Cựu Tổng thống Bolivia đến Mexico tị nạn

(ĐTTCO) - Hãng AP đưa tin sáng 12-11 (giờ Việt Nam), cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên máy bay tới Mexico, nơi ông được cấp quy chế tị nạn chính trị. 

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard thông báo nước này đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Morales. Trước đó, một quan chức Văn phòng Phó Tổng thống Bolivia xác nhận, Quốc hội Bolivia đã nhận được thư từ chức của Tổng thống Morales sau khi nhà lãnh đạo cánh tả ngày 10-11 thông báo sẽ rời bỏ chức vụ.

Theo kế hoạch, trong ngày 12-11 (giờ địa phương), Quốc hội Bolivia sẽ họp, bắt đầu tiến trình bầu Tổng thống lâm thời sau khi ông Morales và các bộ trưởng trong chính phủ của ông từ chức. 

Dư luận quốc tế tiếp tục chỉ trích các thế lực bên ngoài can dự tình hình Bolivia. Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel cho rằng phe cánh hữu ở Bolivia đã thêu dệt về sai sót trong cuộc bầu cử tổng thống như một cái cớ để kích động bạo lực. Ông nhấn mạnh đây là một kịch bản được dựng lên với “sự hỗ trợ hậu cần của các cơ quan (tình báo) Mỹ”.

Trong khi đó, nhóm Francia-América Latina Insumisas tuyên bố cuộc đảo chính ở Bolivia là một phần trong phản ứng của Washington và Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS), vốn bị coi là sân sau của Mỹ tại Mỹ Latinh, chống lại tiến trình dân chủ và xã hội đang lan rộng tại khu vực này… 

Các tin khác