Đài Loan sẽ mở lại văn phòng ở đảo Guam

(ĐTTCO) - Đài Loan sẽ sớm mở lại lãnh sự quán tại đảo Guam, nâng tổng số văn phòng đại diện tại Hoa Kỳ lên 13, khi hai bên củng cố mối quan hệ mạnh mẽ hơn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh.
Hình: MC1 Jeffrey Jay Price/Navy
Hình: MC1 Jeffrey Jay Price/Navy

Trong một tuyên bố vào sáng 03-07, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ đã hỏi ý kiến Hoa Kỳ và đang trong quá trình mở lại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECO) tại đảo Guam, sau khi các hoạt động bị đình chỉ vào năm 2017 về ngân sách và nhân viên của Bộ.

“Tái lập văn phòng Đài Bắc tại đảo Guam có thể củng cố đất nước của chúng ta, trao đổi kinh tế và thương mại tổng thể và quan hệ hợp tác với khu vực Tây Thái Bình Dương, giúp tăng cường sự tham gia của đất nước chúng ta với các đồng minh của chúng ta ở Thái Bình Dương và tăng cường tương tác đa phương”, Bộ trưởng nói.

Guam có vị trí chiến lược quan trọng ở Thái Bình Dương vì là địa điểm của một căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ và nằm gần các đồng minh quan trọng còn lại của Đài Loan trong khu vực - Quần đảo Marshall, Nauru, Palau và Tuvalu.

Đài Loan và Hoa Kỳ đã tăng cường quan hệ không chính thức trong những năm gần đây với việc bán vũ khí và luật tăng phạm vi quan hệ của họ. Mối quan hệ của họ trái ngược với cuộc cạnh tranh chiến lược giữa Bắc Kinh và Washington với mối quan hệ chiến lược với Đài Bắc.

Washington đã lên tiếng lên án Bắc Kinh vì bao vây không gian Đài Loan trên trường quốc tế, nơi đã khiến sáu đồng minh ngoại giao của Đài Loan phải trả giá trong bốn năm qua, bao gồm Kiribati và Quần đảo Solomon.

Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo tự trị này là lãnh thổ của riêng mình và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa nó dưới sự cai trị của mình.

Đài Loan đã đóng cửa văn phòng đại diện tại đảo Guam vào 07-2017, cùng với các văn phòng tại thành phố Jeddah của Ả Rập Saudi và ở Na Uy. Nhưng tầm quan trọng được nâng cấp của mối quan hệ chiến lược Đài Loan với Hoa Kỳ và ngân sách của Bộ Ngoại giao đã dẫn đến quyết định nối lại văn phòng tại đảo Guam.

Hôm 01-07, Đài Loan tuyên bố sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao không chính thức với Somaliland, một quốc gia tự tuyên bố ở Đông Phi mà không có sự công nhận chính thức từ các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Động thái này được coi là một nỗ lực để chống lại áp lực quốc tế dai dẳng của Bắc Kinh, khiến Đài Loan chỉ còn 15 đồng minh.

Đài Bắc cho biết các hoạt động của họ ở đảo Guam sẽ thúc đẩy trao đổi kinh tế và người dân với hòn đảo, đồng thời phục vụ các công ty và khách du lịch Đài Loan ở đó. Văn phòng, nơi cho phép Đài Loan thực hiện công việc kinh tế và văn hóa ở các quốc gia không có quan hệ ngoại giao chính thức, thêm vào các văn phòng đại diện hiện có cho Đài Loan ở Washington, New York, Boston, San Francisco, Los Angeles, Atlanta, Seattle, Houston, Chicago, Hawaii, Denver và Miami.'

Các tin khác