EDF điều tra khả năng rò rỉ phóng xạ của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Tập đoàn điện lực Pháp kêu gọi họp Hội đồng Quản trị dù đối tác Trung Quốc cho biết các lò phản ứng đang hoạt động bình thường.
EDF cho biết họ đã được 'thông báo về sự gia tăng nồng độ của một số khí quý' trong lò phản ứng đầu tiên tại Nhà máy điện hạt nhân Taishan © ZWX
EDF cho biết họ đã được 'thông báo về sự gia tăng nồng độ của một số khí quý' trong lò phản ứng đầu tiên tại Nhà máy điện hạt nhân Taishan © ZWX

EDF, cơ quan được nhà nước Pháp hậu thuẫn, cho biết họ đang tìm cách tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị bất thường của nhà máy điện hạt nhân liên doanh ở miền Nam Trung Quốc sau khi có báo cáo về khả năng rò rỉ phóng xạ.

EDF cho biết hôm thứ Hai 14/6 rằng họ đã được "thông báo về sự gia tăng nồng độ của một số khí hiếm" trong lò phản ứng đầu tiên tại Nhà máy điện hạt nhân Taishan, do Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc nắm giữ phần lớn. Khí hiếm là khí trơ, chẳng hạn như heli, xenon và radon.

EDF nói thêm rằng những sự gia tăng như vậy là "một hiện tượng đã biết, được nghiên cứu và cung cấp trong các quy trình vận hành lò phản ứng", nhưng cho biết họ đang kêu gọi cuộc họp hội đồng bất thường để xem xét tất cả các dữ liệu có sẵn.

EDF cho biết sau đó vào hôm thứ Hai rằng việc tích tụ khí trơ ở Taishan dường như là do các vấn đề với vỏ xung quanh một số thanh nhiên liệu, đại diện cho hàng rào ngăn chặn đầu tiên trong số ba hàng rào ngăn chặn tại lò phản ứng.

EDF cho biết dấu hiệu đầu tiên về một vấn đề tiềm ẩn tính đến tháng 10 năm 2020, đồng thời cho biết thêm rằng các phép đo khí trơ, dựa trên dữ liệu mà họ xử lý, thấp hơn mức tối đa được phép ở Trung Quốc. Họ nói rằng còn quá sớm để phán đoán liệu lò phản ứng có cần phải tạm dừng để khắc phục sự cố hay không.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình vào tối Chủ nhật 13/6, Nhà máy điện hạt nhân Taishan cho biết hai lò phản ứng của họ đang hoạt động bình thường. “Các chỉ số môi trường của [nhà máy] và môi trường xung quanh đều bình thường,” nhà máy cho biết.

Tuyên bố nói thêm rằng lò phản ứng thứ hai của nhà máy gần đây đã hoàn thành đại tu theo lịch trình và đã được kết nối lại với lưới điện vào ngày 10 tháng 6.

Taishan do CGN sở hữu 70%, phần còn lại do EDF nắm giữ. Đây là nhà máy hạt nhân đầu tiên trên thế giới vận hành Lò phản ứng điều áp châu Âu, một công nghệ của Pháp-Đức đã bị ám ảnh bởi sự chậm trễ và chi phí vượt mức trong hai thập kỷ.

Lò phản ứng đầu tiên của nhà máy Taishan bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 12 năm 2018, với lò phản ứng thứ hai đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2019.

Taishan, dân số 1 triệu, cách đồng bằng sông Châu Giang khoảng 75 km về phía Tây, là phần đông dân cư nhất của tỉnh Quảng Đông phía Nam. Hong Kong cách nhà máy điện khoảng 140km.

CGN và EDF cũng đang hợp tác xây dựng một nhà máy hạt nhân EPR ở Anh, tại Hinkley Point ở Somerset.

Trích dẫn các nguồn và tài liệu không xác định, CNN đưa tin hôm thứ Hai rằng đơn vị Framatome của EDF gần đây đã thông báo cho chính phủ Hoa Kỳ về một "mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra đối với khu vực và công chúng".

“Framatome đang hỗ trợ giải quyết vấn đề hiệu suất với Nhà máy điện hạt nhân Taishan”, Framatome cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai, đồng thời cho biết thêm rằng “theo dữ liệu có sẵn, nhà máy đang hoạt động trong các thông số an toàn”.

CNN cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden đang theo dõi tình hình nhưng cho rằng chưa đạt "mức khủng hoảng".

CGN từ chối bình luận. Chính quyền thành phố Taishan và Cục An toàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc đã không đưa ra bình luận ngay lập tức vào thứ Hai, một ngày nghỉ lễ của Trung Quốc.

Năng lượng hạt nhân là trọng tâm trong các mục tiêu môi trường đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bao gồm cả việc đạt được mức phát thải carbon dioxide ròng bằng 0 vào năm 2060.

Có khoảng 50 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động ở Trung Quốc, chiếm khoảng 5% tổng sản lượng điện.

Các tin khác