Ericsson tái khẳng định cam kết với thị trường Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các giám đốc điều hành của gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển Ericsson cho biết họ hoan nghênh sự cạnh tranh dựa trên thị trường từ các đối thủ bao gồm Huawei Technologies Co, công ty đang chống lại quyết định của các nhà quản lý về việc loại trừ thiết bị của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến khỏi mạng 5G của Thụy Điển.
Trụ sở Ericsson ở Thuỵ Điển. Ảnh: Telefonaktiebolaget LM Ericsson
Trụ sở Ericsson ở Thuỵ Điển. Ảnh: Telefonaktiebolaget LM Ericsson

Chris Houghton, phó chủ tịch cấp cao của Ericsson và phụ trách thị trường Đông Bắc Á, nói với các phóng viên thông qua cuộc gọi video tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 22-4: “Đối đầu và sự phân cực ngày càng gia tăng sẽ không làm cho thế giới trở nên an toàn hơn.”

Ông Houghton cho biết, những nỗ lực toàn cầu nhằm cải thiện công nghệ viễn thông đã được hàng trăm công ty ủng hộ trong những năm qua, đồng thời cho biết thêm rằng không thể bỏ qua vai trò của “các nhà đổi mới Trung Quốc”.

Ông nói: “Bất cứ điều gì hạn chế cạnh tranh đều có nguy cơ làm chậm lại ngành. Kết quả thị trường nên được quyết định bởi các hoạt động kỹ thuật về khả năng cạnh tranh của các giải pháp khác nhau.”

Ericsson đã vận động trong nhiều tháng chống lại lệnh cấm của chính phủ Thụy Điển đối với Huawei.

Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Trung Quốc Caixin tại Diễn đàn Boao cho châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ericsson Börje Ekholm cho biết “địa chính trị có thể gây nguy hiểm” cho sự hợp tác của công ty với các công ty đồng cấp của Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei và ZTE, trong việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu thống nhất trong ngành viễn thông.

Ericsson cũng lo lắng về tác động của lệnh cấm của Thụy Điển đối với thiết bị Huawei đối với hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc. Công ty cho biết trong báo cáo tài chính năm 2020 của mình rằng các lệnh trừng phạt của Thụy Điển đối với Huawei có nguy cơ tạo ra ảnh hưởng đến hoạt động của công ty tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Năm ngoái, Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Ericsson sau Mỹ, đóng góp 8% doanh thu của công ty - tăng từ 7% vào năm 2019. Công ty cung cấp thiết bị và dịch vụ đầu cuối cho các nhà mạng quốc doanh China Mobile, China Unicom và China Telecom, tổng cộng phục vụ hơn 350 triệu thuê bao di động 5G tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, Trung Quốc đã đặt 5G lên hàng đầu trong chương trình nghị sự để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, là nơi đặt 792.000 trạm gốc 5G vào cuối tháng 2, biến họ thành mạng 5G lớn nhất thế giới.

Hôm 22-4, Phó chủ tịch Ericsson Sinisa Krajnovic, người đứng đầu mảng dịch vụ kỹ thuật số của công ty tại Đông Bắc Á, cho rằng vẫn còn những bất ổn về việc liệu công ty có thể trở thành nạn nhân của căng thẳng địa chính trị hay không.

Ông Krajnovic nói: “Khi nói đến Trung Quốc, có những thứ chúng tôi có thể kiểm soát và những thứ chúng tôi không thể kiểm soát”. Ông chỉ ra rằng các quốc gia như Trung Quốc, vốn đầu tư sớm vào công nghệ 5G, có nhiều khả năng nắm bắt được “lợi thế cạnh tranh” hơn những nước đi sau.

Tòa án hành chính ở Stockholm vào 21-4 đã bắt đầu xét xử lý lẽ của Huawei về việc liệu các hạn chế của cơ quan có thẩm quyền Thụy Điển có hợp pháp hay không.

Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển đã quyết định vào tháng 10 năm ngoái để cấm nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới cung cấp cho các nhà khai thác mạng di động của quốc gia này trong đợt triển khai 5G của họ, với lý do rủi ro bảo mật. Cơ quan quản lý cũng đưa ra một lệnh cấm tương tự đối với ZTE.

Các tin khác