FDA phê chuẩn thuốc trị Covid-19 của Gilead, từng dùng điều trị cho TT Trump

(ĐTTCO) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm thứ Năm 22/10 (giờ Mỹ) đã phê duyệt thuốc kháng virus Remdesivir của Gilead Sciences như một phương pháp điều trị coronavirus.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào tháng 5, FDA đã cấp phép sử dụng thuốc trong trường hợp khẩn cấp, cho phép các bệnh viện và bác sĩ sử dụng nó cho những bệnh nhân nhập viện vì căn bệnh này mặc dù thuốc chưa được cơ quan này phê duyệt chính thức.

Thuốc tiêm tĩnh mạch đã giúp rút ngắn thời gian hồi phục của một số bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Đó là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị cho Tổng thống Donald Trump, người đã có kết quả dương tính với virus hồi đầu tháng.

Thuốc sẽ được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 ít nhất 12 tuổi và cần nhập viện, Gilead nói.

Remdesivir hiện là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được chấp thuận hoàn toàn ở Hoa Kỳ đối với Covid-19, bệnh đã lây nhiễm cho hơn 41,3 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 1 triệu người, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Cổ phiếu của Gilead đã tăng hơn 5% trong giao dịch sau giờ làm việc.

“Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Gilead đã làm việc không ngừng để giúp tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này,” Giám đốc điều hành Gilead, Daniel O’Day cho biết trong một tuyên bố.

“Thật không thể tin được vào ngày hôm nay, chưa đầy 1 năm kể từ khi báo cáo ca sớm nhất về căn bệnh này hiện được gọi là COVID-19, lại có một phương pháp điều trị được FDA chấp thuận ở Hoa Kỳ, có sẵn cho tất cả các bệnh nhân thích hợp có nhu cầu.”

Remdesivir đã được phê duyệt hoặc cho phép sử dụng tạm thời như một phương pháp điều trị Covid-19 ở khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới, theo công ty.

Thuốc được sử dụng trong bệnh viện qua IV. Công ty cho biết thuốc này chỉ nên được sử dụng trong bệnh viện hoặc trong cơ sở chăm sóc sức khỏe có khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc cấp tính tương đương với chăm sóc nội trú tại bệnh viện.

Đầu tháng này, một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều phối đã chỉ ra rằng loại thuốc này có "ít hoặc không ảnh hưởng" đến tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên, nó đã cho thấy hiệu quả khiêm tốn trong việc giảm thời gian hồi phục cho một số bệnh nhân nhập viện.

Đầu năm nay, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, cho biết loại thuốc này sẽ thiết lập “một tiêu chuẩn chăm sóc mới” cho bệnh nhân Covid-19.

Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng Remdesivir nhận được một liệu trình 5 ngày, sử dụng 6 lọ thuốc. Công ty cũng đang phát triển một phiên bản thuốc hít, sẽ sử dụng thông qua máy phun sương, một thiết bị phân phối có thể biến thuốc dạng lỏng thành sương.

Công ty cho biết loại thuốc này không thể được sử dụng ở dạng viên uống vì thành phần hóa học của nó sẽ ảnh hưởng đến gan.

Remdesivir, hiện có tên thương mại là Veklury, có giá 2.340 đô la cho liệu trình điều trị 5 ngày cho những người được các chương trình y tế của chính phủ và hệ thống chăm sóc sức khỏe của các quốc gia khác đài thọ, và 3.120 đô la cho bệnh nhân Hoa Kỳ có bảo hiểm y tế tư nhân.

Vào tháng 8, công ty cho biết họ có kế hoạch sản xuất hơn 2 triệu liệu trình điều trị bằng thuốc Remdesivir vào cuối năm và dự đoán có thể tạo ra “vài triệu nữa” vào năm 2021, thêm vào đó, việc cung cấp thuốc đã tăng hơn 50 lần từ tháng 1. Mạng lưới sản xuất của nó hiện bao gồm hơn 40 công ty ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Công ty cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang đáp ứng nhu cầu theo thời gian thực đối với thuốc tại Hoa Kỳ và dự đoán sẽ đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong tháng này, ngay cả trong trường hợp có khả năng xảy ra các trường hợp Covid-19 trong tương lai.

Các tin khác