Freedom Caucus kêu gọi truất phế bà Pelosi khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ

(ĐTTCO) - Nhóm Freedom Caucus trong Hạ viện Mỹ đã gửi một lá thư cho Lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy vào thứ Sáu 23/7 để thúc giục ông cố gắng loại bỏ Hạ nghị sĩ Dân chủ California Nancy Pelosi khỏi vai trò Chủ tịch Hạ viện.
Bà Nancy Pelosi.
Bà Nancy Pelosi.

“Nhiệm kỳ của Chủ tịch Pelosi đang phá hủy Hạ viện và khả năng của chúng tôi trong việc đại diện trung thực cho những người mà chúng tôi ở đây để phục vụ”, bức thư viết.

“Đảng Cộng hòa, dưới sự lãnh đạo của bạn, phải cho người dân Mỹ thấy rằng chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ khả năng đại diện cho lợi ích của họ”.

Bức thư yêu cầu McCarthy đưa ra một kiến nghị trước cuối tháng 7 "để dọn ghế và chấm dứt triều đại độc đoán của Nancy Pelosi với tư cách là Chủ tịch Hạ viện."

“Việc từ chối bầu Đại biểu Jim Jordan & Đại biểu Jim Banks (2 nghị sĩ Cộng hòa) trong Ủy ban Lựa chọn để Điều tra cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 là không thể chịu đựng được”, Caucus đã tweet cùng với bức thư.

Bà Pelosi vào thứ Tư 21/7 đã loại các Hạ nghị sĩ của Đảng Cộng hòa Jim Jordan ở Ohio và Jim Banks của Indiana khỏi tư cách là thành viên của Ủy ban điều tra các sự kiện tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã chọn năm thành viên của Cộng hòa để phục vụ trong ủy ban lưỡng đảng của Pelosi để điều tra vụ xâm nhập Điện Capitol.

Nhưng hôm thứ Năm, ông báo hiệu các đảng viên Cộng hòa sẽ "không tham gia "quy trình giả mạo "của đảng Dân chủ trừ khi Pelosi thay đổi giọng điệu của mình.

 “Chủ tịch Nancy Pelosi đã thực hiện bước chưa từng có khi từ chối lựa chọn của đảng thiểu số cho Ủy ban Tuyển chọn vào ngày 6 tháng 1,” ông nói trong một tuyên bố.

“Điều này thể hiện sự lạm quyền nghiêm trọng và sẽ gây thiệt hại không thể sửa chữa được cho tổ chức này. Việc phủ nhận tiếng nói của các thành viên đã từng phục vụ trong quân đội và thực thi pháp luật, cũng như lãnh đạo của các ủy ban thường trực, khiến không thể phủ nhận rằng hội đồng này đã mất hết tính hợp pháp và uy tín, đồng thời cho thấy Người phát biểu quan tâm đến việc chơi chính trị hơn là tìm kiếm sự thật".

“Trừ khi Chủ tịch Pelosi đảo ngược lộ trình và chọn tất cả năm ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, các Đảng viên Cộng hòa sẽ không tham gia vào quy trình giả mạo của họ và thay vào đó sẽ theo đuổi cuộc điều tra của riêng chúng tôi về sự thật”.

Ngoài Banks và Jordan, McCarthy đã chọn các Đại diện GOP. Rodney Davis ở Illinois, Kelly Armstrong của North Dakota và Troy Nehls của Texas để phục vụ trong Ủy ban.

Freedom Caucus, còn được biết tới như là House Freedom Caucus, là một congressional caucus (nhóm chính trị trong quốc hội) bao gồm các đảng viên đảng Cộng hòa Bảo thủ và Tự do của Hạ viện Hoa Kỳ. Nó được hình thành vào năm 2015 bởi các thành viên mà Jim Jordan gọi là nhóm "nhỏ hơn, gắn kết, nhanh nhẹn và hoạt động hơn" của các nghị sĩ bảo thủ.

Các tin khác