G20 gia hạn hoãn nợ để hỗ trợ phục hồi vì Covid-19

(ĐTTCO) - Sáng kiến Đình chỉ Dịch vụ nợ G20 (DSSI) đã giúp các quốc gia hoãn các khoản thanh toán khoảng 5,7 tỷ đô la Mỹ cho đến cuối năm 2020, với 7,3 tỷ đô la Mỹ khác được trả chậm dự kiến cho đến tháng 6.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết hôm thứ Hai 5/4 rằng ông hy vọng Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nền kinh tế lớn thuộc Nhóm 20 (G20) khác sẽ gia hạn việc đóng băng thanh toán dịch vụ nợ song phương cho đến cuối năm 2021.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, DSSI đã giúp các quốc gia hoãn các khoản thanh toán khoảng 5,7 tỷ USD cho đến cuối năm 2020, với 7,3 tỷ USD trả chậm khác dự kiến cho đến tháng 6.

Malpass nói với các phóng viên, gia hạn thanh toán nợ đến cuối năm sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn nữa và các quốc gia có thể sử dụng để chống lại đại dịch coronavirus và hỗ trợ nền kinh tế của họ.

Ông cho biết các thành viên G20 có thể sẽ quy định rằng việc gia hạn như vậy sẽ là "lần cuối cùng hoặc cuối cùng của cuối cùng".

Làm như vậy sẽ khuyến khích các quốc gia tiến tới "các giải pháp lâu dài hơn cho các tình huống nợ của họ", bao gồm cả việc thông qua Khuôn khổ chung G20 về xử lý nợ, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết trong một báo cáo chung chuẩn bị cho các cuộc họp mùa xuân của họ trong tuần này.

Mặc dù việc tạm thời đóng băng thanh toán nợ sẽ hữu ích, nhưng Malpass cho biết "việc giảm nợ thực tế" sẽ là cần thiết trong dài hạn để cho phép các nước nghèo nhất giảm gánh nặng nợ không bền vững của họ xuống mức vừa phải hơn.

Báo cáo của IMF-Ngân hàng Thế giới cho biết các nước thu nhập thấp vẫn đang xây dựng sự hiểu biết và niềm tin vào Khuôn khổ chung, vốn có thể hạn chế việc sử dụng ban đầu của nó.

Cho đến nay, chỉ có ba quốc gia - Zambia, Ethiopia và Chad - đã yêu cầu xử lý nợ theo Khuôn khổ chung do các thành viên G20 và Câu lạc bộ các chủ nợ song phương chính thức của Paris đồng ý, nhưng 35 quốc gia hiện được đánh giá là “có rủi ro cao của tình trạng túng quẫn hoặc lâm vào cảnh túng quẫn. ”

Malpass cho biết Trung Quốc - chủ nợ song phương chính thức lớn nhất thế giới, cho đến nay - đã thể hiện sự tiếp thu với sự tham gia của quốc tế về nhu cầu minh bạch hơn, như đã thấy trong các cuộc thảo luận của G20 về vấn đề này vào năm 2020, nhưng cần phải làm việc nhiều hơn.

Các tin khác