Đệ nhất lừa đảo tiển ảo: Lừa được 230.000 Bitcoin, biến mất sau 1 năm

(ĐTTCO) - Ruja Ignatova khẳng định OneCoin sẽ là loại tiền số mạnh nhất thế giới nhưng chỉ sau 1 năm, bà đột ngột biến mất cùng khoản tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong đơn tố cáo gần đây của các nhà đầu tư OneCoin – dự án tiền số hoạt động theo mô hình đa cấp, nhà sáng lập lừa đảo Ruja Ignatova đang nắm giữ 230.000 Bitcoin hiện trị giá hơn 10 tỷ USD.

Cụ thể, năm 2015, "nữ hoàng tiền số" Ruja Ignatova là nhân vật chính của giao dịch Bitcoin lớn nhất trong lịch sử. Trong một giao dịch được ghi chép đầy đủ, bà đã được Sheikh Al Qassimi – một thành viên của gia đình Hoàng gia Dubai, giao cho 4 ổ USD chứa 230.000 đồng Bitcoin trị giá khoảng 50 triệu USD. Ở thời điểm hiện tại, số Bitcoin này trị giá hơn 10 tỷ USD.

Theo Finance Feeds, Sheikh Al Qassimi trao cho Ignatova số Bitcoin đó để đổi lấy các tài khoản ngân hàng OneCoin (hiện đã bị đóng băng), bất động sản ở UAE và một số tài sản khác.

Trong đơn kiện chống lại OneCoin, các nạn nhân tiết lộ rằng ngoài số Bitcoin khổng lồ trên, Ignatova còn sở hữu khoảng 500 triệu USD trong tài khoản của một ngân hàng ở Dubai cùng nhiều loại tài sản khác trị giá 1 tỷ USD. Chúng được Sebastian Greenwood và một số cộng sự khác của "nữ hoàng tiền số" tại OneCoin đứng tên.

OneCoin là một chương trình đa cấp được quảng bá dưới dạng tiền số bởi Onecoin (đăng ký tại Dubai) và OneLife Network (đăng ký tại Belize). Cả hai công ty này do Ruja Ignatova cùng Sebastian Greenwood thành lập và phát triển.

Khi ra mắt OneCoin, Ignatova khẳng định đây sẽ là loại tiền số mạnh nhất thế giới và thậm chí có thể soán ngôi Bitcoin. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm hoạt động, Ignatova đột ngột biến mất năm 2017, "ôm" theo khoản tiền khổng lồ từ các nhà đầu tư. Đến nay, vẫn chưa tìm ra tung tích của bà trùm lừa đảo này.

Các công tố viên Mỹ ước tính tổng số tiền đầu tư vào OneCoin rơi vào khoảng 4 tỷ USD. Dự án OneCoin đã thu về hàng tỷ USD cho các ngân hàng và bất động sản ở Dubai – nơi chúng được cho là được hậu thuẫn bởi Sheikh Al Qassimi và một cựu nhân viên bất động sản.

Al Qassimi là con trai của một trong những người đàn ông giàu có nhất ở UAE - CEO Ngân hàng Ả Rập Thống nhất. Al Qassimi là cộng sự ban đầu của Ignatova và đã giúp cung cấp giấy tờ ngoại giao để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và cư trú của bà ở UAE.

Ignatova được coi là đã tạo ra một trong những vụ lừa đảo tiền số lớn nhất thế giới. Ngoài ra, người phụ nữ này còn dính dáng đến vụ lừa đảo đa cấp BigCoin và bị tuyên 14 tháng tù treo tại Đức.

Đến nay, vẫn chưa rõ Ignatova đã bán 230.000 Bitcoin hay vẫn giữ trong ví do tính ẩn danh của loại tiền số này khi giao dịch.

Tiến sĩ Jonathan Levy, luật sư của nguyên đơn cho biết: "Các nhà quản lý dường như không biết được thực tế là một trong những mục đích chính của tiền số là để trao đổi hay trả cho những kẻ phạm tội như Ignatova. Không phải ngẫu nhiên mà bà ta được hưởng lợi từ bong bóng Bitcoin. Trong khi tội phạm có tổ chức, những kẻ rửa tiền hay thao túng thị trường hưởng lợi lớn thì người bình thường liên tục bị lừa gạt và mất tiền".

Bên cạnh đó, ông đề xuất thành lập quỹ trợ cấp cho nạn nhân của các vụ lừa đảo tiền mã hóa nếu không thể cấm hoàn toàn đồng tiền này.

Các tin khác