Đến lượt Nhật Bản thử nghiệm phát hành tiền kỹ thuật số

(ĐTTCO) - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bắt đầu thử nghiệm vào thứ Hai 5/4 để nghiên cứu tính khả thi của việc phát hành tiền kỹ thuật số của riêng mình.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

BOJ cho biết giai đoạn đầu tiên của các thử nghiệm, được thực hiện cho đến tháng 3 năm 2022, sẽ tập trung vào việc kiểm tra tính khả thi kỹ thuật của việc phát hành, phân phối và mua lại một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

BOJ sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai của thử nghiệm, xem xét kỹ lưỡng các chức năng chi tiết hơn, chẳng hạn như có đặt giới hạn về số lượng CBDC mà mỗi thực thể có thể nắm giữ hay không.

Nếu cần thiết, ngân hàng trung ương sẽ khởi động một chương trình thử nghiệm liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và người dùng cuối, Giám đốc điều hành BOJ Shinichi Uchida cho biết vào tháng trước.

Uchida nói với một ủy ban gồm các nhà hoạch định chính sách và vận động hành lang ngân hàng về CBDC: “Mặc dù không có sự thay đổi trong quan điểm của BOJ, hiện tại chúng tôi không có kế hoạch phát hành CBDC, nhưng chúng tôi tin rằng việc bắt đầu các thử nghiệm ở giai đoạn này là một bước cần thiết”.

Các ngân hàng trung ương toàn cầu đang xem xét phát triển các loại tiền kỹ thuật số để hiện đại hóa hệ thống tài chính của họ, tránh khỏi mối đe dọa từ tiền điện tử và tăng tốc độ thanh toán trong nước và quốc tế.

Trong khi Trung Quốc dẫn đầu nỗ lực này, BOJ đã tăng tốc nỗ lực để bắt kịp kế hoạch được công bố vào tháng 10 nhằm bắt đầu thử nghiệm cách vận hành đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Các tin khác