Cựu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh: “Trung Quốc có lẽ sẽ thích một tổng thống Joe Biden hơn Donald Trump”

(ĐTTCO) - Sau bốn năm không thể đoán trước và TT Donald Trump tweet “bất cứ điều gì trong đầu ông ấy vào lúc nửa đêm”, Trung Quốc có lẽ sẽ thích sự ổn định tương đối mà nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden sẽ mang lại, cựu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh nói.
 Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Nhận xét từ Max Baucus - đặc phái viên hàng đầu của Hoa Kỳ tại Trung Quốc từ năm 2014-2017 và là cố vấn về chính sách Trung Quốc cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Joe Biden - có thể được thêm vào một cuộc tranh luận xem liệu Bắc Kinh có thích TT Trump thêm bốn năm nữa hay chỉ 1 nhiệm kỳ TT như quy định, một cuộc tranh luận đã diễn ra sôi nổi trong hầu hết nhiệm kỳ đầu tiên của TT Trump.

Tuy nhiên, các nguồn tin bên trong Trung Quốc và các chuyên gia về nước này rất khác nhau trong nhận thức của họ về cách nhìn nhận cuộc bầu cử Hoa Kỳ ở Trung Nam Hải, trụ sở của Đảng cộng sản Trung Quốc và chính phủ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, ông Baucus thừa nhận Trung Quốc sẽ “hơi mâu thuẫn” trước cuộc bầu cử vào tuần tới. Nhưng các cuộc trò chuyện với những người có mối quan hệ tốt ở Bắc Kinh đã khiến ông tin rằng Trung Quốc sẽ thích quan hệ siêu cường ổn định hơn.

“Tôi nghĩ Trung Quốc thấy Trump có chút phiền toái, nhưng họ cũng nhận thấy Trump đang dẫn dắt Mỹ đi theo con đường sa sút dẫn đến phá sản, điều này rõ ràng là giúp Trung Quốc”, Baucus thêm rằng bất kỳ nhà cải cách nào còn lại trong chính phủ Trung Quốc cũng sẽ được khuyến khích bởi “Phục hồi khả năng phục hồi của nền dân chủ Hoa Kỳ”.

“Mặt khác, Chủ tịch Tập Cận Bình - như người Trung Quốc nói chung - muốn sự ổn định, ông ấy không muốn làm chao đảo con thuyền. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden, có nhiều sự ổn định hơn. Bạn không thấy một tổng thống, chỉ trên tài khoản Twitter của ông ấy, nói bất cứ điều gì trong đầu vào lúc nửa đêm hoặc một tổng thống không làm việc với các cố vấn của mình”

Chính TT Trump cũng đã nói rằng Bắc Kinh sẽ thích một tổng thống Biden hơn, ông nói với Fox News trong tháng này rằng “nếu Biden thắng, Trung Quốc sẽ sở hữu Hoa Kỳ”.

Nhưng những người khác, bao gồm Long Yongtu, cựu thứ trưởng ngoại thương của Trung Quốc và là người chỉ điểm trong cuộc đàm phán kéo dài 15 năm của Trung Quốc để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới gần hai thập kỷ trước, đã nói rằng cuộc tái đắc cử của TT Trump sẽ được hoan nghênh ở Bắc Kinh.

Nhắc đến các cố vấn khác, ông Baucus cho biết nếu ông Biden đắc cử, ông sẽ xem xét các chính sách về Trung Quốc của TT Trump, chẳng hạn như thuế quan thương mại, lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu. Nhưng với sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với nhiều người trong số họ, họ có thể ở đó để ở lại.

Ông nói: “Sẽ có áp lực duy trì các mức thuế hiện hành đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, duy trì Danh sách đối tượng, các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và tác nhân vi phạm các quy định của Danh sách đối tượng”

“Tương tự với bất kỳ công ty nào có quan hệ với [Quân đội Giải phóng Nhân dân], các lệnh trừng phạt nhân quyền - ví dụ như các điều khoản liên quan đến địa vị đặc biệt của Hồng Kông - rất nhiều điều sẽ tiếp tục trong một thời gian cho đến khi ông ấy tìm ra chính xác những gì ông ấy muốn làm với Trung Quốc.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 28-10, các cố vấn chủ chốt của ông Biden là Jeffrey Prescott và Brian McKeon cho biết kẻ thách thức đảng Dân chủ sẽ “ngay lập tức tham khảo ý kiến các đồng minh chính của Mỹ trước khi quyết định về tương lai của thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc”.

Ông Baucus, người từng là thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho Montana từ 1978-2014, cho biết ông không thấy các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và đối tượng Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương hoặc liên quan đến luật an ninh quốc gia của Hồng Kông được dỡ bỏ “trong tương lai gần”.

Việc thiết lập lại như vậy sẽ đòi hỏi phải chấm dứt “sự rơi tự do” trong các mối quan hệ, và một mặt trong các chính sách của ông Tập, người mà Baucus nói đã “tự cho mình một con mắt đen” đối với Tân Cương và sự đưa tin trên các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Ông Baucus nghi ngờ liệu chính quyền cựu TT Obama mà ông phục vụ dưới quyền có thể làm được nhiều hơn nữa để ngăn chặn hành động “không thể tránh khỏi” của Trung Quốc đối với Hồng Kông hay không.

“Hoa Kỳ, Anh, Canada, các nước châu Âu đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về nhân quyền ở Hồng Kông. Nhưng thành thật mà nói, tôi không biết đòn bẩy ở đâu để làm được nhiều điều đó” - nhà ngoại giao đã nghỉ hưu nói.

Hồng Kông, Tây Tạng, Tân Cương là những vấn đề cốt lõi đối với ông Tập Cận Bình, người sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ chúng.

Ông Baucus cho biết có một sự thay đổi đáng chú ý trong hành vi của Trung Quốc trong thời gian ông ở nước này.

Ông nói sáng kiến “Made in China 2025” của Bắc Kinh, việc mở rộng lãnh thổ “cắt miếng salami” ở Biển Đông và hệ thống tín dụng xã hội hà khắc đã báo hiệu một sự chuyển hướng sang một chính sách đối nội thận trọng hơn và một chính sách đối ngoại tích cực.

Kể từ đó, chính sách ngoại giao “chiến binh sói” của Trung Quốc kết hợp với học thuyết “Nước Mỹ trên hết” của TT Trump đã khiến quan hệ song phương xấu đi.

“Nhiều người đã đề cập đến Bẫy Thucydides và tôi nghĩ điều đó có phần xứng đáng. Không phải chúng tôi chắc chắn sẽ rơi vào bẫy, nhưng chúng tôi chắc chắn đang đi theo hướng đó”, ông Baucus nói khi đề cập đến lý thuyết voguish rằng chiến tranh là không thể tránh khỏi khi một cường quốc mới nổi chạm trán với một cường quốc đương nhiệm.

“Và liệu cái bẫy có xuất hiện hay không phụ thuộc vào cách chúng ta quản lý mối quan hệ tốt như thế nào. Nhưng chắc chắn một số trong số đó được đẩy nhanh bởi hai vị tổng thống đã phần nào thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc.”

Các tin khác