DN Anh lạc quan triển vọng nền kinh tế

Liên đoàn Các phòng Thương mại Anh (BCC) - tổ chức đại diện cho hơn 104.000 doanh nghiệp - dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ vượt qua mức đỉnh trước khi xảy ra cuộc khủng hoàng kinh tế-tài chính toàn cầu năm 2008 vào nửa cuối năm 2014.

Liên đoàn Các phòng Thương mại Anh (BCC) - tổ chức đại diện cho hơn 104.000 doanh nghiệp - dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ vượt qua mức đỉnh trước khi xảy ra cuộc khủng hoàng kinh tế-tài chính toàn cầu năm 2008 vào nửa cuối năm 2014.

Theo dẫn báo cáo mới nhất về nền kinh tế Anh công bố ngày 12-12 của BCC, GDP của "Đảo quốc Sương mù" sẽ tăng 2,7% trong năm 2014, cao hơn so với mức dự báo tăng 2,2% mà tổ chức này đưa ra trước đó.

Nếu dự báo của BCC chính xác thì đây sẽ là lần đầu tiên sản lượng nền kinh tế Anh vượt mức đỉnh đạt được trong quý 1/2008.

Cách đây một năm, trong bối cảnh bức tranh kinh tế Anh còn ảm đạm, BCC dự báo GDP của nước này sẽ chỉ tăng trở lại mức đỉnh trước cuộc khủng hoảng vào năm 2016. Điều này cho thấy nền kinh tế Anh đang tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh mẽ.

Theo các số liệu của Cơ quan Thống kế quốc gia Anh (ONS), có thời điểm GDP thấp hơn tới 7,2% so với mức đỉnh trước cuộc khủng hoảng và cho đến quý Ba năm nay, khoảng cách này đã được thu hẹp xuống còn 2,5%.

Tổng Giám đốc BCC John Longworth cho biết nền kinh tế Anh sẽ phục hồi mạnh trở lại từ cuộc suy thoái sâu nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng trong khi chi tiêu hộ gia đình có xu hướng giảm trong trung hạn thì Chính phủ Anh phải tìm cách thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp và xuất khẩu bởi vì tái cân bằng nền kinh tế có vai trò quan trọng đối với tương lai kinh tế dài hạn của nước này.

Theo ông, nền kinh tế Anh không chỉ phục hồi mạnh mà còn bền vững trong thời gian tới nếu Chính phủ Anh đưa ra những quyết định quan trọng nhằm điều chỉnh lại những hạn chế cơ cấu dài hạn về tài chính doanh nghiệp, tiếp tục nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và hỗ trợ hoạt động xuất khẩu.

Về kinh tế năm 2013, BCC cũng nâng dự báo tăng trưởng của Anh lên 1,4% từ mức 1,3% mà tổ chức này đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, BCC lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của "Xứ sở Sương mù" trong năm 2015 từ 2,5% xuống 2,4% vì cho rằng nợ cá nhân tăng cao sẽ làm giảm mức chi tiêu của các hộ gia đình - hiện đóng góp tới 2/3 GDP nước này.

Nhận định về thị trường việc làm, BCC dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở Anh sẽ giảm xuống 7% - mức tối thiểu mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đề ra để điều chỉnh lãi suất cơ bản - vào quý 3/2015, tức là sớm hơn một quý so với dự báo đưa ra hồi tháng Tám vừa qua.

Theo đó, BCC nhận định BoE sẽ tăng lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0,5% hiện nay lên 0,75% trong quý 4/2015 và lên 1% vào quý đầu tiên của năm 2016.

Các tin khác