Đảng viên Dân chủ tức giận sau khi nhà khoa học đứng sau 'tham vọng hạt nhân của Iran’ bị giết

(ĐTTCO) - Các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ hôm thứ Sáu 27/11 đã kịch liệt đả kích việc tấn công giết chết nhà khoa học trụ cột trong tham vọng hạt nhân bí mật của Iran.
Giám đốc CIA John Brennan điều trần trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện về an ninh quốc gia trên Đồi Capitol ngày 16 tháng 6 năm 2016 tại Washington, DC. Evy Mages/Getty Images
Giám đốc CIA John Brennan điều trần trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện về an ninh quốc gia trên Đồi Capitol ngày 16 tháng 6 năm 2016 tại Washington, DC. Evy Mages/Getty Images

“Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, người mà tình báo Mỹ và Israel từ lâu cho rằng đứng sau các chương trình bí mật để thiết kế một đầu đạn nguyên tử, đã bị bắn chết trong một cuộc phục kích hôm thứ Sáu khi ông đang di chuyển trên một chiếc xe ở miền Bắc Iran,” New York Times đưa tin.

“Nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh, 59 tuổi, đã được coi là động lực thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân của Iran trong hai thập kỷ, và tiếp tục làm việc này sau khi phần chính của nỗ lực bị giải tán vào đầu những năm 2000”.

Vụ tấn công diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump được cho là không khuyến khích tấn công một cơ sở hạt nhân ở Iran vài tuần trước, sau khi ông nói chuyện với các quan chức hàng đầu của Mỹ về ý tưởng này.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thái tử Ả Rập Xê út Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp nhau tại Ả Rập Xê Út để đàm phán.

Tin tức Fakhrizadeh đã bị giết khiến các đảng viên Đảng Dân chủ tức giận, gọi động thái này là một “hành động tội phạm”.

“Đây là một hành động tội phạm và rất liều lĩnh. Nó có nguy cơ dẫn đến việc trả đũa chết người và một vòng xung đột khu vực mới”, cựu Giám đốc CIA thời Obama John Brennan nói.

“Tôi không biết liệu một chính phủ nước ngoài có ủy quyền hay thực hiện vụ sát hại Fakhrizadeh hay không. Một hành động khủng bố do nhà nước bảo trợ như vậy sẽ là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và khuyến khích nhiều chính phủ hơn thực hiện các cuộc tấn công gây chết người nhằm vào các quan chức nước ngoài,” ông nói tiếp.

“Những vụ ám sát này khác xa so với các cuộc tấn công nhằm vào các thủ lĩnh khủng bố và đặc nhiệm của các nhóm như al-Qaida & Nhà nước Hồi giáo, vốn không phải là các quốc gia có chủ quyền. Là những chiến binh bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, họ có thể trở thành mục tiêu để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chết người."

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (đảng Cộng hòa) chỉ trích Brennan, viết: “Thật kỳ lạ khi thấy một cựu lãnh đạo CIA nhất quán đứng về phía những người nhiệt thành Iran, những người hô vang‘ Cái chết cho nước Mỹ ’và lên án Israel. Joe Biden có đồng ý không?”.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy (đảng Dân chủ) viết trên Twitter: “Nếu mục đích chính của việc giết ông Fakhrizadeh là khiến việc tái khởi động thỏa thuận hạt nhân Iran trở nên khó khăn hơn, thì vụ ám sát này không khiến Mỹ, Israel hay thế giới an toàn hơn”.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Obama, Ben Rhodes viết: “Đây là một hành động thái quá nhằm phá hoại quan hệ ngoại giao giữa chính quyền sắp tới của Mỹ và Iran. Đã đến lúc sự leo thang không ngừng này phải dừng lại”.

Các tin khác