Cựu Giám đốc cảnh sát mạng của Trung Quốc đối mặt với điều tra tham nhũng

(ĐTTCO) - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết cựu lãnh đạo hoạt động không gian mạng tại Bộ Công an Trung Quốc, người đã ủng hộ vai trò của “dữ liệu lớn” và các công nghệ khác trong việc trị an, đang bị cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của nước này điều tra vì nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Liu Xinyun, 59 tuổi, là sĩ quan cảnh sát cấp cao mới nhất bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài nhiều năm do Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu. Hiện là Phó tỉnh trưởng ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc và là Cảnh sát trưởng của tỉnh, ông Liu từng là Cục trưởng Cục An ninh mạng trong Bộ Công an từ 12-2014 đến 1-2018.

Cuộc điều tra mới nhất diễn ra sau vụ hạ bệ cựu Cảnh sát trưởng Thượng Hải Gong Daoan, cựu Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Deng Huilin và cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lập Quân, người đã bị điều tra hồi tháng 4 năm ngoái.

Cơ quan kỷ luật của ĐCSTQ, còn được gọi là Ủy ban Giám sát Quốc gia, đã không cung cấp chi tiết về những hành vi sai trái bị nghi ngờ của ông Liu, người đã dành toàn bộ sự nghiệp bốn thập kỷ của mình trong hệ thống cảnh sát của Trung Quốc. Theo tạp chí tiếng Trung China News Weekly, ông Liu là nhân vật chủ chốt trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác trị an.

Phạm vi trách nhiệm của Cục An ninh mạng khiến cơ quan này trở thành một cơ quan quyền lực trong Bộ Công an, nơi được gọi là Cục số 11. Nhiệm vụ của tổ chức này bao gồm bảo mật hệ thống máy tính, trấn áp tội phạm trên không gian mạng, xử lý khẩn cấp các cuộc tấn công quan trọng trên không gian mạng và quản lý các dịch vụ và sản phẩm an ninh không gian mạng. Trong một hoạt động thanh lọc vào năm 2018, cục đã bắt giữ 83.000 nghi phạm liên quan đến 57.000 tội phạm trên không gian mạng và xóa 4,29 triệu mẩu “thông tin bất hợp pháp” khỏi internet, theo một đánh giá chính thức về công việc của Cục được công bố vào năm 2019.

Ngoài chức vụ lãnh đạo văn phòng, ông Liu còn giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Thông tin Mạng và An toàn Thông tin Quốc gia tại Bộ, nơi ông thúc đẩy việc sử dụng công nghệ để giám sát mạng.

Trong một bài phát biểu trước công chúng tại Hội nghị Internet Thế giới năm 2015 ở thị trấn Ô Trấn, tỉnh Chiết Giang, ông Liu cho biết văn phòng của ông đã thành lập hơn 200 phòng thí nghiệm lấy mẫu dữ liệu kỹ thuật số trên toàn quốc chỉ trong năm đó để cải thiện khả năng truy quét tội phạm mạng của đất nước.

Gần đây hơn, trong nhiệm kỳ của mình ở Sơn Tây, ông Liu đã thúc đẩy việc sử dụng “dữ liệu lớn” trong thực hành chính sách, bao gồm việc thiết lập các trung tâm giám sát dữ liệu khác nhau, theo văn phòng công an địa phương Sơn Tây. Ông Liu nói rằng việc thiết lập dữ liệu lớn về an ninh công cộng là rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng phục vụ người dân của cảnh sát.

Ông nói thêm, thông tin là “tai” và “mắt” của cảnh sát, cho phép chủ động thực thi pháp luật.

Các tin khác