Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak qua đời

(ĐTTCO) - Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak qua đời ngày 25-2 ở tuổi 91 tuổi. Ông Mubarak qua đời khi đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện quân đội ở Cairo sau một ca phẫu thuật vào ngày 23-1.

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Ảnh: Sky News

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak. Ảnh: Sky News

Trong 29 năm cầm quyền, ông Mubarak nổi tiếng về việc trấn áp các phong trào Hồi giáo cực đoan và duy trì hiệp ước hòa bình với nước láng giềng Israel.

Là phi công máy bay ném bom do Liên Xô đào tạo, sau đó ông đã đưa Ai Cập trở thành một trong những đồng minh hàng đầu của Mỹ ở Trung Đông, nhận hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ và chính phủ của ông tiếp tục tuân thủ các hiệp định hòa bình với Israel. Nhưng sau cuộc nổi dậy tháng 1-2011 ở Tunisia đã dẫn đến làn sóng nổi dậy Mùa xuân Arab tại Ai Cập và nhiều nước Trung Đông - Bắc Phi, ông Mubarak phải chuyển giao quyền lực cho một hội đồng quân sự vào tháng 2-2011.

Sau khi từ chức, ông Mubarak bị xét xử, buộc tội tham nhũng, lạm quyền và âm mưu giết người chống lại ông. Ông bị kết án chung thân nhưng được tha vào năm 2017. Ước tính tài sản của ông khoảng 70 tỷ USD.

Các tin khác