Dùng Google dự báo chứng khoán

Một nghiên cứu mới công bố cho rằng có thể dùng cỗ máy tìm kiếm của Google để dự báo các xu hướng của thị trường chứng khoán, dựa trên những thay đổi của các con số trong các cụm từ tìm kiếm liên quan đến tài chính.

Một nghiên cứu mới công bố cho rằng có thể dùng cỗ máy tìm kiếm của Google để dự báo các xu hướng của thị trường chứng khoán, dựa trên những thay đổi của các con số trong các cụm từ tìm kiếm liên quan đến tài chính.

Để đi đến kết luận này, nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích những thay đổi trong 98 cụm từ tìm kiếm được cho có liên quan mật thiết đến thị trường tài chính-chứng khoán như "revenue" (doanh thu), "unemployment" (thất nghiệp), "credit" (tín dụng), "debt" (nợ) và "nasdaq" (chỉ số chứng khoán Nasdaq)… từ năm 2004-2011.

Nhóm các nhà nghiên cứu của Anh và Hoa Kỳ do Tobias Preis, một nhà khoa học về vi tính và xã hội của Trường Warwick Business School (Anh), dẫn đầu đã thực hiện nghiên cứu dựa trên Google Trends (một dịch vụ của Google dùng để xác định xu hướng tìm kiếm người dùng internet).

Theo đó, họ đã thành lập một cơ quan đầu tư ảo trên chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA), với chiến lược dựa trên xu hướng tìm kiếm của cư dân mạng với từ khóa là "debt" vào Chủ nhật. Nếu lượng tìm kiếm bằng từ khóa "debt" trong Chủ nhật này cao hơn tuần trước đó, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện động tác bán ra bằng với mức giá đóng cửa vào ngày thứ 2 kế tiếp, rồi mua lại bằng lượng bán ra vào cuối ngày giao dịch đầu tiên sau đó 1 tuần.

Ngược lại, nếu lượng tìm kiếm bằng từ khóa "debt" trong ngày Chủ nhật được nghiên cứu giảm so với tuần trước đó, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện mua vào trong ngày thứ 2.

Có thể dùng Google để dự báo hành vi của giới đầu tư?

Có thể dùng Google để dự báo hành vi của giới đầu tư?

Kết quả: trong vòng 7 năm, các nhà nghiên cứu đã thu về lợi nhuận gấp 326% vốn ban đầu. Để so sánh, chiến lược đầu tư chứng khoán kiểu mua-giữ-bán trong giai đoạn 2004-2011 chỉ mang về lợi nhuận 16%, tương đương với tăng trưởng của chỉ số DJIA trong giai đoạn này. Nếu dùng chiến lược mua vào hoặc bán ra dựa trên chuyển động của bản thân chỉ số Dow, các nhà đầu tư sẽ thu được lợi nhuận khá hơn, nhưng cũng chỉ 33%.

Trong nghiên cứu được công bố trên nhật báo Scientific Reports, các nhà nghiên cứu tin rằng giới đầu tư thường lên mạng tìm kiếm thông tin về thị trường trước khi quyết định mua hay bán chứng khoán vào ngày Chủ nhật. Và nếu có những tín hiệu đáng ngại, nhiều khả năng họ sẽ "xả hàng" khi thị trường mở cửa vào thứ 2. "Những đợt sụt giá đáng chú ý của thị trường tài chính có thể dự báo trước nhờ quan ngại của giới đầu tư thể hiện qua từ khóa họ dùng để tìm kiếm" - nghiên cứu viết.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi, dựa trên logic này, cho thấy trong giai đoạn từ năm 2004-2011, lượng tìm kiếm các từ khóa xác định có thể dùng để xây dựng những chiến lược đầu tư nhiều lợi nhuận". Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP, ông Preis cho rằng thế giới trực tuyến thực sự là một "mỏ vàng" về dữ liệu đối với các chuyên gia nghiên cứu xu hướng hành vi của cộng đồng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cảnh báo các nhà đầu tư không nên rập khuôn chiến lược đầu tư của họ. Ông Preis cho biết thời gian đã thay đổi và những từ khóa như "debt" đến nay đã không thích hợp trong việc dùng để dự báo chuyển động của thị trường. Vì vậy, chiến lược này cần cập nhật những từ khóa "hợp thời" hơn. Hơn nữa, các nhà kinh tế thừa nhận rằng bất kỳ một chiến lược nào rõ ràng mang lại lợi nhuận trên thị trường chứng khoán cũng sẽ dẫn đến một sự thay đổi hành vi của giới đầu tư, một nguyên tắc gọi là quy luật Goodhart (đặt theo tên nhà kinh tế học người Anh Charles Goodhart). Dựa theo quy luật Goodhart, vì chiến lược đầu tư này đã được công bố, nó sẽ nhanh chóng bị giới đầu tư nhận diện và họ sẽ thay đổi thói quen theo cách khiến chiến lược này không còn hiệu quả trong việc dự báo hành vi của họ nữa.

Các tin khác