Đến lượt Mỹ phát hiện dấu vết Covid-19 ở Mỹ trước khi bùng phát tại Trung Quốc

(ĐTTCO) - CDC Hoa Kỳ cho biết các mẫu máu được lấy ở 9 tiểu bang trước khi các ca được báo cáo ở Vũ Hán đã xét nghiệm dương tính với kháng thể đối với mầm bệnh.
CDC Hoa Kỳ đã báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 có thể đã xuất hiện ở miền Tây Hoa Kỳ sớm hơn những gì đã nghĩ trước đây. Ảnh: EPA-EFE
CDC Hoa Kỳ đã báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 có thể đã xuất hiện ở miền Tây Hoa Kỳ sớm hơn những gì đã nghĩ trước đây. Ảnh: EPA-EFE

 bệnh.

Các nhà khoa học cho biết kết quả chỉ ra rằng bệnh nhiễm trùng có thể đã xảy ra ở miền Tây Hoa Kỳ sớm hơn những gì họ nghĩ trước đây.

Mỹ đã bổ sung vào nghiên cứu từ Ý và Pháp chỉ ra rằng coronavirus có thể đã xuất hiện trên người ở một số quốc gia trước khi nó được xác định ở Trung Quốc và bùng phát thành đại dịch.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hôm thứ Hai 30/11 rằng các xét nghiệm mẫu máu được lấy ở Hoa Kỳ từ ngày 13 tháng 12 năm ngoái cho thấy bằng chứng về kháng thể đối với vi rút Covid-19, được gọi là Sars-Cov-2.

Các mẫu được lấy hơn hai tuần trước khi xác nhận chính thức ngày 31 tháng 12 về sự bùng phát ở thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc và sớm hơn 1 tháng so với trường hợp đầu tiên được xác nhận Covid-19 ở Mỹ vào ngày 19 tháng 1, theo Báo cáo CDC.

Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của con người để xác định và tấn công các mầm bệnh trong cơ thể và đặc trưng cho từng loại vi rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng.

“Sự hiện diện của các kháng thể huyết thanh này chỉ ra rằng nhiễm trùng Sars-CoV-2 bị cô lập có thể đã xảy ra ở phần phía tây của Hoa Kỳ sớm hơn so với những gì được ghi nhận trước đây,” các nhà khoa học CDC viết trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Bệnh truyền nhiễm.

Phát hiện này sau một phân tích được công bố tại Ý vào tháng trước về các mẫu máu được lấy từ tháng 9 năm 2019, cũng cho thấy sự hiện diện của các kháng thể chống lại loại coronavirus mới.

Tại Pháp, một miếng gạc được lấy từ một bệnh nhân trong bệnh viện vào ngày 27 tháng 12 sau đó cho kết quả dương tính với coronavirus, theo một báo cáo pđược công bố trên Tạp chí Quốc tế về các Đại lý Kháng khuẩn vào tháng 6.

Cả hai bộ mẫu đều được lấy trước khi virus được xác định ở Vũ Hán và làm tăng thêm cuộc tranh luận chính trị về nguồn gốc của coronavirus.

Báo cáo của CDC cũng được đưa ra trong bối cảnh hai nhóm điều tra quốc tế, một do Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức và một do tạp chí y khoa The Lancet tổ chức, cố gắng tìm hiểu tận cùng nguồn gốc của căn bệnh này.

Cuộc tìm kiếm đó, bao gồm việc cố gắng tìm ra loài động vật mà virus được cho là đã nhảy từ đó sang người, đã được Mike Ryan, một nhà dịch tễ học và giám đốc điều hành của chương trình khẩn cấp y tế của WHO, mô tả như một cuộc tìm kim đáy bể.

Các tin khác