Gần 160 nghị sỹ Mỹ phản đối tăng thuế xe và linh kiện ô tô nhập khẩu

(ĐTTCO)-
Một nhóm gồm 159 nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi kiến nghị lên Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ, khuyến cáo không tăng thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Nhiều nghị sỹ Mỹ tin rằng việc áp thuế linh kiện sẽ mang lại hậu quả. (Nguồn: Toronto Star)

Nhiều nghị sỹ Mỹ tin rằng việc áp thuế linh kiện sẽ mang lại hậu quả. (Nguồn: Toronto Star)

Một nhóm gồm 159 nghị sỹ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi kiến nghị lên Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow, hối thúc ông này khuyến cáôtông thống Donald Trump không tăng thuế đối với ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu.

Trong đơn kiến nghị do nghị sỹ Terri Sewell của bang Alabama - nơi nền công nghiệp sản xuất ôtô đóng vai trò kinh tế mũi nhọn, đứng đầu, các nghị sỹ khẳng định các nhà sản xuất xe ôtô, các nhà cung cấp linh kiện, các nhà bán lẻ, bán buôn và cả những nhà cung cấp dịch vụ xe ôtô Mỹ không đề nghị và cũng không cần sự bảo vệ của Chính phủ Mỹ. Thêm vào đó, các nghị sỹ cũng đề cập đến thực trạng của ngành sản xuất ôtô Mỹ nhằm thuyết phục ông Kudlow.

Cụ thể, các nghị sỹ cho biết ngành sản xuất ôtô Mỹ tuyển dụng gần 4% tổng lực lượng lao động trong lĩnh vực tư nhân trên cả nước và đây là lĩnh vực then chốt có sức ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế Mỹ. Do đó, các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo, việc tăng thuế nếu được thực thi, sẽ đẩy giá xe ôtô mới tăng theo, khiến nhu cầu người tiêu dùng giảm sút, dẫn tới hệ lụy sụt giảm trong sản xuất, đầu tư và tuyển dụng việc làm.

Ngoài ra, theo các nghị sỹ, biện pháp tăng thuế sẽ dẫn đến hành động tăng thuế đáp trả từ nhiều nước trên thế giới và các hành động đáp trả này "sẽ gây thêm nhiều tổn thất cho nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ."

Do đó, các nghị sỹ hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump làm mọi điều có thể để tránh các biện pháp hạn chế thương mại gây tác động tiêu cực đối với ngành sản xuất ôtô của nước này, cũng như làm suy yếu an ninh kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới.

Dưới sử chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, tháng 5/2018, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra xem xét việc nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô có làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ hay không theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1932.

Theo quy định, Tổng thống Donald Trump có 90 ngày quyết định về bước đi tiếp theo kể ngày 17/2/2019 - thời điểm báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được đệ trình. Theo đó, đến ngày 18/5 tới, ông chủ "Nhà Trắng" đưa ra quyết định. Đơn kiến nghị của các nghị Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đó. 

Các nghị sỹ Mỹ bày tỏ quan ngại các loại xe ôtô nằm ngoài danh mục bị điều tra theo Mục 232 nói trên cũng sẽ bị tăng thuế do các linh kiện của xe ô khách có thể trùng với xe máy, phương tiện giải trí, thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp, xe tải hạng nặng, xe thể thao và các loại khác.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN Cơ hội cho cả hai bên?

(ĐTTCO - Ngày 4-11, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien, đã chuyển lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới các nhà lãnh đạo ASEAN đến tham dự Hội nghị "Thượng đỉnh đặc biệt" Mỹ-ASEAN tại Mỹ vào năm tới. Phải chăng đây là bước ngoặt quan hệ ngoại giao giữa 2 bên?

Hồ sơ

Những thảm kịch "thùng nhân"

(ĐTTCO)-Ngày 23-10, cả thế giới vô cùng sốc và thương xót với kết cục bi thảm của những người di cư khi giới chức Anh cho biết đã phát hiện 39 thi thể bị đông cứng trong thùng xe container ở hạt Essex. Thế nhưng, đây không phải là thảm kịch đầu tiên và duy nhất của những người di cư, đặc biệt với phương tiện vượt biên là xe thùng – xe container.

Nhân vật

CEO Lee Kun Hee: Tạo nên “kỳ tích Samsung”

(ĐTTCO) - Từ một tập đoàn công nghệ không ai không biết đến ở châu Á, Samsung vươn lên thành một trong những tập đoàn tăng trưởng vượt bậc, sản phẩm có mặt ở mọi nơi trên thế giới. CEO Lee Kun Hee đã lèo lái con tàu tạo nên “kỳ tích Samsung”, vượt mặt trên thị trường điện tử vốn thuộc về người Nhật.