Czech bị Nga đưa vào danh sách thù địch, EU lập tức lên tiếng bảo vệ thành viên

(ĐTTCO) - Ngày 16/5, hãng thông tấn Czech (ČTK) dẫn tuyên bố của Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nhấn mạnh, EU lấy làm tiếc về việc Nga công bố danh sách các nước thù địch, trong đó có quốc gia thành viên EU là Czech.
Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nhấn mạnh, EU lấy làm tiếc về việc Nga công bố danh sách các nước thù địch, trong đó có Czech. (Nguồn: Bulletin Observer)
Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nhấn mạnh, EU lấy làm tiếc về việc Nga công bố danh sách các nước thù địch, trong đó có Czech. (Nguồn: Bulletin Observer)

Theo tuyên bố, EU coi việc Moscow đưa Czech vào danh sách trên và cáo buộc Prague có những hành động thù địch chống lại Nga là vô căn cứ, đồng thời thể hiện tình đoàn kết với Prague, kêu gọi Moscow xem xét lại quyết định của mình.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, động thái của Nga là “một bước leo thang khác”, “phá hoại quan hệ ngoại giao”.

Ông nói thêm: “Những nỗ lực nhằm chia rẽ EU đều vô ích", kêu gọi Nga “hoàn toàn tôn trọng Công ước Vienna".

Theo EU, biện pháp này trái với Công ước Vienna năm 1961 về nghĩa vụ của nước chủ nhà trong việc đảm bảo chức năng của các phái đoàn ngoại giao.

Hôm 15/5, công báo Nga đã công bố danh sách các quốc gia thù địch được chính phủ phê duyệt, trong đó có Mỹ và Czech. Theo danh sách, Czech được phép thuê tối đa 19 công dân Nga và Mỹ không được thuê nhân công cho các văn phòng đại diện của mình tại Nga.

Căng thẳng giữa Nga-Czech gia tăng sau khi Prague cáo buộc tình báo quân đội Nga đứng sau vụ nổ kho đạn ở Vrbetice, miền Đông CH Czech năm 2014 và trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga vì vụ việc này. Đáp lại, Moscow cũng trục xuất 20 nhân viên Đại sứ quán CH Czech.

Với việc cả hai bên tiếp tục giảm số nhân viên tại Đại sứ quán của nhau, đến ngày 31/5 tới, Đại sứ quán của mỗi nước sẽ chỉ còn lại 7 nhân viên ngoại giao, 25 nhân viên hành chính và 19 nhân viên địa phương.

Các tin khác