Cuộc chiến thương hiệu Hoa Kỳ tại Trung Quốc

(ĐTTCO) - Trong một đất nước mà các sản phẩm nhái thương hiệu không ngừng xuất hiện, nhiều cuộc chiến gian nan của các thương hiệu Hoa Kỳ thường xuyên diễn ra. Mới đây, mạng xã hội khổng lồ Facebook đã thắng, nhưng đại gia công nghệ Apple lại thua trong cuộc chiến sở hữu thương hiệu.

Tòa án Nhân dân Tối cao Bắc Kinh mới đây tuyên Facebook thắng kiện Zhongshan Pearl River Beverages, công ty đồ uống Trung Quốc sở hữu thương hiệu "face book" (lian shu - diện thư). Zhongshan đã đăng ký thương hiệu "face book" trong năm 2011. Facebook phản đối nhưng năm 2014 Ủy ban Giải quyết Tranh chấp Thương hiệu Trung Quốc (TRAB) đã quyết định chấp thuận cho Zhongshan sử dụng thương hiệu này. Facebook đã làm việc với các cơ quan quản lý trước khi kiện lên tòa án. Sau khi Facebook thắng kiện sơ thẩm, Zhongshan đã kháng án và lại thua kiện vào cuối tháng 4 vừa qua khi Tòa án Bắc Kinh tuyên hủy quyết định của TRAB.

Giám đốc tiếp thị Liu Hongqun của Zhongshan cho rằng "lian shu" là một đặc trưng Trung Quốc, là mặt nạ của nhân vật trong kinh kịch truyền thống Trung Quốc. Theo ông Liu, Facebook là một thương hiệu nổi tiếng thế giới nhưng đã bị chặn tại Trung Quốc từ năm 2009. Luật Trung Quốc quy định một công ty đa quốc gia có thương hiệu được công nhận toàn cầu phải chứng minh thương hiệu đó cũng nổi tiếng tại Trung Quốc. Facebook là một trong những chiến thắng hiếm hoi cho các công ty Hoa Kỳ, khi gần đây đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp thương hiệu tại Trung Quốc.

Trước đó, một tòa án Bắc Kinh vào cuối tháng 3 đã chấp thuận cho công ty sản xuất túi xách Xintong Tiandi Technology của Trung Quốc được tiếp tục sử dụng thương hiệu "IPHONE", một thất bại cho đại gia công nghệ Hoa Kỳ Apple sở hữu thương hiệu iPhone. Tòa án cho rằng Apple không chứng minh được thương hiệu iPhone của mình đã nổi tiếng tại Trung Quốc trước khi Xintong nộp đơn đăng ký thương hiệu IPHONE trong năm 2007, dù Apple đã đăng ký thương hiệu iPhone tại Trung Quốc từ năm 2002. Tên Xintong có chữ "Technology", nhưng công ty này không có sản phẩm nào liên quan công nghệ. Cơ sở dữ liệu của cơ quan thương hiệu Trung Quốc cho biết Xintong đăng ký cả 2 thương hiệu "iphone" (viết thường) và "IPHONE" (viết hoa) cho mặt hàng da. Luật Thương hiệu Trung Quốc cho phép các công ty sử dụng các biến thể của thương hiệu đăng ký - bao gồm các kết hợp chữ cái viết thường và viết hoa - miễn là sự khác biệt này không ảnh hưởng nhận dạng thương hiệu. Sau phán quyết, Apple tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc. Đây không phải lần đầu Apple và Xintong tranh chấp thương hiệu. Apple đã thắng 5 vụ tranh chấp thương hiệu liên quan iPhone trong các mặt hàng cao su và quảng cáo. Tuy nhiên, Xintong cũng thừa nhận với việc phổ biến tên iPhone của Apple đã góp phần rất lớn cho thành công công ty "biểu tượng của công nghệ cao và thời trang" và cho biết sẵn sàng mọi "hợp tác thương mại" với Apple trong tương lai.

Cuộc chiến thương hiệu Hoa Kỳ tại Trung Quốc ảnh 1

Apple thua kiện trong việc sở hữu thương hiệu "iphone" tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Under Armour, nhà sản xuất trang phục thể thao nổi tiếng của Hoa Kỳ cho biết đang chuẩn bị những thủ tục cần thiết để đâm đơn kiện Uncle Martion, công ty trang phục thể thao Trung Quốc đã công bố một logo tương tự logo Under Armour trong tháng 4. Vào năm 2012, cựu siêu sao bóng rổ Hoa Kỳ Michael Jordan đã kiện công ty trang phục thể thao Trung Quốc Qiaodan Sports vì sử dụng tên của mình, "Qiaodan" phát âm tiếng Quan Thoại như "Jordan", và cả số áo thi đấu 23 của Jordan ở đội Chicago Bulls. Qiaodan đáp trả bằng cách kiện ngược siêu sao bóng rổ vào năm 2013, tuyên bố Jordan đã làm hại danh tiếng Qiaodan và đòi Jordan phải xin lỗi. Khi đó, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc vào năm 2015 đã tuyên Jordan thua kiện.

GIA PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Sóng suy thoái hậu Covid-19: Nga - Chật vật khôi phục kinh tế

(ĐTTCO) - Cho đến nay, Nga là nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ 3 từ dịch Covid-19, với hơn 647.800 người nhiễm. Thêm vào đó, giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua cũng ảnh hưởng nặng tới nền kinh tế xứ Bạch dương, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu mỏ.

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.