Facebook vướng bê bối mới

(ĐTTCO)-Bê bối vì “bán đứng” dữ liệu người dùng chưa kịp lắng xuống thì mạng xã hội Facebook lại vướng vào scandal mới là thuê người nghe và dịch lời thoại từ clip người dùng.

Facebook vướng bê bối mới

Trong thông báo của Facebook gửi tới hãng tin Bloomberg, Facebook thừa nhận đã chi trả cho hàng trăm đối tác để nghe hoặc diễn giải nội dung các cuộc hội thoại của người dùng, qua đó kiểm tra năng lực của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mà Facebook sử dụng trong diễn giải các thông điệp từ người dùng.

Hoạt động này chỉ diễn ra với những người dùng ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger đã lựa chọn cho phép chép lại hoặc được dịch các đoạn hội thoại âm thanh (voice chat) của họ. Theo FB, danh tính người dùng trong các clip hoàn toàn ẩn danh. Và cũng giống như Apple hay Google, Facebook đã tạm dừng hoạt động nghe lại các đoạn hội thoại từ hơn một tuần trước. 

Theo Bloomberg, các nhà thầu trong dự án của Facebook đôi khi bối rối khi nghe những đoạn hội thoại riêng, có nội dung nhạy cảm mà họ không có biện pháp đảm bảo các clip này có bị ghi âm hay không. Các đối tác được thuê không được biết về nguồn gốc của những đoạn hội thoại này, các đoạn âm thanh này được ghi từ đâu và làm sao có được nó, cũng như mục đích của công việc mà họ đang thực hiện.

Facebook cũng được cho là đã đưa ra những phản ứng không thống nhất trước các thông tin cho rằng mạng xã hội này sử dụng các bản ghi âm hội thoại của người dùng để cải thiện chất lượng quảng cáo trọng tâm hoặc làm cho trang hấp dẫn hơn.

Amazon, Apple và Google đều là những công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ hội thoại và từng thừa nhận đã thu thập các đoạn hội thoại của người dùng vì mục đích cải thiện các sản phẩm của mình. Apple và Google trong vài tuần gần đây cho biết đã chấm dứt hoạt động này trong khi Amazon cho khách hàng lựa chọn chặn thao tác thu thập hội thoại bằng cách sử dụng Alexa-AI kiểm soát ứng dụng hỗ trợ âm thanh Echo của hãng.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kinh tế hậu Covid: Bài học từ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Khi các nền kinh tế trên thế giới vật lộn để phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19: tăng trưởng thấp và lãi suất cực thấp. Vậy bài học nào có thể rút ra từ Nhật Bản, đất nước từng chiến đấu với những xu hướng này trong hàng thập niên?

Nhân vật

Brian Hannasch: Tham vọng nhà bán lẻ lớn nhất

(ĐTTCO) - Từ 11 cửa hàng tiện lợi tại Canada, chỉ sau 10 năm, Tập đoàn Alimentation Couche-Tard sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K đã có 15.000 cửa hàng trên khắp Canada, Mỹ, châu Âu, México, Nhật Bản, Trung Quốc… Có được thành công này là nhờ CEO Brian Hannasch với chiến lược M&A và chia sẻ nhượng quyền thương hiệu.