Cuộc chiến kết thúc: Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức

(ĐTTCO) - Úc đã thông qua luật mới buộc các công ty công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản nội dung tin tức, tạo tiền đề cho hành động tương tự ở các nước khác.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ luật mới được Quốc hội Úc thông qua hôm thứ Năm 25/2 "sẽ đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả công xứng đáng cho nội dung mà họ tạo ra", Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho biết trong một tuyên bố.

Luật mới chưa từng có của nước này đã được tranh luận sôi nổi trong những tháng gần đây. Facebook (FB) và Google (GOOGL) đã phản đối phiên bản ban đầu của luật, vốn sẽ cho phép các phương tiện truyền thông thương lượng riêng lẻ hoặc tập thể với họ - và đưa ra phân xử ràng buộc nếu các bên không thể đạt được thỏa thuận.

Facebook thậm chí đã đóng cửa các trang tin tức ở Úc vào tuần trước để phản đối luật. Nhưng nó đã khôi phục chúng vào đầu tuần này sau khi quốc gia này thực hiện một số thay đổi, bao gồm điều khoản "phải tính đến việc liệu nền tảng kỹ thuật số có đóng góp đáng kể vào sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Úc thông qua việc đạt được các thỏa thuận thương mại với các phương tiện truyền thông hay không."

Và trọng tài đến nay sẽ chỉ được sử dụng như một "phương sách cuối cùng" sau một thời gian hòa giải "thiện chí".

Facebook cho biết những sửa đổi sẽ cho phép nó "hỗ trợ các nhà xuất bản mà chúng tôi chọn." Sau đó, nó tiết lộ một thỏa thuận với công ty tin tức lớn của Úc, Seven West Media.

Trong khi đó, Google đã cố gắng đón đầu luật mới bằng cách công bố quan hệ đối tác với các tổ chức truyền thông ở Úc, bao gồm Seven và News Corp (NWS) của Rupert Murdoch.

Chính phủ Úc cho biết bộ luật này sẽ được Bộ Tài chính xem xét sau một năm để "đảm bảo nó mang lại kết quả phù hợp với mục đích chính sách của Chính phủ."

Các tin khác