Facebook gỡ các tài khoản Trung Quốc hoạt động chính trị ở Mỹ và Philippines

(ĐTTCO) - Facebook cho biết hôm 22-9 đã xóa một mạng lưới các tài khoản Trung Quốc không xác thực đang can thiệp vào chính trị châu Á và Mỹ, bao gồm một số đăng tài liệu ủng hộ và phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 Mark Zuckerberg Nhà sáng lập Facebook; Nick Clegg, Cựu phó Thủ tướng Anh, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Facebook; Sheryl Sandberg Giám đốc điều hành Facebook trong một buổi trò chuyện vào năm ngoái. Ảnh: Sheryl Sandberg/Facebook
Mark Zuckerberg Nhà sáng lập Facebook; Nick Clegg, Cựu phó Thủ tướng Anh, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Facebook; Sheryl Sandberg Giám đốc điều hành Facebook trong một buổi trò chuyện vào năm ngoái. Ảnh: Sheryl Sandberg/Facebook

Công ty mạng xã hội này cho biết họ đã đình chỉ 155 tài khoản trên nền tảng chính của mình cùng với 6 tài khoản Instagram.

Các tài khoản và trang được theo dõi rộng rãi nhất là ở Philippines, thảo luận về các chủ đề bao gồm lợi ích của Bắc Kinh ở Biển Đông, Hồng Kông, sự ủng hộ đối với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và khả năng tranh cử của con gái ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 của quốc gia, cũng như những lời chỉ trích đối với Rappler, một tổ chức tin tức độc lập ở Philippines.

Facebook cũng gỡ bỏ mạng lưới thứ hai có nguồn gốc ở Philippines. Các tài khoản này đăng bằng tiếng Philippines và tiếng Anh về tin tức và sự kiện địa phương bao gồm chính trị trong nước, hoạt động quân sự chống khủng bố, dự luật chống khủng bố đang chờ xử lý, những lời chỉ trích chủ nghĩa cộng sản, các nhà hoạt động thanh niên và phe đối lập.

Các tài khoản Hoa Kỳ có ít người theo dõi hơn và đăng nội dung thúc đẩy cả hai bên trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào 03-011 thay vì chỉ ủng hộ một bên.

Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, Nathaniel Gleicher nói rằng vụ gỡ xuống là lần đầu tiên công ty có tài khoản ở Trung Quốc dựa trên lý do can thiệp của nước ngoài vào bất kỳ hoạt động chính trị nào của Hoa Kỳ.

Nhưng ông cho biết các tài khoản và nhóm của người Mỹ dường như chủ yếu nhằm mục đích xây dựng khán giả. “Khối lượng nội dung quá thấp, rất khó để đánh giá mục tiêu của họ là gì,” ông Gleicher nói.

TT Trump và các quan chức tình báo của ông đã nói rằng Trung Quốc đang ủng hộ người thách thức đảng Dân chủ Joe Biden.

Hôm 22-09, một giám đốc điều hành hàng đầu của Facebook cho biết công ty có kế hoạch dự phòng để chặn một số nội dung trên nền tảng của mình nếu tình trạng bất ổn dân sự bùng phát sau cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ.

Nick Clegg, cựu phó thủ tướng Anh, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Facebook, cho biết nền tảng xã hội hàng đầu có thể thực hiện các bước đặc biệt để “hạn chế việc lưu hành nội dung” trong trường hợp có bất ổn.

“Chúng tôi đã hành động tích cực ở những nơi khác trên thế giới, nơi chúng tôi nghĩ rằng có bất ổn dân sự thực sự và chúng tôi rõ ràng có công cụ để làm điều đó,” Clegg cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 22-09 trên Financial Times.

Các bình luận phù hợp với các báo cáo trước đó rằng Facebook có thể triển khai một “công tắc tiêu diệt” để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch trong trường hợp có tranh chấp về kết quả bầu cử Hoa Kỳ.

Ông Clegg nói: "Có một số lựa chọn kính vỡ có sẵn cho chúng tôi nếu thực sự có một bối cảnh vô cùng hỗn loạn và tệ hơn là bạo lực."

Facebook và các mạng xã hội khác bao gồm Twitter đã chuẩn bị cho các kịch bản hậu bầu cử bao gồm nỗ lực của Trump để tuyên bố chiến thắng một cách sai trái hoặc cho rằng kết quả là không chính đáng.

Cả hai nền tảng đều phải đối mặt với áp lực hạn chế thông tin sai lệch chính trị, cả từ các tác nhân nước ngoài và từ các nhóm bên trong Hoa Kỳ. Một số nhà hoạt động đã kêu gọi Facebook có quan điểm tích cực hơn đối với những tuyên bố sai lệch từ chính TT Trump, ngay cả khi nền tảng này đã nói rằng họ sẽ tránh xa việc ngăn chặn các bài phát biểu chính trị.

Ông Clegg đưa ra một số chi tiết cụ thể về kế hoạch của Facebook nhưng ông nói với Financial Times rằng trong thời kỳ bất ổn trước đây ở Sri Lanka và Myanmar, công ty đã hành động bao gồm giảm phạm vi tiếp cận nội dung được chia sẻ bởi những người vi phạm quy tắc nhiều lần.

Tờ báo cho biết Facebook đã tìm hiểu cách xử lý khoảng 70 kịch bản tiềm năng khác nhau và đã tham khảo ý kiến của các nhà hoạch định kịch bản quân sự, trong số những người khác.

Các tin khác