CPI cả năm Trung Quốc sẽ tăng 2,7%

Tính từ đầu năm đến nay, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc về cơ bản ổn định và biến động không lớn, phần lớn mức tăng CPI các tháng so với cùng kỳ năm trước nằm trong khoảng 2-3%.

Tính từ đầu năm đến nay, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc về cơ bản ổn định và biến động không lớn, phần lớn mức tăng CPI các tháng so với cùng kỳ năm trước nằm trong khoảng 2-3%.

Mức tăng CPI của tháng 2, tháng 9 và tháng 10 vượt 3% do nguyên nhân tiêu dùng mang tính mùa vụ.

Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu vĩ mô Ban Dự báo kinh tế, Trung tâm Thông tin quốc gia Trung Quốc, Ngưu Lê cho rằng vì chịu ảnh hưởng của yếu tố mang tính mùa vụ, CPI tháng 12 có khả năng sẽ tăng cao. Tuy nhiên xét về cả năm, Trung Quốc vẫn có thể hoàn thành mục tiêu kiểm soát vật giá, với dự đoán CPI cả năm nay sẽ tăng khoảng 2,7%.

Nhà nghiên cứu viên kinh tế vĩ mô, cố vấn của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Trung Quốc, Bạch Bằng Minh phân tích rằng CPI chủ yếu chịu ảnh hưởng của các yếu tố như tốc độ tăng trưởng GDP, tỷ giá hối đoái, mức thu nhập bình quân đầu người, tình hình cung cầu thị trường, đầu tư cố định, thương mại.

Năm 2013, nhịp độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm, tỷ giá hối đoái tiếp tục đi xuống, thu nhập bình quân đầu người giảm, lượng cung của thị trường lớn hơn cầu, tốc độ tăng trưởng đầu tư cố định chậm lại, xuất khẩu giảm, do đó về tổng thể, CPI sẽ tăng trong khoảng từ 2,5-2,8%.

Phó Trưởng Ban Nghiên cứu tư vấn, Trung tâm giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc, Vương Quân cho rằng mức tăng CPI cả năm 2013 có thể nằm trong khoảng 2,7-2,8%, đây là mức kiểm soát lạm phát tương đối lý tưởng.

Về xu thế của CPI, chuyên gia này cho rằng áp lực lạm phát nửa đầu năm 2014 có thể tương đối lớn, giá thực phẩm vẫn ở trong chu kỳ đi lên, nhất là giá thịt lợn cũng bước vào chu kỳ tăng giá. Đây là nguyên nhân chủ yếu tác động tới mức tăng CPI.

Theo chuyên gia Vương Quân, trong nửa cuối năm, tình hình kinh tế Trung Quốc tăng trở lại, quý Một sang năm sẽ tiếp tục xu thế bình ổn này nhưng vào nửa cuối năm sau, nhịp độ tăng trưởng kinh tế có thể sẽ có biến động nhất định.

Mức tăng CPI năm 2014 có thể tăng thêm một bậc so với năm nay, duy trì trong khoảng 3% hoặc cao hơn.

Năm 2013, kinh tế Trung Quốc bước vào cải cách sâu, nhiều ngành tiến hành điều chỉnh kết cấu, nhịp độ tăng trưởng GDP chậm lại.

Năm 2014, với sự cải cách sâu rộng, sự phát triển của các ngành bước vào quỹ đạo ổn định, kinh tế Trung Quốc sẽ “ấm lên,” CPI cũng theo đó mà tăng lên

Các tin khác