Gần 3.000 thùng chất thải phóng xạ bị đặt nhầm chỗ

(ĐTTCO) - Những nghi ngờ về việc đặt sai chỗ chất thải hạt nhân số lượng lớn đã khiến Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Thụy Điển Per Bolund hứng chịu chỉ trích.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khoảng 2.800 thùng chất thải phóng xạ đã được cất giữ không đúng cách trong một nhà kho ở Forsmark, Uppland County, sau một cuộc kiểm tra kiểm soát kho hàng.

Peter Selting, Giám đốc an toàn của Công ty Quản lý Chất thải và Nhiên liệu Hạt nhân Thụy Điển (SKB), nói với đài truyền hình quốc gia SVT: “An toàn lâu dài dựa trên việc chất thải phù hợp được đưa vào đúng kho lưu trữ cuối cùng".

Các thùng được đề cập chứa chất thải lịch sử từ những năm 70 và 80 đến từ các ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và quốc phòng, cùng với những thùng khác. Mặc dù nó được cho là không gây ra mối đe dọa cho con người hoặc thiên nhiên ngày nay, nhưng nó rất có thể gây ra điều đó trong tương lai nếu được đặt và xử lý không đúng cách.

Để đảm bảo không gây hại cho con người hoặc môi trường, các thùng phải được kiểm tra và định vị lại. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ai sẽ trả tiền cho công việc, đây là một biện pháp tốn kém và rất mất thời gian.

“Có những cuộc thảo luận đang diễn ra về cách phân bổ chi phí giữa các bên, tôi thậm chí không muốn đoán trước cuộc thảo luận đó,” Selting nói.

Tin tức về các thùng phóng xạ thất lạc đã khiến Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Per Bolund của Đảng Xanh thấy đỏ mặt.

Bolund nói với SVT: “Đây là một ví dụ về mức độ nghiêm trọng đáng kinh ngạc có thể xảy ra khi bạn không xử lý đúng cách những chất thải đe dọa tính mạng”.

Thị trấn ven biển Forsmark cách Stockholm khoảng 100 km về phía bắc là nơi có một nhà máy điện hạt nhân và kho Forsmark cho chất thải hạt nhân cấp thấp và trung bình, chứa hơn 30.000 mét khối chất thải phóng xạ.

Các tin khác