Đức ngăn Trung Quốc “chia để trị” Liên minh châu Âu

(ĐTTCO) - Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth cảnh báo sẽ không có chuyện làm ăn như thường lệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc sau các động thái chính trị của Trung Quốc ở Hồng Kông, đồng thới thúc giúc các nước thành viên không ngại đối đầu với nền kinh tế thứ hai thế giới.

Đánh giá về những động thái gần đây của Trung Quốc, ông Roth cũng báo hiệu rằng trong năm nay Berlin sẽ ưu tiên tăng cường khả năng của 27 quốc gia EU để chống lại các chiến thuật chia để trị của Bắc Kinh.

Quan chức này cũng đặt ra nghi vấn về sự phụ thuộc của châu Âu vào tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc và kêu gọi các nước nội khối nên ưu tiên xem xét nhà cung cấp thiết bị di động 5G.

Đức ngăn Trung Quốc “chia để trị” Liên minh châu Âu - Ảnh 1.

Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth cho hay sẽ không có chuyện làm ăn như thường lệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Ảnh: DPA

Trong một phát ngôn được xem là có thể chọc giận Trung Quốc, ông Roth đánh giá Bắc Kinh là một đối thủ mang tính hệ thống và và gây ra thách thức cho "nền tảng giá trị" của châu Âu.

Quan chức này cảnh báo Trung Quốc có thể làm tổn hại đến uy tín và làm suy yếu cả khối nếu như các thành viên làm xói mòn chính sách của EU để đổi lại các thỏa thuận song phương được cho là "có lợi" về phía Bắc Kinh.

Ông Roth không nêu cụ thể các nước thành viên nhưng Hy Lạp trước đó đã không đưa ra các tuyên bố quan trọng nhằm chống lại hành vi quân sự phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông. Trong khi đó, Hungary được cho đã giảm bớt quan điểm phản đối của EU trong những diễn biến gần đây về vấn đề Hồng Kông.

Những phát ngôn của ông tập trung về Trung Quốc được đăng trên tạp chí Đức Der Spiegel được xem là động thái hiếm hoi bởi các chủ đề liên quan đến Trung Quốc thường sẽ được Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas chịu trách nhiệm.

EU đã thể hiện thái độ gay gắt hơn với Trung Quốc vì nhận thấy sự thiếu minh bạch của nước này trong giai đoạn đại dịch khởi phát khiến hơn 200.000 người thiệt mạng do dịch Covid-19 ở châu Âu. Mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc cũng xấu đi do Bắc Kinh chậm trễ thực hiện các thoả thuận đầu tư và áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông.

Các tin khác