Covid-19: Trung Quốc tăng cường vị thế công xưởng khi Ấn Độ và các nước khác bị tàn phá

(ĐTTCO) - Các nhà phân tích cho biết số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở Ấn Độ và một số quốc gia châu Á đang chuyển hướng kinh doanh sang Trung Quốc, đảm bảo rằng động cơ sản xuất của họ sẽ tiếp tục là động lực chính của nhu cầu thương mại toàn cầu, chỉ ra khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và dòng vốn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm ngoái, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hoạt động tốt hơn nhờ tỷ lệ nhiễm và tử vong thấp hơn đáng kể so với các khu vực khác. Tuy nhiên, một số phục hồi kinh tế trong nước đang bị đe dọa bởi sự kết hợp của sự xuất hiện của nhiều chủng vi khuẩn độc hơn trên toàn cầu, các đợt Covid-19 tái phát và tiến độ chậm chạp trong việc tiêm chủng công cộng.

Đặc biệt lưu ý là Ấn Độ, nơi đã chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng lên mức chưa từng có, khiến nước này trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai dựa trên tổng số ca nhiễm trùng.

Khủng hoảng y tế đã khiến hệ thống y tế ở nhiều thành phố lớn chịu áp lực nặng nề, với tình trạng thiếu oxy y tế, huyết tương, thuốc chủ chốt và giường bệnh. Một số bang của Ấn Độ đã phản ứng bằng cách áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt của địa phương, thay đổi từ lệnh giới nghiêm ban đêm đến khóa cửa cuối tuần.

Carie Li Ruofan, nhà kinh tế tại OCBC Wing Hang Bank, cho biết: “Trước đây, mọi người đều nghĩ rằng Trung Quốc dẫn đầu trong việc kiểm soát virus sẽ mất dần đi khi Mỹ và Anh dần mở cửa nền kinh tế của họ và thúc đẩy nhu cầu toàn cầu.”

“Nhưng vì dịch bệnh vẫn còn khá nghiêm trọng ở các khu vực của châu Á, Trung Quốc sẽ phải tiếp tục đóng vai trò là công xưởng của thế giới.”

Bà Li cho biết xuất khẩu hàng hóa liên quan đến nhà ở của Trung Quốc đã vượt xa xuất khẩu của hàng hóa liên quan đến virus coronavirus trong năm nay trong bối cảnh các nỗ lực tiêm chủng lớn hơn và sự phục hồi ở các quốc gia phát triển, cho thấy lợi thế của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc sản xuất vẫn có khả năng phục hồi.

Được thúc đẩy bởi xuất khẩu mạnh mẽ và hoạt động công nghiệp, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên 8,5% trong năm nay từ 2,3% vào năm 2020, theo nhà kinh tế trưởng về châu Á của Goldman Sachs, Andrew Tilton.

Ngược lại, ông Tilton đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của mình cho Ấn Độ xuống 10,5% từ 10,9% trong năm nay; từ 3,4% của Thái Lan xuống 2,1%; và 2,5% từ 2,9% đối với Nhật Bản.

Ông Tilton nói: “Các nhà hoạch định chính sách muốn tránh lặp lại những thách thức về kinh tế và xã hội của việc đóng cửa trên toàn quốc được áp dụng một năm trước. Tuy nhiên, các hạn chế đang tạo ra một lực cản có ý nghĩa đối với hoạt động ở Ấn Độ và một số quốc gia ở Đông Nam Á.”

Theo các nhà phân tích, mức độ bùng phát Covid-19 đang được kiểm soát, cùng với đà xuất khẩu ở châu Á, cũng có nghĩa là các dòng vốn và tiền tệ khác nhau đang hoạt động khác nhau.

Heng Koon How, người đứng đầu chiến lược thị trường tại United Overseas Bank, cho biết đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, TWD của Đài Loan, đồng won của Hàn Quốc và SGD của Singapore có khả năng duy trì lợi thế so với USD, do nền kinh tế trong nước phục hồi tốt hơn trong năm nay.

Ngược lại, đồng rupee của Ấn Độ, đồng rupiah của Indonesia và đồng baht của Thái Lan bị giảm vì số lượng nhiễm trùng vẫn cao ở những quốc gia đó gây ra rủi ro giảm đáng kể cho đồng tiền của họ.

Mặc dù thị trường chứng khoán Ấn Độ và Trung Quốc được các nhà đầu tư mới nổi trên toàn cầu ưa thích, với hai thị trường nhận được dòng vốn nhất quán kể từ đầu năm 2020, tiền gần đây đã chảy ra khỏi Ấn Độ vào Bắc Á khi cả nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đều bán tài chính, công nghiệp và vật liệu ở Ấn Độ trong khi mua ở Hàn Quốc và Đài Loan, Manishi Raychaudhuri, trưởng bộ phận nghiên cứu cổ phần Châu Á - Thái Bình Dương và chiến lược cổ phần Châu Á - Nhật Bản tại BNP Paribas Securities cho biết.

“Sự hấp dẫn lâu dài của thị trường [Trung Quốc và Ấn Độ] đối với các nhà đầu tư nước ngoài dường như là không thể chối cãi. [Nhưng] thay đổi đáng chú ý nhất trong tháng 4 là người nước ngoài bán ở Ấn Độ và mua ở Hàn Quốc và Đài Loan. Sự lan rộng của Covid-19 ở Ấn Độ, so với đà xuất khẩu mạnh mẽ ở Bắc Á, đặc biệt là chất bán dẫn và phần cứng công nghệ, dường như là yếu tố thúc đẩy.”

Chứng khoán thị trường mới nổi thu hút khoảng 45,5 tỷ USD từ dòng danh mục đầu tư không cư trú trong tháng 4 - tổng số cao nhất trong ba tháng, chủ yếu được hỗ trợ bởi dòng chảy của Trung Quốc: 4,8 tỷ USD vào thị trường nợ của Trung Quốc và 13,5 tỷ USD vào cổ phiếu của Trung Quốc, theo Viện Tài chính Quốc tế.

Các tin khác