Doanh nghiệp Trung Quốc vừa và nhỏ đã quay lưng với chính phủ?

(ĐTTCO) - Trung Quốc đã tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), những người sử dụng lao động lớn nhất của đất nước, nhưng một số doanh nhân đã quay lưng lại với cử chỉ này, nói rằng các quy định gần đây của Bắc Kinh đã gây thêm áp lực cho họ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hôm 27-7, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc phát biểu tại một diễn đàn SME ở Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, rằng chính phủ sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh để thúc đẩy tăng trưởng giữa các doanh nghiệp nhỏ hơn và kêu gọi các chủ doanh nghiệp tích cực trong nền kinh tế phát triển của quốc gia.

“Tôi hy vọng rằng đa số doanh nhân sẽ nắm bắt được xu hướng khách quan của sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc, bình tĩnh phân tích tình hình, thực hiện các trách nhiệm xã hội từ góc độ lợi ích chung của đất nước, nâng cao tính chuyên nghiệp, nỗ lực đổi mới và thực sự đạt được thành tích phát triển chất lượng cao,” cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết.

Ông Lưu cho biết hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều tối quan trọng đối với sự tăng trưởng của Trung Quốc, thêm vào đó, thị trường vốn của nước này sẽ sẵn sàng giúp khu vực này đổi mới và mở rộng.

Ông nói: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột chính của thị trường và là nguồn việc làm chính… do đó, chúng ta phải hỗ trợ vững chắc cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

“Tinh thần kinh doanh giống như một con cá. Nếu nhiệt độ nước thích hợp, cá sẽ đến.”

Các bình luận của ông Lưu phản ánh những cam kết hỗ trợ trước đó cho lĩnh vực này của ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường, người cách đây hai tuần tại một hội nghị chuyên đề của Hội đồng Nhà nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm các hành vi độc quyền giữa các công ty lớn để cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Nhưng cuộc đàn áp trên diện rộng gần đây của Bắc Kinh đối với ngành công nghệ, giáo dục và y tế đã làm suy yếu niềm tin vào những nhận xét của ông Lưu trong một số chủ sở hữu SME.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đáng chú ý đã ban hành các quy định mới nhằm kiềm chế lĩnh vực công nghệ của đất nước và ngành công nghiệp dạy thêm ngoài trường đang bùng nổ, ngành này do các doanh nghiệp vừa và nhỏ thống trị.

Trích dẫn sự mở rộng quá mức và sự gia tăng của những người lừa đảo trên thị trường, cuộc đàn áp của chính phủ đã làm ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của ngành công nghiệp dạy thêm, gây ra sự bán tháo hoảng loạn từ các nhà đầu tư.

Một doanh nhân trong lĩnh vực đào tạo giáo dục có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết: “Các chính sách mới nhất của chính phủ Trung Quốc là sự diệt vong và u ám đối với chúng tôi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các cơ sở giáo dục và đào tạo tư nhân.”

“Là một DNVVN tư nhân, áp lực là rất lớn. Đây là lần đầu tiên điều này được cảm nhận mạnh mẽ như vậy. Sự đầu tư và nỗ lực của mọi người trong rất nhiều năm sẽ chẳng là gì trong một sớm một chiều.”

Các doanh nghiệp như của ông đã phải vật lộn để tồn tại sau khi cuộc đàn áp làm mất đi biên lợi nhuận, ông nói.

Một giám đốc điều hành cấp cao khác của một tập đoàn giáo dục có trụ sở tại Bắc Kinh, trở thành nạn nhân của cuộc đàn áp dạy thêm sau giờ học, lo ngại sẽ có thêm nhiều hành động pháp lý.

“Bài phát biểu của ông ấy là một tín hiệu cho thấy nhà nước có khả năng đi trước và buộc phải đảo ngược xu hướng phát triển kinh tế,” vị giám đốc điều hành không muốn nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề này cho biết.

Mặc dù ông Lưu đã đề cập rằng chính quyền trung ương sẽ tạo ra một môi trường kinh tế thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng họ sẽ chỉ thịnh vượng nếu tuân theo chỉ đạo của Bắc Kinh, giám đốc điều hành nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lưu cũng thu hút sự chú ý đến nhu cầu của các công ty Trung Quốc trong việc tăng tốc đổi mới công nghệ.

Ông Lưu nói: “Các doanh nhân nên lấy tiến bộ công nghệ làm trọng tâm của công việc kinh doanh… và xây dựng doanh nghiệp của họ trở thành ‘nhà vô địch’ với những năng lực độc đáo.”

Ngoài lĩnh vực giáo dục tư nhân, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc đàn áp mới đối với các công ty công nghệ của họ nhằm ngăn chặn sự phát triển ngoài tầm kiểm soát và hành vi mất trật tự, bao gồm cả vi phạm bảo mật dữ liệu.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, một trong những cơ quan chính phủ hàng đầu của Trung Quốc chịu trách nhiệm quản lý ngành công nghệ, đã bắt đầu chiến dịch kéo dài 6 tháng trong tuần này để giải quyết các vấn đề trong ngành công nghiệp internet.

Bất chấp những lời chỉ trích từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực giáo dục, các nhà phân tích tỏ ra lạc quan hơn về bài phát biểu của ông Lưu, nói rằng bài phát biểu này không nhằm mục đích gây kinh ngạc cho các doanh nhân mà nêu bật lợi ích của Bắc Kinh trong việc quản lý tăng trưởng kinh doanh trong một bối cảnh kinh doanh lành mạnh theo định hướng luật lệ.

“Các nhà hoạch định chính sách không có sứ mệnh đè bẹp lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Thay vào đó, các quan chức muốn kiềm chế hành vi độc quyền của các công ty công nghệ lớn, đối xử kém với nhân viên và lạm dụng dữ liệu”, công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết trong một lưu ý.

Thật vậy, vào cuối bài phát biểu, ông Lưu nói rằng Trung Quốc cần sự phát triển chất lượng cao cho phép các công ty phát triển, đồng thời tuân thủ pháp quyền và bảo vệ quyền của người tiêu dùng và sử dụng vốn hợp lý.

“Điều tôi muốn đặc biệt chỉ ra là để đạt được sự phát triển chất lượng cao, chúng ta phải… phát huy hết vai trò của kinh tế quốc doanh và mạnh mẽ khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn sự phát triển của kinh tế ngoài công lập, vững chắc. bảo vệ quyền sở hữu và quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ pháp quyền… để tạo môi trường kinh doanh tốt.”

Các tin khác