Ford và Mahindra thành lập liên doanh tại Ấn Độ

(ĐTTCO) - Ford và nhà sản xuất ô tô Mahindra (Ấn Độ) cho biết sẽ ký một thỏa thuận để thành lập công ty liên doanh tại Ấn Độ. Động thái này sẽ khiến cho nhà sản xuất ô tô Ford có trụ sở tại Detroit chấm dứt hầu hết các hoạt động độc lập tại Mỹ.
Ford và Mahindra thành lập liên doanh tại Ấn Độ

Theo đó, nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ chuyển phần lớn hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ sang một liên doanh mới do đối tác địa phương Mahindra kiểm soát và quản lý, trong đó Mahindra sẽ nắm 51% cổ phần và Ford chiếm 49% cổ phần. Liên doanh sẽ hoạt động vào giữa năm 2020.

Đồng thời, Ford sẽ chuyển phần lớn tài nguyên và nhân viên tại hai nhà máy của Ford ở Chennai và Sanand (Ấn Độ) tới công ty mới nhưng sẽ giữ lại một nhà máy động cơ tại Gujarat. Công suất sản xuất hàng năm 440.000 chiếc.

Bill Ford, chủ tịch điều hành của Ford chia sẻ “Quan hệ đối tác có khả năng giúp chúng tôi cạnh tranh hơn và phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời đại thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi vẫn cam kết sâu sắc với Ấn Độ và 14.000 nhân viên, đại lý và nhà cung cấp của chúng tôi”.

Bằng cách đi theo lộ trình mới, Ford đang thay đổi chiến lược lâu dài, tập trung vào việc điều hành một hoạt động độc lập. Trong hai thập kỷ, Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Ấn Độ với hai nhà máy ở phía tây bang Gujarat và bang miền nam Tamil Nadu, nhưng không gặt hái được quá nhiều thành công. Thị phần hiện tại của Ford chưa tới 3%, trong khi người đứng đầu thị trường Maruti Suzuki kiểm soát 47% thị phần.

Được cho là đang chịu áp lực từ các cổ đông để mang lại lợi nhuận, Ford đã tái cấu trúc các doanh nghiệp của mình trên toàn thế giới với mục tiêu tiết kiệm 11 tỷ USD trong vài năm tới. Đây là bằng chứng rõ ràng hơn về áp lực to lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của đất nước, vốn đang gặp khó khăn khi người tiêu dùng ngừng mua hàng lớn vì khủng hoảng tín dụng và nền kinh tế chậm lại.

Vào tháng 9/2017, Ford và Mahindra đã tham gia vào một thỏa thuận, một liên minh chiến lược sẽ tập trung vào một số lĩnh vực chính bao gồm điện khí hóa, phát triển sản phẩm xe thông minh và xe điện. Hai bên cho biết sự hợp tác này nhằm mục đích thúc đẩy lợi nhuận, phạm vi và chuyên môn toàn cầu của Ford, quy mô của Mahindra ở Ấn Độ và mô hình hoạt động thành công.

Mahindra là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Ấn Độ bắt đầu bán xe điện trực tiếp cho người tiêu dùng và liên doanh mới với Ford sẽ hợp tác phát triển những chiếc xe chạy bằng pin. Hãng cũng sẽ tạo ra ba chiếc SUV mới dưới thương hiệu Ford trong những năm tới.

Sự hợp tác này cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường cam kết của Ford với Ấn Độ và cải thiện phạm vi hoạt động trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho Mahindra có cơ hội mở rộng thị trường sang các thị trường mới nổi trên thế giới. Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác bao gồm các chương trình di động, các dự án xe được kết nối và thăm dò tìm nguồn cung ứng và hiệu quả thương mại.

Các tin khác