Âu, cùng với sự hồi phục trên thị trường chứng khoán châu Á được xem là những yếu tố tích cực giúp giá dầu nhích lên trong phiên hôm qua. Dầu Brent giao dịch ở mức 49,69USD/thùng, tăng 17 cent (0,34%) so với phiên trước. Dầu WTI giảm 0,13%, ở mức 45,88USD/thùng. Trong phiên trước đó, dầu Brent giảm 0,18% xuống mức 49,52USD/thùng; dầu WTI giảm 0,24%, ở mức 45,94USD/thùng.

Dù có hồi phục đôi chút, giá dầu vẫn ở mức thấp hơn 14% so với đầu năm. Quan ngại vẫn còn vì sự gia tăng sản lượng toàn cầu cộng với nhu cầu giảm xuống, đặc biệt tại châu Á do sự chậm lại của kinh tế Trung Quốc. Nếu so với thời điểm tháng 6-2014, giá dầu hiện đã thấp hơn 50%. Nguồn cung hiện đã dư thừa, trong khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không chịu cắt giảm sản lượng. Trái lại, với sự gia nhập của thành viên mới nhất là Indonesia, sản lượng của OPEC sẽ tăng 3%.

Giá dầu giảm mạnh làm gia tăng làn sóng vỡ nợ và tái cấu trúc của các công ty dầu mỏ khắp thế giới. Theo lưu ý của Bank of America Merrill Lynch, ngành dầu mỏ của Trung Quốc giảm tới 5,9% trong quý này do nợ nhiều và giá dầu thô giảm mạnh. Nỗ lực tìm kiếm tài nguyên của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã khiến ngành dầu mỏ nước này gia tăng số nợ gấp 4 lần trong thập niên qua, lên 1.300 tỷ NDT (205 tỷ USD). Đại gia đánh giá tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s nói các công ty dầu khí chiếm tới 28% số công ty bị phá sản trên toàn thế giới trong năm nay; lĩnh vực này cũng thuộc nhóm dễ tổn thương nhất trong những tháng kế tiếp. “Chúng tôi nhìn thấy một kịch bản vỡ nợ đối với các công ty dầu mỏ tư nhân của Trung Quốc trong năm tới hoặc sau đó vì eo hẹp thanh khoản” -Annisa Lee, nhà phân tích tín dụng của Nomura Holdings Inc, nói.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, nợ của các công ty dầu và khí đốt Trung Quốc đã tăng lên mức 29% tài sản, từ 19% năm ngoái. Tình hình cực kỳ căng thẳng đối với các công ty tư nhân vì họ ít có khả năng tiếp cận nguồn thanh khoản hơn so với các công ty nhà nước, hồi tháng trước đã hạ mức tín nhiệm của nhà khai thác dầu mỏ trên bờ Honghua xuống sâu hơn mức không nên đầu tư - Caa1, với lý do đòn bẩy cao và tiền mặt ít. Theo Giám đốc tài chính Honghua, Yuan Hai, công ty có đủ ngân sách để hoạt động tới cuối năm 2016. Yuan nói công ty có kế hoạch mua lại một lượng nhỏ trái phiếu của mình theo giá thị trường. Moody’s tháng trước cũng hạ Anton Oilfield, công ty giúp khoan các mỏ dầu, xuống 1 bậc thành Caa1, với lý do thanh khoản kém và rủi ro vỡ nợ cao.

Các công ty cung cấp thiết bị và dịch vụ liên quan đến ngành dầu khí cũng dễ bị tổn thương khi các nhà sản xuất năng lượng cắt giảm chi tiêu vì giá dầu hạ, theo ông Chow. Sean Chang, Giám đốc đầu tư nợ châu Á của Baring Asset Management Ltd, cho rằng dù trái phiếu của các công ty dầu mỏ Trung Quốc hiện đã rớt xuống những mức thấp kỷ lục, nhưng vẫn còn quá sớm để tham gia thị trường. Lợi nhuận tại công ty dầu mỏ MIE Holdings Corp. giảm tới 67% trong nửa đầu năm nay, so với cùng kỳ.

Các công ty dầu khí chiếm tới 28% số công ty bị phá sản trên toàn thế giới trong năm nay.

Các công ty dầu khí chiếm tới 28% số công ty bị phá sản trên toàn thế giới trong năm nay.

Các nhà đầu tư đã tìm kiếm trú ẩn trong các công ty nhà nước khi nền kinh tế tăng chậm nhất kể từ năm 1990 và đồng NDT giảm 2,6% so với USD năm nay. Sự lao dốc của giá cả hàng hóa toàn cầu đã khiến việc tái cấu trúc nợ trong ngành dầu khí trở nên khó khăn hơn. Tại Hoa Kỳ, các nhà đi vay như Arch Coal Inc. và Energy XXI Ltd. đã không thể hoán đổi nợ vì bị các chủ nợ liệt vào danh sách đen.

Các tin khác