Dịch COVID-19 gây bất lợi cho vận tải biển và các cảng

(ĐTTCO)-COVID-19 đang gây ra những tác động đến lĩnh vực vận tải container bằng đường biển và các chuỗi logistics, khiến hàng hóa bị mắc kẹt và thiệt hại đang gia tăng.

Cảng biển Packer ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảng biển Packer ở Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc đang nỗ lực để bình thường hóa các hoạt động thương mại khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra những tác động đến lĩnh vực vận tải container bằng đường biển và các chuỗi logistics, khiến hàng hóa bị mắc kẹt và thiệt hại đang gia tăng.

Dịch bệnh đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà máy tại Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động, buộc các nhà chức trách nước này phải liên tiếp thực hiện các biện pháp chính sách trong những tuần gần đây để ngăn chặn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đóng vai trò trọng yếu trong lĩnh vực vận tải container đối với mọi loại hàng hóa, từ thực phẩm tươi sống đến điện thoại, thời trang thiết kế cũng như linh kiện cho sản xuất công nghiệp.

Hãng tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới Maersk ngày 20/2 cảnh báo dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng trong năm nay, gây thêm sức ép cho lĩnh vực vốn đã gặp những khó khăn do các cuộc chiến thương mại và sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, cho biết hãng đang gặp sức ép lớn tại các cảng khi không có đủ nhân công để bốc dỡ container, không đủ lái xe tải để vận chuyển hàng hóa và cũng không có người tiếp nhận hàng ở các nhà máy hay các kho. Theo ông, nhiều tàu của hãng ở châu Á đang nằm chờ do hãng hủy nhiều chuyến hàng ra khỏi Trung Quốc trong hai tuần qua.

Trong khi đó, hãng tàu chuyên chở container lớn thứ hai thế giới MSC cho biết việc bốc dỡ các container đông lạnh cũng bị ảnh hưởng. Một người phát ngôn của hãng cho rằng nhu cầu container sẽ tăng vọt khi công suất sản xuất tại Trung Quốc được khôi phục.

Theo công ty tư vấn vận tải biển Alphaliner, khoảng 46% số chuyến tàu dự kiến trên tuyến vận tải chính từ châu Á sang Bắc Âu bị hủy trong bốn tuần qua.

Giám đốc điều hành Hiệp hội cảng biển Anh, Richard Ballantyne, cho rằng dịch bệnh bắt đầu có những tác động đến dòng chảy thương mại, với chi phí vận tải tăng và nảy sinh thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng như giá tăng và thiếu hàng hóa.

Anesco, Hiệp hội các công ty về nhân lực bốc dỡ hàng của Tây Ban Nha, ước tính khối lượng container sẽ giảm tới 30% trong những tháng tới do dịch COVID-19, gây ra những tổn thất cho các cảng tại Tây Ban Nha.

Cảng Rotterdam, một trong những cảng bận rộn nhất châu Âu, dự kiến khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng container năm 2020 sẽ giảm so với mức 14,8 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot) trong năm 2019.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đa dạng giới tính trong ban điều hành

Đa dạng giới tính trong ban điều hành

(ĐTTCO) - Mới đây, 6 quỹ đầu tư lớn ở Pháp kêu gọi các doanh nghiệp cần tăng tỷ lệ nữ giới trong ban điều hành lên mức tối thiểu 30%, kể từ năm 2025. Lý do, nhiều nghiên cứu đã cho thấy khi tỷ lệ nữ trong ban điều hành đạt mức 30%, hiệu quả của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. 

Hồ sơ

Nhân vật

CEO Louis Gerstner - Giải cứu IBM thoát khủng hoảng

(ĐTTCO) - IBM là tập đoàn công nghệ máy tính huyền thoại có hơn 100 năm hoạt động, với quy mô toàn cầu trị giá hàng chục tỷ USD. Louis Gerstner, CEO của IBM trong giai đoạn 1993-2002 là một trong những nhà điều hành được IBM nhớ đến và vinh danh vì những cống hiến của ông trong việc giúp tập đoàn “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục.