Đức ăn không ngon ngủ không yên vì núi nợ Covid-19

(ĐTTCO) - Khi coronavirus tấn công, Đức đã chi ra gói viện trợ khẩn cấp hào phóng nhất của châu Âu. Bây giờ, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch, các chính trị gia đang đặt câu hỏi liệu đất nước có thực sự có đủ khả năng chi trả cho mức độ lớn như vậy không.
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết hôm thứ Sáu 27/11/2020: "Người ta rùng mình khi nghĩ điều gì sẽ xảy ra ở đây nếu chúng tôi không đầu tư số tiền lớn như vậy" © Kay Nietfeld / dpa
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết hôm thứ Sáu 27/11/2020: "Người ta rùng mình khi nghĩ điều gì sẽ xảy ra ở đây nếu chúng tôi không đầu tư số tiền lớn như vậy" © Kay Nietfeld / dpa

Cuộc tranh luận đã được khuấy động bởi các cuộc tham vấn vào tuần trước về ngân sách năm 2021. Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz đã gây sốc cho các nghị sĩ khi tăng gần gấp đôi số tiền vay mới lên 180 tỷ euro. Con số đó nằm trên khoản nợ 218 tỷ euro mà Đức đang gánh vào năm 2020, số tiền lớn nhất trong lịch sử thời hậu chiến.

Và ông Scholz không có dấu hiệu chùn tay: “Người ta rùng mình khi nghĩ điều gì sẽ xảy ra ở đây nếu chúng tôi không đầu tư số tiền lớn như vậy. Sự rụt rè sẽ khiến chúng ta phải trả giá rất đắt".

Quan điểm đó được ủng hộ bởi hầu hết các nhà kinh tế hàng đầu của Đức, những người nhấn mạnh rằng đất nước nên làm bất cứ điều gì cần thiết để giảm bớt sự sụt giảm liên quan đến coronavirus.

Các đảng trong chính phủ, gồm CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel và Đảng Dân chủ Xã hội, cũng ủng hộ phần lớn - ít nhất là trước công chúng. Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập lo rằng ông Scholz đang chất chồng rắc rối cho tương lai.

Karsten Klein, một nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do ủng hộ doanh nghiệp, cho biết sự gia tăng nợ đang “đe dọa trở thành cuộc khủng hoảng của thế hệ tiếp theo”.

Đối với một quốc gia từng tự hào về cân đối ngân sách của mình, những con số này thực sự đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, rõ ràng ngay từ đầu chính sách schwarze Null hay “số không đen” sẽ không bao giờ tồn tại được sau cuộc khủng hoảng coronavirus.

Vì vậy, khi đại dịch ập đến, ông Scholz đã nhanh chóng phóng “bazooka” của mình - một chương trình trợ cấp và trợ cấp trị giá 1,3 tỷ euro cho các doanh nghiệp, được bổ sung vào tháng 6 với gói kích thích trị giá 130 tỷ euro.

Ông cũng đình chỉ “phanh nợ”, một biện pháp được ghi trong Hiến pháp Đức nhằm giới hạn mức thâm hụt ngân sách chỉ ở mức 0,35% tổng sản phẩm quốc nội.

Một số người trong phe đối lập nói rằng động lực của ông Scholz là để cải thiện cơ hội của ông trong cuộc bầu cử Hạ viện vào năm tới, nơi ông đang tranh cử với tư cách là ứng viên thủ tướng của Đảng Dân chủ Xã hội.

Otto Fricke, một nghị sĩ FDP và thành viên của ủy ban ngân sách của Bundestag cho biết: “Hiến pháp không nói rằng trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể chi tiêu bất cứ thứ gì bạn muốn. Khi có nghi ngờ, tiền của người đóng thuế phải luôn được chi tiêu một cách thận trọng và cẩn trọng.”

Chính phủ khẳng định sự gia tăng chi tiêu chỉ là hiện tượng quang sai tạm thời và dịch vụ bình thường sẽ được nối lại sau khi đại dịch kết thúc. Đức sẽ bắt đầu thanh toán các khoản nợ thời đại dịch vào năm 2023 và phanh nợ sẽ được khôi phục vào năm 2022.

Nhưng nhiều người cho rằng việc khôi phục phanh nợ vào năm 2022 là không khả thi. Gesine Lötzsch, một nghị sĩ của Die Linke cực tả, cho biết ý tưởng này là "hoàn toàn vô lý". “Không ai thực sự tin rằng điều đó [sẽ xảy ra],” bà nói.

Ngay cả trong nhóm CDU / CSU cũng có sự hoài nghi. Một cố vấn cho biết: “Bạn sẽ phải giảm khoản vay từ 180 tỷ euro trong năm tới xuống còn 10 tỷ euro vào năm 2022 - mức tối đa được phép theo quy định của phanh nợ”. “Thật là điên rồ. Chưa bao giờ có sự hợp nhất tài khóa triệt để như vậy ở đất nước này. "

CDU/CSU đã loại trừ việc tăng thuế để khôi phục tài chính công. Điều đó khiến thúc đẩy cắt giảm chi tiêu - một lựa chọn mà cánh tả phản đối mạnh mẽ.

“Chúng tôi cần những đảm bảo chính trị ràng buộc rằng. . . Đức sẽ không quay trở lại với các chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt sau cuộc khủng hoảng hào quang, ”Sven-Christian Kindler, một nghị sĩ Đảng Xanh cho biết.

Vì lý do đó, nhiều người cho rằng phanh nợ sẽ phải được sửa đổi hoặc thậm chí bị bãi bỏ hoàn toàn - một động thái đòi hỏi phải thay đổi hiến pháp Đức. 

Các tin khác