Cuộc chiến thanh toán trên di động

Dù chậm chân hơn Apple và Samsung, nhưng cuối cùng gã khổng lỗ Google cũng ghi dấu ấn trong lĩnh vực thanh toán di động bằng việc triển khai dịch vụ Android Pay ở Hoa Kỳ hôm 10-9. Sự tham gia của Google khiến cuộc chiến trên thị trường thanh toán di động ngày một gây cấn hơn.

Dù chậm chân hơn Apple và Samsung, nhưng cuối cùng gã khổng lỗ Google cũng ghi dấu ấn trong lĩnh vực thanh toán di động bằng việc triển khai dịch vụ Android Pay ở Hoa Kỳ hôm 10-9. Sự tham gia của Google khiến cuộc chiến trên thị trường thanh toán di động ngày một gây cấn hơn.

Được tiết lộ lần đầu tiên tại một hội nghị của Google hồi tháng 5, dịch vụ thanh toán mới sẽ cho phép những người dùng điện thoại chạy hệ điều hành Android có hỗ trợ Near Field Communications (NFC - giao tiếp gần) để chi trả bằng điện thoại di động tại hơn 1 triệu điểm trên khắp Hoa Kỳ.

Cùng với việc hỗ trợ những loại thẻ truyền thống như American Express, Discover, MasterCard và Visa (cả thẻ tín dụng và ghi nợ), dịch vụ Android Pay còn hỗ trợ các loại thẻ quà tặng, thẻ khách hàng thân thiết và các loại thẻ đặc biệt khác. Dĩ nhiên, Android Pay còn giúp người dùng thanh toán cho các dịch vụ mua bán trên các ứng dụng của điện thoại. Hơn nữa, dịch vụ này còn cho phép người dùng lưu giữ dữ liệu về thẻ tín dụng, thẻ khách hàng và các dữ liệu khác ngay trên điện thoại của mình.

Các loại thẻ do Bank of America, Navy Federal Credit Union, PNC, Regions Bank, USAA và U.S. Bank phát hành sẽ được hỗ trợ ngay lập tức khi dịch vụ được triển khai, trong khi thẻ của Wells Fargo sẽ được hỗ trợ “trong vòng vài ngày tới”, còn các loại thẻ của Capital One và Citi sẽ được “sớm hỗ trợ”.

Không giống như Apple Pay khi Apple có thể thu về 0,15% giá trị giao dịch thẻ tín dụng và 0,5% giá trị của một giao dịch thẻ ghi nợ, Google sẽ không thu khoản phí nào khi người dùng sử dụng Android Pay vì MasterCard và Visa cho phép Google truy cập miễn phí vào tiêu chuẩn an ninh tokenization của họ.

Đây chính là lợi thế lớn nhất của Android Pay so với Apple Pay. Với cơ chế tokenization, số tài khoản thẻ tín dụng của bạn sẽ được đổi thành một con số duy nhất để xác nhận cho một lần giao dịch và số thẻ tài khoản luôn được giữ bí mật. Người dùng có thể sử dụng mã pin, mật khẩu cho giao dịch với Android Pay.

Những thiết bị chạy Android 6.0 Marshmallow có thể sử dụng dấu vân tay để xác thực giao dịch với dịch vụ Android Pay. Việc sử dụng chuẩn tokenization cùng với xác nhận thanh toán sẽ cho phép người dùng biết được giao dịch diễn ra ở đâu và khi nào. Vì vậy, Google cho rằng “thật dễ dàng để nắm bắt bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào”. Trong trường hợp người dùng bị đánh rơi hay mất cắp điện thoại, họ có thể dùng Android Device Manager (ứng dụng quản lý thiết bị Android) để khóa điện thoại, hay thậm chí xóa sạch mọi thông tin cá nhân.

Trước đó, ngày 27-8, CEO Tim Cook của Apple cho biết Apple Pay sắp sửa được chấp nhận tại hơn 1,5 triệu điểm ở Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Apple Pay được Apple triển khai từ ngày 20-10-2014, cung cấp dịch vụ thanh toán trên các thiết bị di động iPhone 6, iPhone 6 Plus và Apple Watch,  iPad Air 2 và iPad Mini 3. Với giải pháp thanh toán di động này, Apple cho biết khách hàng sẽ không cần phải mang ví, thẻ tín dụng hay tiền mặt mỗi khi ra đường.

Thay vào đó, họ chỉ cần mang theo điện thoại iPhone 6 hoặc iPhone 6 Plus. Hồi tháng 8, Samsung đã ghi dấu ấn của mình bằng việc triển khai dịch vụ thanh toán di động Samsung Pay.

Cả 3 ông lớn Google, Apple và Samsung đều đã tuyên bố sự hiện diện trên thị trường thanh toán di động.

Cả 3 ông lớn Google, Apple và Samsung đều đã tuyên bố sự hiện diện trên thị trường
thanh toán di động.

Điểm đặc biệt của Samsung Pay là dịch vụ này hỗ trợ cả 2 loại máy thanh toán phổ biến hiện nay, nên không đòi hỏi các cửa hàng phải lắp đặt các máy thanh toán mới như Apple Pay hoặc Android Pay. Sở dĩ như vậy vì Samsung Pay không dùng công nghệ NFC, mà dùng một công nghệ đặc biệt có tên "Magnetic Secure Transmission" (truyền dữ liệu an toàn qua từ tính - MST).

 Thay vì quẹt thẻ để truyền dữ liệu, MST sử dụng các cuộn xoắn truyền tín hiệu điện tử (bằng cách thay đổi cường độ dòng điện) bên trong điện thoại. Do đó, đứng từ góc nhìn của máy thanh toán, chiếc máy này sẽ nhận được lượng thông tin tương tự như khi quẹt thẻ. Samsung Pay cũng sử dụng công nghệ tokenisation để bảo mật.

Các tin khác